Cảnh báo bạo lực súng đạn ở trường học Mỹ

Tú Anh | 27/05/2022, 13:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bạo lực súng đạn tại trường học là vấn đề nghiêm trọng đã đe dọa học sinh, giáo viên Mỹ trong nhiều năm qua. Trên thế giới, chỉ học sinh quốc gia này phải tập ứng phó với các vụ tấn công bằng súng từ khi còn nhỏ.

Nhân viên an ninh sơ tán học sinh tại hiện trường một vụ xả súng ở Mỹ.Nhân viên an ninh sơ tán học sinh tại hiện trường một vụ xả súng ở Mỹ.

Khi nước Mỹ chưa hết bàng hoàng với vụ xả súng tại Trường Tiểu học Robb, thành phố Uvalde, bang Texas khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng, các chuyên gia cảnh báo còn nhiều vụ nổ súng nhỏ lẻ khác trên khắp cả nước nhưng ít được chú ý.

Ông David Riedman, Trưởng nhóm nghiên cứu về các vụ xả súng tại trường học Mỹ, nhận định, bạo lực súng đạn tại trường học Mỹ đang ở mức cao kỷ lục. Từ đầu năm 2022, hầu như ngày nào Mỹ cũng ghi nhận một vụ xả súng liên quan đến trường học.

Ước tính đến thời điểm này, 137 vụ nổ súng được ghi nhận trong trường học Mỹ vào năm nay, so với 249 vụ việc xảy ra vào năm 2021. Ông Riedman bày tỏ lo ngại xu hướng bạo lực súng đạn có hệ thống tại các trường học đang gia tăng đáng kể, đặc biệt tại các trường trung học.

Các vụ xả súng hàng loạt nhằm vào trường học Mỹ đang ngày càng nghiêm trọng hơn. Đồng sáng lập dự án “TheViolence Project”, chuyên theo dõi các vụ xả súng hàng loạt, chuyên gia James Densley lấy dẫn chứng 3 vụ xả súng trường học gây nhiều thương vong nhất đều diễn ra trong 10 năm trở lại đây.

Vụ việc đầu tiên xảy ra vào năm 2012 tại Trường Tiểu học Sandy Hook khiến 26 học sinh và nhân viên trường học thiệt mạng. Tiếp đó là vụ xả súng tại Trường Trung học Marjory Stoneman Douglas vào năm 2018 cướp đi sinh mạng của 17 người. Mới đây nhất là vụ xả súng tại Trường Tiểu học Robb.

Theo một cuộc khảo sát năm 2018 của Hiệp hội Giáo dục quốc gia Hoa Kỳ, 60% giáo viên lo ngại một vụ nổ súng hàng loạt sẽ xảy ra tại trường học. Trong những năm qua, các chuyên gia giáo dục đã kêu gọi chính phủ hành động chặt chẽ hơn nhằm giải quyết tình trạng bạo lực súng đạn tại trường học.

Ông Andrew Spar, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục bang Florida, bày tỏ: “Khi chứng kiến sự việc xảy ra tại bang Texas vừa qua, bạn sẽ thấy các giáo viên, nhân viên trường học không quản nguy hiểm che chắn cho học sinh. Họ đã hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ những đứa trẻ. Tiếc thương và cầu nguyện là không đủ”.

TS Jill Underly, Giám đốc Học khu tiểu bang Wisonsin, cho biết: “Mỗi ngày, chúng ta đều phải bảo vệ cuộc sống của trẻ em. Học sinh của chúng tôi không thể học tập nếu họ thiệt mạng. Chúng tôi kêu gọi chính phủ, chính quyền địa phương, liên bang hoàn thiện các đạo luật cải cách súng”.

Như một biện pháp phòng ngừa, các trường phổ thông tại Mỹ đã gia tăng quy định an toàn như thiết lập hàng rào an ninh chỉ cho phép học sinh, giáo viên, nhân viên được ra vào khuôn viên trường học. Tại bang Texas, giáo viên được tham gia khóa tập huấn sử dụng và mang theo súng ngắn để phòng vệ trong trường hợp cần thiết.

Bang California, “điểm nóng” của các vụ xả súng, thông qua Dự luật SB 906 yêu cầu phụ huynh tiết lộ việc sở hữu súng tại nhà nhằm hỗ trợ trường học giữ an toàn cho học sinh, giáo viên. Tại bang New York, một số trường học có máy dò kim loại, nhân viên an ninh có vũ trang. Nhiều trường lắp đặt cửa sổ và cửa ra vào chống đạn, khóa đặc biệt.

Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa đủ khi các vụ nổ súng vẫn diễn ra thường xuyên tại trường học Mỹ.

“Một ngày nào đó, tôi sẽ phải nói chuyện với con trai bé bỏng của tôi về những vụ xả súng đã qua. Tôi không đủ tự tin khẳng định con sẽ được an toàn ở trường nhưng tôi buộc phải nói dối để cháu yên tâm học tập”, chị Mary Kate Roach, phụ huynh sống tại bangConnecticut, bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo bạo lực súng đạn ở trường học Mỹ