Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ giáo viên đã nắm rõ, nắm vững nội dung và tinh thần của chương trình mới thông qua học tập, nâng cao trình độ, đảm bảo yêu cầu, lộ trình đặt ra. Từ đó, trường chủ động, linh hoạt hơn trong việc bố trí giáo viên, sắp xếp kế hoạch năm học, đặc biệt đối với những môn học mới.
Còn thầy Mai Văn Tường - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Dào San (huyện Phong Thổ) chia sẻ: Xác định những năm đầu triển khai Chương trình GDPT mới sẽ có khó khăn nhất định nên nhà trường đã bố trí những giáo viên có chuyên môn vững vàng để dạy các lớp học mới. Những giáo viên có nhiều kinh nghiệm, thích nghi nhanh sẽ truyền tải được nội dung đổi mới của chương trình cho các giáo viên khác trong nhà trường.
Những năm qua, trường luôn quan tâm đến đổi mới phương pháp thông qua sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn liên trường. Vì vậy đến thời điểm hiện tại, cơ bản các giáo viên đáp ứng được tinh thần đổi mới của chương trình 2018.
Sách giáo khoa mới có nội dung phù hợp với từng lớp học, từng lứa tuổi học sinh. Nội dung bài học đề cập trong các bộ sách giáo khoa mới gần gũi với cuộc sống, phát triển năng lực của học sinh trong thực tế, đáp ứng đúng yêu cầu của Chương trình GDPT mới. Kênh hình, kênh chữ rõ ràng, thu hút sự thích thú của học sinh trong quá trình học tập. - Thầy Mai Văn Tường - Hiệu trưởng Trường PTPDTBT THCS Dào San (huyện Phong Thổ)
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Dào San (huyện Phong Thổ, Lai Châu). |
Giáo viên thấm nhuần tinh thần đổi mới
Tại buổi làm việc, đại diện các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT đã trao đổi, đề xuất, nêu giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với ngành giáo dục tỉnh Lai Châu về các vấn đề liên quan đến giá sách giáo khoa, ưu tiên kinh phí học tập cho học sinh dân tộc miền núi; tuyển dụng, biên chế đội ngũ giáo viên; thiếu giáo viên dạy các môn học mới; triển khai môn tích hợp, các môn học mới như Tin học, Ngoại ngữ.
Chia sẻ với tỉnh Lai Châu là một tỉnh miền núi, nền kinh tế, xã hội có nhiều khó khăn Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng lưu ý ngành giáo dục những vấn đề về chính sách nhà giáo, chính sách cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng khó, tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, kinh phí giáo dục tại địa phương.
Đánh giá cao sự nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, đúng định hướng và đặc biệt là giáo viên tại tỉnh Lai Châu đã thấm nhuần tinh thần đổi mới, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định: Chương trình GDPT 2018 có nhiều điểm mới, nhiều sự khác biệt cụ thể, rõ ràng từ mục tiêu, định hướng, nội dung và được đổi mới một cách bài bản, có lộ trình hướng đến sự thay đổi, phát triển toàn diện ngành giáo dục.
Do vậy cần phải có sự quan tâm, nhận thức đầy đủ hơn nữa và quán triệt tinh thần đổi mới đến các cấp quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội để có sự nhìn nhận đúng đắn hơn, hiểu rõ hơn về Chương trình CTGDPT mới, sớm đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra...
Trong các ngày 27 và 28/3 tới, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ làm việc với UBND tỉnh Lai Châu và một số trường học trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đây là các buổi làm việc quan trọng, giúp đoàn nhận diện đầy đủ những điểm mạnh của chương trình cùng những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, qua đó đánh giá được đầy đủ việc triển khai chương trình GDPT 2018, để tham mưu Quốc hội ban hành các chính sách cho giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu Sở GD&ĐT Lai Châu cùng các nhà trường báo cáo đầy đủ, rõ ràng, phản ánh trung thực tình hình triển khai chương trình, sách giáo khoa GDPT mới tại đơn vị, đi đúng vào những nội dung mà Đoàn giám sát quan tâm.