Canada: Nở rộ trại hè củng cố kiến thức sau dịch cho trẻ

Tú Anh | 12/07/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ vài ngày sau khi khai mạc trại hè toán học Gibson-Neil Memorial School, cô Katie King, giáo viên Trường Tiểu học Fredericton, tỉnh New Brunswick, Canada, nhận thấy nhiều học sinh, phụ huynh bày tỏ yêu thích mô hình này và ngày càng nhiều trẻ đăng ký tham gia.

Chương trình Gibson-Neil Memorial School là mô hình trại hè tổ chức ngay trong khuôn viên Trường Fredericton và được triển khai từ đầu tháng 7. Học sinh sẽ được tham gia hoạt động kết hợp giữa học tập và trải nghiệm như học toán, cắm trại, chơi trò chơi đồng đội...

Theo cô Katie, các bài học môn Toán trong chương trình trại hè không phải kiến thức mới hay nâng cao mà là kiến thức cũ được củng cố lại cho học sinh. Nhưng khác với trong năm học, tỷ lệ giáo viên trên học sinh là 1/21 thì tại trại hè, tỷ lệ này giảm còn 1/5. Từ đó, giáo viên có thể quan tâm sát sao hơn đến từng học sinh.

Ngoài ra, giáo viên không chỉ tập trung vào dạy lại môn Toán mà tổ chức nhiều trò chơi, hoạt động ngoài trời. Bắt đầu buổi học, giáo viên sẽ hỏi học sinh muốn học trong nhà hay ngoài trời hay muốn chơi trò chơi gì để lồng ghép việc dạy toán trong các hoạt động này.

Cô giáo Katie King chia sẻ: “Ngoài sự mong đợi của chúng tôi, học sinh rất thích chương trình học này. Trải qua 2 năm dịch Covid-19, nhiều học sinh bị mất động lực học tập nên chương trình trại hè có thể là cơ hội giúp khơi dậy đam mê, cảm hứng cho các em. Chúng tôi dự kiến duy trì mô hình này trong vài năm tới để học sinh bù đắp kiến thức sau hai năm bị gián đoạn”.

Julia Raynes-Willar, một trong những học sinh đăng ký học tại Gibson-Neill, cho biết, trại Gibson-Neil Memorial School không giống như các trại hè khác nhưng cũng không phải một lớp học.

“Chúng cháu đang ở trường nhưng vừa được học vừa được chơi, mà chủ yếu chúng cháu được chơi nhiều hơn. Có rất nhiều câu lạc bộ, trò chơi liên kết với bài học môn Toán”, cô bé chia sẻ.

Trong dịp nghỉ hè năm 2022, ngày càng nhiều trường tiểu học tại Canada triển khai chương trình học dưới mô hình trại hè như Gibson-Neil Memorial School. Các nhà giáo dục và phụ huynh đều hy vọng mô hình mới giúp trẻ có thêm thời gian để bắt kịp với chương trình học, khơi dậy niềm yêu thích học tập.

Xu hướng trường học hè được các chuyên gia giáo dục đánh giá là hữu ích và phổ biến. Nhiều người không bất ngờ khi mô hình này được đông đảo phụ huynh, học sinh ủng hộ.

PGS Janice Aurini, Trường Đại học Waterloo, đánh giá: “Trẻ em Canada đã phải nghỉ học thời gian dài, đảo lộn giữa học từ xa và trực tiếp nên việc học tập bị gián đoạn đáng kể. Phụ huynh cũng lo ngại con cái sẽ bị tụt hậu học tập nên việc đăng ký học hè là điều được nhiều người ủng hộ”.

Theo bà Aurini, nếu vấn đề hổng kiến thức không được giải quyết kịp thời, chúng sẽ phát triển theo thời gian. Việc dành 2 - 3 tuần tham gia trại hè, tuy không nhiều về mặt thời gian nhưng có tác động lớn đến những học sinh gặp khó khăn trong học tập. Trước tiên và quan trọng nhất, các em sẽ tìm lại được hứng thú với học tập, làm động lực để phát triển sau này.

“Với ngành Giáo dục Canada hiện nay, điều quan trọng nhất là giúp trẻ bắt kịp kiến thức trong kỳ nghỉ hè để vững tâm bước vào năm học mới, dự kiến khai giảng vào tháng 9. Sự tự tin cùng kiến thức nền vững chắc là khởi đầu thuận lợi cho trạng thái bình thường mới”, bà Aurini bày tỏ.

Theo CBC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada: Nở rộ trại hè củng cố kiến thức sau dịch cho trẻ