Cận Tết đau lưng phải làm gì để giảm đau hiệu quả?

21/01/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đau lưng là tình trạng phổ biến và có ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Theo thời gian, khi tuổi càng cao, ngày càng có nhiều người trong chúng ta nhận thấy rằng tình trạng đau lưng khó chịu xuất hiện trong mọi sinh hoạt hàng ngày.

Nhất là những ngày cận Tết nhiều việc phải giải quyết khiến cho tình trạng đau lưng trở nên trầm trọng và tái phát. Vậy, nguyên nhân đau lưng do đâu và cần làm gì để giảm đau lưng hiệu quả?

Vì sao lại dễ gặp tình trạng đau lưng?

Những người có nguy cơ cao bị đau lưng là những người làm việc văn phòng, di chuyển bằng xe hơi, máy bay, những người phải làm công việc nặng nhọc như bê vác...Đau lưng cũng có thể do tổn thương các đốt sống như vẹo cột sống, chấn thương, lao cột sống; tổn thương thần kinh ở cột sống như viêm dây thần kinh, gai cột sống, lệch hay thoát vị đĩa đệm; ngồi làm việc, học tập sai tư thế…

Tuy nhiên cuối năm ai cũng tất bật công việc dang dở để nghỉ Tết, dọn dẹp nhà cửa…nhiều người thường bưng bê vật nặng không đúng cách dẫn đến đau lưng hoặc tình trạng đau lưng tái phát trầm trọng hơn.

Ghi nhận cho thấy nhiều người dọn nhà có thói quen hay nghiêng hoặc cúi người xuống ngay khi muốn bê, nâng một vật từ dưới đất lên. Chính tình trạng thay đổi tư thế đột ngột khiến cột sống bị bẻ cong và chịu một sức ép lớn. Hệ thống dây chằng bị căng quá mức, các đốt sống chèn ép lên dây thần kinh.

Nghiêm trọng hơn, đĩa đệm có thể bị trật khỏi vị trí ban đầu. Ngoài ra, tình trạng ngồi xổm để làm việc nhà tình trạng rướn quá sức hoặc cúi người khi dọn nhà… cũng dẫn đến ảnh hưởng thắt lưng phía dưới, các cơ cạnh cột sống và dây chằng… Điều này dẫn đến tình trạng đau lưng âm ỉ và kéo dài.

Cận Tết đau lưng phải làm gì để giảm đau hiệu quả? - 1

Cách khiêng một vật nặng: sai (hình bên trái) và đúng (hình bên phải)

Để giảm tình trạng đau lưng ngày cận Tết

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng gặp ở nhiều người lứa tuổi trung niên, người già là do tình trạng thoái hóa xương khớp. Theo thời gian tuổi càng cao thì hệ thống các gân cơ dây chằng quanh cột sống và các khớp đã bị suy yếu, làm cho chúng ta không còn có thể ngồi lâu, khom cúi lưng, ngồi xổm hay làm việc liên tục trong thời gian dài được nữa.

Bởi vậy, để hạn chế đau lưng nhất là những ngày cuối năm, cận tết chúng ta cần phải lưu ý những điều sau.

- Không nên khom cúi lưng

Dù làm việc gì nhẹ cũng cần nhớ phải luôn giữ cho lưng thẳng, không nên khom cúi lưng dù vật đó nhẹ. Chính vì nghĩ nhẹ không cần trợ giúp, nhiều người bê chậu hoa khiến cho tình trạng đau lưng kéo dài. Vì vậy, muốn khiêng một vật nặng phải biết tự lượng sức mình, có thể cần phải huy động nhiều người. Khi khiêng vật nặng cần chùng gối xuống để phân phối sức nặng lên hai đùi, giữ cho lưng luôn thẳng, như vậy sẽ làm giảm được lực tải lên cột sống thắt lưng, nhờ đó tránh được các bệnh lý giãn dây chằng, thoát vị đĩa đệm cột sống ...

- Không ngồi xổm

Không nên ngồi xổm nếu làm các công việc cần phải ngồi thì nên ngồi trên ghế cao, làm việc trên bàn, hoặc đứng làm thì sẽ tốt hơn. Vì khi khớp gối bị gấp quá mức sẽ làm tăng lực tải lên khớp, đồng thời làm cho hệ thống các gân cơ, dây chằng của khớp gối căng quá mức từ đó sẽ gây ra đau nhức khớp.

- Nên thay đổi tư thế 30 phút/1 lần nếu ngồi làm việc lâu

Mọi người cho rằng không làm việc nặng sao vẫn bị đau lưng? Điều này dễ thấy nhất ở những người làm văn phòng. Nguyên nhân là do công việc tĩnh tại, ít vận động cũng có thể gặp các chứng bệnh đau lưng, nhức khớp vào dịp tết tương tự như nội trợ. Đa số cuối năm, nhiều công việc khiến cho dân văn phòng phải ngồi lì bên bàn giấy suốt cả ngày để cố làm cho xong còn nghỉ Tết. Do đó, dù cho làm công việc gì, cứ sau khoảng 30 phút thì nên thay đổi tư thế một lần. Nên vận động cơ thể cho giãn gân, giãn cốt rồi mới làm tiếp. Giải lao giữa giờ bằng các bài tập thể dục với những động tác như xoay, gập lưng, xoa bóp, massage lưng... cũng giúp phòng tránh đau lưng hiệu quả.

Như vậy, sẽ giúp cho hệ thống các gân cơ, dây chằng có thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục trước khi phải tiếp tục làm việc trở lại, tránh gây ra quá tải cho cột sống và các khớp xương, tránh được đau lưng nhức khớp, tránh đau lưng giúp tết vui khỏe trọn vẹn.

- Thực hiện luyện tập giảm đau lưng

Nếu bạn biểu hiện đau lưng, có thể thực hiện 3 động tác dưới đây để giảm bớt đi tình trạng đau lưng:

Động tác 1: Người bệnh đau lưng nằm ngửa, kéo hai gối về phía ngực trong lúc đó đồng thời gập đầu về phía trước cho tới khi cảm thấy căng giống như tư thế đang cuộn tròn. Giữ ở tư thế căng đủ lâu (20-30 giây) để làm các cơ hoặc khớp trở nên lỏng ra, lặp lại trung bình 5-10 lần.

Cận Tết đau lưng phải làm gì để giảm đau hiệu quả? - 2

Động tác 1

Động tác 2: Nằm ngửa với hai gối gấp và hai bàn chân tỳ xuống sàn nhà, đưa hai tay giữ và nâng từng đùi một vào sát ngực. Cần giữ ở tư thế căng đủ lâu khoảng 20-30 giây để làm các cơ hoặc khớp trở nên lỏng ra, lặp lại trung bình từ 5-10 lần.

Cận Tết đau lưng phải làm gì để giảm đau hiệu quả? - 3

Động tác 2.

Lưu ý, Tập luyện nên mặc quần áo phải thoải mái trong khi tập, căng để giảm đau nhưng không cố để cơ thể ở những tư thế quá khó. Nên căng một cách từ từ và tránh quá mạnh, đột ngột, vì có thể gây rách cơ. Ở những người đau lưng có bệnh lý xương khớp cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa cột sống trước khi tập bài tập này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận Tết đau lưng phải làm gì để giảm đau hiệu quả?