Cảnh báo đường link thu thập thông tin học sinh bất hợp pháp

24/09/2023, 17:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT TPHCM vừa gửi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh về đường link thu thập thông tin học sinh bất hợp pháp.

Cụ thể, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh, cho biết đơn vị đã gửi cảnh báo đến Phòng GD&ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức về một đường link thu thập thông tin học sinh bất hợp pháp.

Theo ông Minh: “Sở GD&ĐT TPHCM không có chủ trương về việc này, đây là đường link thu thập thông tin bất hợp pháp nên chúng tôi đã thông tin đến phòng GD&ĐT, gửi đến các trường học để phụ huynh được biết”.

Trước đó, một đường link “khảo sát” phụ huynh có con học tiếng Anh tích hợp được gửi đến nhiều phụ huynh, yêu cầu cung cấp thông tin: Con bạn đang học trường nào? Trường con bạn đang học ở quận nào?...

Thời gian qua, tình trạng thu thập thông tin học sinh tại TPHCM diễn biến khá phức tạp. Trong bối cảnh các trường tăng cường bảo vệ thông tin, không ít nơi lợi dụng việc khai báo thông tin sau tuyển sinh, đầu năm học để đánh cắp thông tin học sinh.

Tháng 7/2023, Sở GD&ĐT TP HCM cũng đã có yêu cầu bảo vệ dữ liệu học sinh, giáo viên. Theo đó Sở GD&ĐT TP HCM đề nghị thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, thực hiện nghiêm những nội dung: Tuyệt đối không công bố dữ liệu cá nhân của người học, người lao động tại đơn vị dưới dạng danh sách file (word, excel, ảnh chụp, PDF…) thông tin chi tiết khi chưa có sự đồng ý của cá nhân đó trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử…

Đồng thời, rà soát, gỡ bỏ các file thông tin dữ liệu cá nhân đã công bố trước đó. Theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP, dữ liệu cá nhân gồm dữ liệu cá nhân cơ bản và dữ liệu cá nhân nhạy cảm.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT TP HCM cũng yêu cầu các đơn vị liên quan ban hành quy chế về quản lý, bảo mật dữ liệu cá nhân theo quy định; phân công lãnh đạo đơn vị phụ trách giám sát, chịu trách nhiệm về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Đặc biệt, khuyến khích các đơn vị sử dụng hệ thống, phần mềm có sẵn hoặc tự xây dựng hệ thống để phục vụ tra cứu thông tin đối với từng dữ liệu cá nhân cần công bố (kết quả khảo sát, thi, tuyển sinh…) trên mạng.

Bài liên quan
Giáo dục TPHCM: Dấu ấn trên hành trình hội nhập
Đẩy mạnh mô hình giáo dục thông minh, nâng chuẩn tiếng Anh cho học sinh các cấp, tập trung triển khai tuyển sinh đầu cấp trên nền tảng số, đưa bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” vào thực tiễn, gia nhập mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO…, ngành giáo dục và đào tạo TPHCM đang tạo nên nhiều dấn ấn trên hành trình hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo đường link thu thập thông tin học sinh bất hợp pháp