Căng thẳng Kosovo - Serbia lại bùng lên

29/09/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đứng đầu Kosovo Vjosa Osmani đã cáo buộc Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và chính quyền nước này đứng đằng sau vụ việc 30 người mang vũ khí hạng nặng tấn công làng Banjska của Kosovo hồi tuần trước.

Theo Reuters, chính quyền vùng lãnh thổ Kosovo cho biết cảnh sát của họ đã phải chiến đấu với khoảng 30 người Serbia được trang bị vũ khí hạng nặng xông vào làng Banjska hôm 24-9 và cố thủ trong một tu viện Chính thống Serbia.

Ba kẻ tấn công và một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng.

Căng thẳng Kosovo - Serbia lại bùng lên - 1

Người đứng đầu Kosovo Vjosa Osmani - Ảnh: REUTERS

Cuộc đấu súng đã làm dấy lên mối lo ngại mới của quốc tế về sự ổn định ở Kosovo, nơi có đa số người Albania và tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 sau cuộc nổi dậy cộng với sự can thiệp của NATO năm 1999.

"Kosovo đang bị tấn công" - bà Osmani nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của bà hôm 28-9.

Tổng thống Serbia và chính quyền nước này đã bác bỏ cáo buộc. Không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công hoặc giải thích động cơ của các tay súng.

Serbia đổ lỗi cho Kosovo đã gây ra bạo lực bằng cách ngược đãi cư dân sắc tộc Serbia, một cáo buộc mà Kosovo phủ nhận.

Bà Osmani cho biết Serbia vẫn tìm cách tạo ra căng thẳng ở phía Bắc Kosovo, nơi khoảng 50.000 người Serbia địa phương vẫn coi Belgrade là thủ đô của họ và bác bỏ quyền lực của chính quyền Pristina.

Kosovo đã công bố những "bằng chứng cho thấy nhóm vũ trang nói trên đã được huấn luyện, trang bị vũ khí... từ chính phủ Belgrade và các cơ quan an ninh".

Bà Osmani cho rằng các cuộc tấn công tương tự có thể lặp lại trong thời gian tới và kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn.

Kosovo và Serbia đã đàm phán hơn một thập kỷ về bình thường hóa quan hệ, trong một quá trình hòa giải do Liên minh châu Âu (EU) chủ trì. Đầu năm nay, họ đã đồng ý về một thỏa thuận do EU đề xuất, nhưng kể từ đó họ vẫn chưa thể thống nhất về cách thực hiện.

Bà Osmani cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên không thể tiếp tục như trước. Cho đến nay, 3 người đàn ông đã bị buộc tội tham gia vụ tấn công.

Hôm 24-9, cảnh sát Kosovo trưng bày một loạt vũ khí và đạn dược mà họ cho biết đã thu giữ, bao gồm súng trường tấn công của quân đội Nam Tư cũ, súng máy, súng bắn tỉa, súng cối, súng phóng lựu chống tăng, lựu đạn cầm tay, mìn và máy bay không người lái.

Phía Kosovo cho biết số vũ khí này trị giá 5 triệu euro, "đủ cho hàng trăm tay súng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng Kosovo - Serbia lại bùng lên