Cảnh báo thủ đoạn giả mạo ngân hàng chiếm đoạt tiền

Liên Minh | 21/10/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Với thủ đoạn như gửi tin nhắn SMS giả mạo của ngân hàng, truy cập vào đường link giả, yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP,…đối tượng sẽ rút tiền trong tài khoản của nạn nhân.

lua-dao-2.jpg
Các thủ đoạn giả mạo ngân hàng chiếm đoạt tiền.

Gửi link giả để đánh cắp thông tin ngân hàng

Thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều thủ đoạn khác nhau. Một trong số những cách phổ biến nhất là tiếp cận nạn nhân, thậm chí là còn khiến nạn nhân tự tìm đến mình. Đó là lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo. Nhưng nâng cấp hơn so với ngày trước, các đối tượng giờ sẽ đóng nhiều vai, lên kịch bản chi tiết để dẫn dụ nạn nhân.

Nội dung tin nhắn sẽ được đối tượng soạn thảo với thông báo gửi tới người nhận đã đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp và mời nhấn vào một đường link để nhận tiền. Không có ít người đã thực hiện nhấn vào đường link trong tin nhắn nên đã lập tức sập bẫy đối tượng lừa đảo.

Bằng cách giả danh các vị trí nhân viên ở trong ngân hàng, nhắm đến nạn nhân là những người có nhu cầu vay tiền, một nhóm đối tượng đã lừa được hàng ngàn người. Người ít thì mất vài chục triệu đồng, người nhiều thì cả trăm triệu đồng. Tổng số tiền bị chiếm đoạt đã vào khoảng 30 tỉ đồng.

Cuộc điện thoại nhiều người đã nghe khi kết nối với những số điện thoại trên mạng xã hội sẽ dẫn tới các tài khoản Zalo, Facebook với thông tin, hình ảnh của những nhân viên của ngân hàng, hỗ trợ người dân vay tiền nhanh chóng chỉ 20 phút.

Từ số tiền vay ban đầu là 20 triệu, các đối tượng nói có thể vay với số tiền 150 triệu nhưng cần đóng phí hồ sơ, sau đó là phí bảo hiểm, phí giải ngân… Sau mỗi lần người dân chuyển tiền, đối tượng lại đưa ra các lý do cần nộp thêm tiền.

Các đối tượng đều sử dụng chung một cách thức: mua sim điện thoại, mở tài khoản zalo, mua các tài khoản facebook ảo, chạy quảng cáo, đăng bài trên các hội nhóm vay tiền trên mạng xã hội và chờ nạn nhân sập bẫy. Các đối tượng chuẩn bị sẵn các mẫu hợp đồng tín dụng của ngân hàng gửi cho người dân khiến nạn nhân tin khoản vay của mình đã được phê duyệt.

Đã có 32 đối tượng lừa đảo bị bắt giữ đều dưới 25 tuổi. Các đối tượng đóng nhiều vai như giám đốc, nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, nhân viên thẩm định hồ sơ… với nhưng kịch bản có sẵn để người dân chuyển tiền nhiều lần với số lượng lớn.

Rõ ràng, với chiêu thức không mới này, đối tượng lừa đảo đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản một cách nhanh chóng và vô cùng “hợp lý”. Chỉ bằng một vài thao tác “nhanh chóng”, dựa trên tính chủ quan của người dùng, chúng đã thành công đánh cắp tiền trong tài khoản mà chủ tài khoản nhiều khi không thể biết được.

lua-dao-1.jpg

Chuyển nhầm tiền thật, đòi nợ thật

Với việc sử dụng phổ biến tài khoản ngân hàng trong các giao dịch cá nhân hiện nay, không khó để tìm ra thông tin của một tài khoản ngân hàng. Kẻ lừa đảo sẽ chuyển một khoản tiền vào tài khoản của người dùng rồi gọi điện thoại đến thông báo xử lý số tiền chuyển nhầm nêu trên.

Cách thức xử lý số tiền vừa chuyển nhầm như sau: Một là chúng sẽ tự xưng là nhân viên ngân hàng gọi điện thoại hoặc nhắn tin tới chủ tài khoản, yêu cầu chủ tài khoản truy cập đường link website mạo danh và hướng dẫn chủ tài khoản cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP để chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản ngân hàng. Sau đó, chúng sẽ chuyển tiền trong tài khoản của chủ tài khoản sang một tài khoản khác.

Hai là, kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của công ty tài chính nào đó để liên hệ với chủ tài khoản vừa nhận được tiền, yêu cầu người này trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi suất cao. Nếu không trả, chúng sẽ “khủng bố” chủ tài khoản.

Như trường hợp chị A (trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội) đã rơi vào bẫy lừa đảo trên với cách thức trên. Chị A nhận được 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản cá nhân với nội dung chuyển tiền không rõ ràng.

Sau đó, một tài khoản Zalo tự xưng là người của công ty tài chính kết bạn với chị A và thông tin rằng 45 triệu trên chính là tiền giải ngân khoản vay của chị. Như vậy, bỗng nhiên, chị A đã vừa thực hiện “vay nợ 45 triệu đồng” trong khi thực tế, chị không hề vay.

Không những vậy, kẻ lừa đảo chuyển hướng sang đe dọa, khủng bố chị A bằng tin nhắn. Chị A liền thực hiện các thủ tục đối soát với ngân hàng và trình báo công an giải quyết.

Với trường hợp anh T (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng nhận được 2 triệu đồng vào tài khoản. 30 phút sau, một người phụ nữ gọi điện thoại đến cho anh thông báo là chị lỡ chuyển nhầm tiền và mong được anh chuyển lại qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế trên một website. Tưởng thật, anh T làm theo hướng dẫn và bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản của mình.

Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an cho biết, đối tượng sử dụng chiêu thức trên luôn nhắm vào người nhẹ dạ cả tin. Nếu không đòi được tiền, đối tượng lừa đảo sẽ đe dọa, khủng bố để chủ tài khoản sợ hãi mà làm theo hướng dẫn của chúng.

Nếu đã đòi được tiền, chủ tài khoản còn phải đối mặt với tình huống khác là sau một thời gian, “chủ nợ” thực sự xuất hiện đòi trả cả gốc lẫn lãi số tiền “bỗng dung vay nợ” bên trên. Chỉ có điều, số tiền lãi lúc này đã được tính bằng con số gấp nhiều lần khoản “vay” ban đầu. Khi ra Công an, chủ tài khoản rất khó đối chất vì “chủ nợ” có đầy đủ bằng chứng sao kê chuyển tiền từ ngân hàng kèm thông tin chuyển tiền, thậm chí, có đầy đủ chứng từ “vay nợ” mà thực tế, chủ tài khoản không hề hay biết.

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo qua mạng, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dân lưu ý: Các trang web chính thức của các ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc), (.com)… có thể là web giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin. Cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) để phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý.

Đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất,đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ có dấu hiệu nghi vấn, phải bình tĩnh tuyệt đối không lộ thông tin đăng nhập dịch vụ smartbanking (mật khẩu, mã OTP) cho người khác trong mọi trường hợp. Không truy cập vào các đường dẫn giả mạo ngân hàng. Xác minh kỹ các thông tin trao đổi trên mạng xã hội, đặc biệt với các giao dịch liên quan đến tài chính.

Người dân không nên công khai các thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… lên các trang mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cũng khuyến cáo người dân thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thủ đoạn giả mạo ngân hàng chiếm đoạt tiền