Canada bỏ giới hạn giờ làm thêm với sinh viên quốc tế

Tú Anh | 11/10/2022, 10:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính sách gỡ bỏ quy định giới hạn số giờ làm việc tại Canada sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2023.

Bộ trưởng Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada Sean Fraser cho biết, nước này sẽ tạm thời gỡ bỏ quy định giới hạn số giờ làm việc cho sinh viên quốc tế từ ngày 15/11.

Chính sách gỡ bỏ quy định giới hạn số giờ làm việc tại Canada sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2023. Động thái này là một nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động tại Canada khi tỷ lệ thất nghiệp tại nước này tăng cao kỷ lục. Ước tính, gần một triệu vị trí việc làm còn thiếu nhân sự.

Sinh viên quốc tế tại Canada được phép làm thêm tối đa 20 giờ/tuần. Tuy nhiên, các em dễ bị bóc lột sức lao động, không được trả lương xứng đáng. Dù vậy, sinh viên quốc tế không dám đứng ra tố cáo vì đa số các em làm việc quá thời gian giới hạn và vi phạm quy định của nước sở tại.

Vừa qua, nhiều tổ chức sinh viên quốc tế tại Canada đã yêu cầu nới rộng quy định về thời gian làm thêm do chi phí sinh hoạt tăng cao.

Ông Fraser đánh giá việc gỡ bỏ quy định giới hạn số giờ làm việc giúp duy trì sự tăng trưởng sau dịch Covid-19 tại Canada và tạo động lực cho hàng nghìn nhà tuyển dụng, đặc biệt trong những lĩnh vực thiếu lao động trầm trọng nhất.

“Quy định cũng mang lại cho sinh viên cơ hội trau dồi bản thân, tích luỹ kinh nghiệm làm việc tại Canada và trong lĩnh vực nghiên cứu của họ”, ông Fraser bày tỏ.

Chị Vinitha Gengatharan, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ đối tác và tham gia toàn cầu tại Trường Đại học York, đánh giá chính sách mới sẽ mang lại cho sinh viên nhiều sự lựa chọn và sự linh hoạt. Tuy nhiên, công việc làm thêm cần phải cân bằng với mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân.

“Tôi hy vọng sinh viên sẽ suy nghĩ về cách cân bằng giữa công việc và học tập, hạnh phúc và mục tiêu lâu dài”, chị Vinitha bày tỏ.

Ngoài ra, ông Fraser cũng công bố một dự án thí điểm để tự động hóa phê duyệt đơn xin gia hạn giấy phép du học Canada nhằm giảm tình trạng tồn đọng hồ sơ.

Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada đã xử lý hơn 452 nghìn đơn xin thị thực du học trong 8 tháng đầu năm 2022, vượt qua kỷ lục năm ngoái là 367 nghìn hồ sơ. Tuy nhiên, vì số lượng hồ sơ xin cấp thị thực khổng lồ nên tình trạng tồn đọng hồ sơ vẫn rất lớn.

“Chúng tôi đang đẩy nhanh quá trình xử lý. Chúng tôi biết rằng có thể làm tốt hơn nữa khi ngày càng nhiều sinh viên quốc tế đặt mục tiêu đến Canada du học”, ông Fraser bày tỏ.

Canada đang ngày càng phụ thuộc vào lượng người nước ngoài sinh sống, trong đó có sinh viên quốc tế để đáp ứng nhu cầu lao động trong nước.

Trong khi đó, Australia mới đây thông báo sẽ đặt lại giới hạn về số giờ làm thêm cho sinh viên quốc tế sau một thời gian nới lỏng.

Cụ thể, từ năm 2022, do thiếu hụt lực lượng lao động, du học sinh Australia không còn bị giới hạn làm thêm 40 giờ/2 tuần (hay 20 giờ/tuần). Sinh viên vẫn phải đảm bảo tiến độ học tập dù được linh hoạt về số giờ làm thêm.

Tuy nhiên, từ tháng 7/2023, số giờ làm thêm của sinh viên quốc tế sẽ được giới hạn trở lại nhằm giúp sinh viên tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và học tâp. Động thái này là do nhiều sinh viên chểnh mảng, bỏ bê việc học để đi làm thêm, đặc biệt khi chi phí sinh hoạt tăng cao.

Theo The Pie
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada bỏ giới hạn giờ làm thêm với sinh viên quốc tế