“Gia đình tôi cũng đã trải nghiệm chuyến du xuân không mấy hài lòng. Tour đó người ta chỉ đưa vào những trung tâm mua sắm, những khu vui chơi mà tôi không trải nghiệm được nhiều, rồi ăn uống, sinh hoạt gia đình thì đưa vào những nơi rất bình dân, đơn sơ chứ không như trên các trang web quảng cáo chất lượng dịch vụ 4 sao, 5 sao”, chị Hân bức xúc.
Anh Trần Đức Dương, quản lý một khách sạn tại tỉnh Quảng Ninh đã phải lên tiếng cảnh báo khách hàng vì trong thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu lớn của khách hàng trong dịp nghỉ lễ, nhiều đối tượng lừa đảo đã lập các kênh thông tin giả mạo.
“Chuẩn bị đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ở tỉnh Quảng Ninh cũng đang xuất hiện một nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Họ tinh vi tới mức ngày ngày chạy quảng cáo tới các khách hàng đang tìm kiếm dịch vụ du lịch.
Người bị lừa là những khách du lịch ở nơi xa. Chưa tìm hiểu được nhiều thông tin về du lịch và tâm lý ham rẻ khi thấy quảng cáo nên đã giao dịch với họ, để rồi sau đó bị chặn, tiền mất tật mang”, anh Dương chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch CLB Du lịch Thủ đô, Giám đốc AZA Travel cho biết, mánh khóe của các đối tượng lừa đảo thường là lợi dụng tình trạng khan hiếm phòng ở các điểm du lịch, dùng hình ảnh khách sạn hạng sang, tour du lịch đang “hot”… để quảng cáo.
Thậm chí, để tạo niềm tin, nhiều đối tượng đã lập trang web giả mạo các công ty du lịch, lữ hành uy tín để bán tour, vé máy bay, cho thuê phòng với mức giá chênh lệch lớn so với thị trường. Nhưng ngay sau khi chuyển tiền thì các đối tượng lừa đảo lập tức cắt đứt mọi liên hệ, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo... cũng đóng luôn và người tiêu dùng cũng chỉ biết than trời chứ không thể làm gì.
Cũng theo ông Nguyễn Tiến Đạt, một hình thức lừa đảo nữa cũng được các đối tượng áp dụng đó là dịch vụ làm visa du lịch nước ngoài dịp nghỉ lễ.
“Đã có nhiều người phản ánh về việc đặt dịch vụ xin visa với cam kết tỷ lệ “đậu” cao, nhưng sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí thì các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó, khi không được thì lấy nhiều lý do để đổ lỗi cho nạn nhân và không trả lại tiền”, ông Đạt chia sẻ.
Để tránh bị “sập bẫy” lừa, ông Nguyễn Tiến Đạt đưa ra lời khuyên, người dân nên cảnh giác trước khi quyết định mua tour, dịch vụ du lịch với mức giá rẻ, chỉ nên lựa chọn dịch vụ của những công ty uy tín hoặc qua các ứng dụng du lịch hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán…
Đồng thời, tỉnh táo trước yêu cầu đặt cọc giữ chỗ cũng như cần trang bị cho bản thân những kỹ năng giao dịch online để tránh rơi vào “bẫy” của các chiêu trò lừa đảo trên mạng, bởi rủi ro tiềm ẩn từ những giao dịch du lịch trên không gian mạng có thể xảy đến bất kỳ ai.