Cảnh báo nhiều trẻ bị bỏng rộp, đau rát da, nguy hiểm đến sức khoẻ vì đồ hóa trang Halloween

27/10/2022, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Da trẻ em thường nhạy cảm và dễ bị tổn thương, vì vậy cần phải thận trọng khi lựa chọn sản phẩm, trang phục Halloween cho trẻ, tránh hệ lụy xấu có thể xảy ra.

Còn ít ngày nữa là đến lễ hội Halloween, do đó, thời điểm này, nhiều người đã chuẩn bị những trang phục, phụ kiện để có thể biến hình trong đêm hội "ma quỷ" này.

Điều đáng nói, không ít người khi đi chọn mua đồ hóa trang Halloween lại không mấy để ý tới vấn đề chất liệu, thành phần mà chỉ quan tâm đến kiểu dáng độc lạ, bắt mắt hay không mà thôi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nếu không thận trọng, người dùng, nhất là trẻ nhỏ có thể gặp phải những tác động xấu đến sức khỏe từ những đồ chơi, phụ kiện trong đêm hội hóa trang này.

Cảnh báo nhiều trẻ bị bỏng rộp, đau rát da, nguy hiểm đến sức khoẻ vì đồ hóa trang Halloween - 1

Da trẻ bị bỏng rộp, đau rát vì dị ứng với mặt nạ đồ chơi Halloween. Ảnh TL

Thực tế, theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cứ đến dịp Halloween, đơn vị này lại tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em vào viện khám do bị viêm da tiếp xúc với các loại mặt nạ, đồ chơi Halloween.

Đơn cử, cách đây không lâu, một bé trai 4 tuổi (trú tại TP.HCM) đã phải đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám trong tình trạng da mặt bị bỏng rộp. Khai thác bệnh sử được biết, trước đó gia đình có mua mặt nạ siêu nhân để bé chơi Halloween. Sau đeo khoảng 30 phút, da mặt bé bắt đầu có dấu hiệu đỏ, ngứa, rát...

Theo BS CKI Lư Huỳnh Thanh Thảo, Khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, các sản phẩm hóa trang Halloween có chứa nhiều chất bảo quản, nhiều chì, phẩm màu, thuốc nhuộm nên thường có độ bám, độ bền cao… Khi sử dụng lên da, nó gây bít lỗ chân lông, gây mụn, viêm da tiếp xúc dị ứng, phát ban, tổn thương da.

Trong khi đó, da trẻ em thường nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn, vì vậy, cần phải thận trọng lựa chọn sản phẩm, trang phục cho trẻ để tránh dị ứng có thể xảy ra.

Trong các sản phẩm mùa Halloween, mối nguy hại từ bộ sản phẩm hóa trang Halloween đã từng được rất nhiều quốc gia cảnh báo. Bởi các sản phẩm trang điểm Halloween, nhất là mặt hàng trôi nổi, giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ chứa nhiều chất độc hại như chì, niken, crôm, coban gây nguy hiểm về sức khỏe cho người tiếp xúc.

Đáng chú ý, niken có trong đồ hóa trang Halloween là một loại hóa chất dễ gây kích ứng và dị ứng da nếu sử dụng trong thời gian dài, thậm chí còn tác động mãn tính đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Một mối nguy hại khác trong đồ chơi Halloween đã được Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ khuyến cáo là các nút quần áo và đồ trang trí đính kèm trên trang phục hóa trang có thể gây nhiễm độc chì cho trẻ em nếu chúng ngậm phải.

Nhiễm độc chì có thể gây ra nôn mửa, hôn mê hoặc co giật. Tiếp xúc với ngay cả ở mức độ thấp chì có thể dẫn đến khả năng học tập và làm cho trẻ em giảm khả năng tập trung.

Cảnh báo nhiều trẻ bị bỏng rộp, đau rát da, nguy hiểm đến sức khoẻ vì đồ hóa trang Halloween - 3

Ảnh minh họa

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, khi lựa chọn đồ chơi và cho trẻ sử dụng đồ trang trí Halloween, phụ huynh cần lưu ý những điều sau:

Hạn chế mua đồ chơi lòe loẹt, nhiều chất bám dính

Trong các trang phục như thắt lưng, đũa phép, dây kéo, nút, khuyên tai hay thanh kiếm giả… một số nhà sản xuất thường sử dụng niken và coban để tạo điểm nhấn thu hút trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu sử dụng các sản phẩm chứa 2 hóa chất này sẽ gây tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng cho trẻ. Để bảo vệ trẻ, phụ huynh nên lót 1 lớp vải giữa da và các phụ kiện trên hoặc loại bỏ chúng nếu có chọn lựa khác.

Chọn trang phục mềm, thấm hút mồ hôi

Trang phục hóa trang Halloween cho trẻ không nên chọn loại quá cứng, rườm rà, nhiều chi tiết nhỏ hoặc trang phục che kín hết mặt trẻ. Nên chọn loại có chất liệu coton mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt và tránh cọ xát nhiều làm tổn thương da nhạy cảm của trẻ.

Làm sạch mặt nạ trước khi đeo cho trẻ

Mặt nạ hóa trang chưa được kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể gây hại đến sức khỏe người dùng. Đối với những bé có bệnh lý như hen suyễn, viêm da cơ địa cần tránh không đeo mặt nạ vì nó có thể làm bộc phát cơn hen suyễn.

Đối với những trẻ khác, nếu muốn đeo mặt nạ, trước khi đeo cần phải tẩy rửa mặt nạ sạch sẽ vì có thể những lớp hóa chất còn bám trên mặt nạ sẽ gây hại cho da.

Hạn chế trang điểm nhiều lên mặt trẻ

Theo các chuyên gia da liễu, da trẻ nhạy cảm, do đó, nên hạn chế bôi các sản phẩm hóa trang Halloween lên mặt trẻ.

Trong trường hợp có trang điểm, cần thử sản phẩm lên các vùng da nhỏ để xem phản ứng trước khi dùng toàn bộ mặt. Tránh sử dụng mỹ phẩm dạng bột vì dễ gây nguy cơ trẻ hít phải ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp của trẻ.

Nên sử dụng các chất trang điểm không có mùi thơm, không chất bảo quản…Tránh trang điểm xung quanh các vùng da nhạy cảm như mắt, môi. Sau hóa trang, cần tẩy trang bằng các sản phẩm dịu nhẹ phù hợp với da trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nhiều trẻ bị bỏng rộp, đau rát da, nguy hiểm đến sức khoẻ vì đồ hóa trang Halloween