Giáo dục liêm chính

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cục Quản lý xuất nhập cảnh, lừa đảo tuyển dụng

30/06/2024 16:57

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) điểm lại 4 hình thức lừa đảo trực tuyến trong tuần qua từ 24 - 30/6 để người dân chủ động phòng tránh.

Mạo danh Cục Quản lý xuất nhập cảnh

Công an TP Thủ Đức, TPHCM thông tin, các đối tượng thông qua mạng xã hội để tìm kiếm, tiếp cận với những người có nhu cầu xuất cảnh đi nước ngoài. Sau đó sẽ hướng dẫn nạn nhân thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ hộ chiếu, xin visa; yêu cầu nộp ảnh chân dung, ảnh chụp căn cước công dân để làm thủ tục.

Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng gửi lại cho nạn nhân ảnh chụp hộ chiếu, visa được xác định giả mạo kiểu cắt ghép, chỉnh sửa. Đối tượng thông báo cho nạn nhân biết về thời gian xuất cảnh, yêu cầu có mặt tại sân bay nhận giấy tờ.

1.jpeg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin.

Khi nạn nhân có lòng tin, đối tượng tiếp tục gửi văn bản giả mạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, có nội dung yêu cầu phải chuyển khoản tiền lớn vào tài khoản của Cục Quản lý xuất nhập cảnh để hoàn thiện hồ sơ và sẽ chuyển trả lại sau 30-40 phút, nhưng sau đó đối tượng sẽ chiếm đoạt.

Cục An toàn thông tinđề nghịngười dân khi tìm kiếm các dịch vụ trên mạng xã hội nên cẩn trọng, chọn lọc kỹ những tổ chức/doanh nghiệp uy tín. Xem xét lịch sử các bài đăng trên Fanpage; lời giới thiệu, thông tin và hình ảnh mà Fanpage cung cấp. Người dùng có thể yêu cầu xem giấy phép kinh doanh hoặc xem đánh giá của các khách hàng trước của Fanpage để nhận định mức độ uy tín.

Mạo danh công an chiếm đoạt tiền

2.jpeg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây trên không gian mạng liên tiếp xuất hiện các nạn nhân sập bẫy chiêu trò lừa đảo giả danh công an, hướng dẫn hoặc báo lỗi tài khoản VNeID dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện cho nạn nhân, thông báo ứng dụng VNEID của họ bị lỗi. Sau đó, hướng dẫn họ tải ứng dụng sửa lỗi online. Sau khi nạn nhân cài đặt thì toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị chiếm đoạt.

Các ứng dụng giả mạo này có tính năng thu thập thông tin cá nhân, kiểm soát, theo dõi, điều khiển điện thoại nạn nhân từ xa. Mục đích là đăng nhập tài khoản ngân hàng và tin nhắn mã OTP để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Do đó, người dân tuyệt đối không tin, không thực hiện theo yêu cầu của người lạ qua điện thoại, không truy cập vào các đường link hoặc kho ứng dụng không chính thống để tải và cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Công an các cấp tuyệt đối không bao giờ làm việc với người dân qua điện thoại và mạng xã hội. Khi cần hỗ trợ về cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử người dân nên đến trực tiếp Công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn.

Lợi dùng hình ảnh của Sark Talk để lừa đảo

3.jpeg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin.

Công ty cổ phần TV HUB - nhà sản xuất của chương trình Shark Tank Việt Nam vừa cảnh báo về việc một số đối tượng có hành vi giả mạo TV HUB, chương trình Shark Tank, sử dụng hình ảnh các nhà đầu tư của chương trình để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân.

Trước thông tin và phản ánh của người dân về sự việc trên, Công ty TV HUB cùng chương trình Shark Tank không tổ chức lôi kéo khán giả làm nhiệm vụ like, theo dõi, bình chọn, nạp tiền để nhận hoa hồng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần luôn kiểm tra tính xác thực của các thông tin, yêu cầu, hoặc lời mời mà bạn nhận được từ một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Sử dụng các kênh liên lạc chính thức như website, email chính thức, hoặc điện thoại đã được xác nhận để đảm bảo tính đáng tin cậy.

Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân quan trọng như số tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, hoặc các thông tin cá nhân khác với các bên không được xác nhận. Cẩn trọng khi nhận được các lời mời hoặc cơ hội đầu tư, kinh doanh, hoặc các chương trình lợi nhuận cao mà không có căn cứ rõ ràng. Những lời mời này có thể là mánh lới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo tuyển dụng

4.jpeg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin.

Gần đây, Công ty Giao hàng tiết kiệm (GHTK) đã ghi nhận một số phản ánh về việc các đối tượng mạo danh, đăng tải các thông tin tuyển dụng sai lệch trên Fanpage giả mạo, liên hệ ứng viên yêu cầu nộp phí, chuyển tiền vào các ứng dụng (App) để được tuyển dụng hoặc tham gia vào hội nhóm hỗ trợ tuyển dụng…

Đối với thông tin trên, GHTK khẳng định, hoạt động tuyển dụng của GHTK tuân theo quy trình minh bạch, rõ ràng, tuyệt đối không phát sinh chi phí trong toàn bộ quá trình tuyển dụng cho đến khi nhận việc. GHTK chỉ có 1 app tuyển dụng duy nhất là GHTK,Co ; và có thể theo dõi toàn bộ hoạt động trên app.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần tuyệt đối cẩn trọng trước các thông tin không rõ nguồn gốc hoặc các cuộc gọi, tin nhắn bất thường. Luôn kiểm tra thông tin về công ty trên trang web chính thức hoặc các nguồn tin đáng tin cậy khác.

Người dân không chuyển khoản hay cung cấp thông tin cá nhân quan trọng trước khi xác thực địa chỉ và thông tin công ty một cách chắc chắn. Tìm hiểu rõ về quy trình phỏng vấn, hợp đồng lao động và các điều khoản quy định của công ty trước khi đồng ý làm việc. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy tìm kiếm ý kiến từ người đã từng làm việc tại công ty hoặc từ cộng đồng trực tuyến khác.

Bài liên quan
Điểm mặt 4 chiêu thức lừa đảo trực tuyến người dân cần tránh xa
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) điểm lại 4 hình thức lừa đảo trực tuyến trong tuần qua từ 17 - 23/6 để người dân chủ động phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cục Quản lý xuất nhập cảnh, lừa đảo tuyển dụng