Bốn phương

Thủ tướng Tây Ban Nha rút đơn từ chức

Đăng Minh (Theo Reuters) 29/04/2024 20:02

GDTĐ - Ông Pedro Sanchez tuyên bố tiếp tục đảm nhiệmm cương vị thủ tướng Tây Ban Nha sau 5 ngày đệ đơn xin từ chức.

Tuyên bố “quay xe” được Thủ tướng Sanchez nói trên truyền hình quốc gia Tây Ban Nha hôm 29/4.

"Tôi đã quyết định tiếp tục và thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa trên cương vị thủ tướng Tây Ban Nha. Công việc sẽ không còn giống như thường lệ, mọi thứ sẽ khác", ông Sanchez tuyên bố.

taybannha.jpeg
Thủ tướng Sanchez tuyên bố rút đơn từ chức trên truyền hình Tây Ban Nha ngày 29/4. Ảnh: AFP

Thủ tướng Sanchez trước đó cùng ngày đã diện kiến Vua Felipe VI. Đây là bước cần thiết nếu ông quyết định từ chức. Tuy nhiên, thủ tướng Sanchez đã thông báo cho quốc vương về việc ở lại, thêm rằng ông được khích lệ bởi sự ủng hộ rộng rãi từ công chúng vào cuối tuần qua.

Thực tế đã có hơn 12.000 người ủng hộ Thủ tướng Sanchez hôm 27/4 tập trung trước trụ sở đảng Xã hội của ông ở thủ đô Madrid, bày tỏ mong muốn lãnh đạo này không từ chức. Họ giơ cao các biểu ngữ có nội dung như "Tây Ban Nha cần ngài", "Thủ tướng Pedro đừng bỏ rơi chúng tôi", đám đông cũng hô vang khẩu hiệu "Lãnh đạo Pedro".

Ông Sanchez, 52 tuổi, nhậm chức thủ tướng Tây Ban Nha từ năm 2018. Ông đệ đơn từ chức hôm 24/4, sau khi tòa án Madrid mở cuộc điều tra vợ ông vì cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng để đổi lấy lợi ích và tham nhũng trong hoạt động kinh doanh.

Cuộc điều tra xuất phát từ đơn tố giác của nhóm chống tham nhũng Manos Limpias. Thủ tướng Sanchez cáo buộc vụ việc có sự “đạo diễn” của lãnh đạo đảng Nhân dân (PP) đối lập Alberto Nunez Feijoo và lãnh đạo đảng cực hữu Vox Santiago Abascal.

Kể từ khi tuyên bố từ chức, ông đã dừng toàn bộ chương trình nghị sự và im lặng trước công chúng từ đó đến nay.

Nhóm Manos Limpias hôm 24/4 cho biết đơn tố giác của họ đối với bà Gomez dựa vào thông tin trên truyền thông và không thể chứng minh tính xác thực của chúng.

Văn phòng công tố Tây Ban Nha hôm 25/4 đã yêu cầu hủy cuộc điều tra nhắm vào vợ của Thủ tướng Sanchez.

Bài liên quan
Thủ tướng Hàn Quốc Duck-soo xin từ chức
Hãng thông tấn Yonhap sáng 11/4 dẫn nguồn tin từ Văn phòng tổng thống cho biết Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và các cố vấn hàng đầu của tổng thống đã xin từ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Tây Ban Nha rút đơn từ chức