Đáng chú ý, việc sử dụng dòng tiền tích lũy từ các nguồn vốn của VEC để hoàn thành dự án đã được VEC tính toán, khẳng định khả thi, đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ trả nợ đã cam kết. Bộ đã rà soát, đánh giá phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC phù hợp tại thời điểm hiện nay.
Về chi phí tranh chấp của các nhà thầu do dự án không được bố trí vốn phải dừng chờ thi công, bộ cho biết thực tế đây là chi phí phát sinh, không lường trước được do các nguyên nhân khách quan về cơ chế chính sách, quy định pháp luật thay đổi, ảnh hưởng tiêu cực đến dự án.
Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương cập nhật chi phí tranh chấp do dừng chờ vào dự án để dự phòng cho phát sinh chi phí liên quan đến việc dừng chờ, khiếu kiện, làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Từ đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Phó thủ tướng Trần Lưu Quang xem xét, chấp thuận bổ sung chi phí dừng chờ, khiếu kiện vào tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để dự phòng cho trường hợp phát sinh.
Giải trình, Bộ Giao thông vận tải nhận định dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã dừng thi công từ năm 2019, nên việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để tiếp tục thực hiện dự án hết sức cấp thiết và cấp bách.
Phía ADB và JICA cũng mong muốn phía Việt Nam đẩy nhanh việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để sử dụng vốn VEC hoàn thành dự án.
Ngày 13-6-2023, JICA đã có thư gửi VEC và Bộ Giao thông vận tải bày tỏ quan ngại về sự chậm trễ trong việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và đề nghị VEC, Bộ Giao thông vận tải thúc đẩy tiến trình này nhằm tránh tiếp tục phát sinh chi phí.
Từ các nội dung trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Phó thủ tướng Trần Lưu Quang xem xét, sớm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành như kiến nghị của bộ vào ngày 3-4-2023 để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án.