Cảnh báo mưa to, nhiều nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét

04/08/2023, 13:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa to đến rất to ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, cần đề phòng nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ở nhiều nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay 4-8, ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, như: Na Ư 2 (Điện Biên) 82,4 mm, Than Hòn Gai (Quảng Ninh) 74,8 mm, Cát Bà (Hải Phòng) 121,6 mm, Lương Tài (Bắc Ninh) 84 mm, Đắk Ru (Đắk Nông) 135,8 mm, Đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) 102,2 mm,…

Cảnh báo mưa to, nhiều nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét - 1

Khu vực sạt lở trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) khiến 3 cán bộ CSGT hi sinh và 1 người dân tử vong. Ảnh: Trường Nguyên

Dự báo từ ngày 4 đến 5-8, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-60 mm, có nơi trên 100 mm. Riêng khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-70 mm, có nơi trên 120 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực ở tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc ..

Từ ngày 5 đến 6-8, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50 mm, có nơi trên 100 mm.

Ngoài ra, ngày và đêm 4-8 khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 80 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Cảnh báo từ ngày 6 đến 7-8, ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 100 mm. Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 8-6.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của rãnh thấp đi qua khu vực phía Bắc Biển Đông nối với vùng áp thấp trên khu vực phía Bắc của vịnh Bắc Bộ nên ở vịnh Bắc Bộ đã có mưa dông kèm gió giật mạnh. Ở trạm đảo Bạch Long Vỹ và trạm đảo Cô Tô đã có gió giật mạnh cấp 8-9.

Cảnh báo ngày và đêm 5-8, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8-9, biển động, sóng biển cao 1,5-3 m; khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Bắc của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8-9, biển động, sóng biển cao 2-4 m.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo mưa to, nhiều nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét