Dịp 30/4 này, hai đoạn tuyến cao tốc cuối cùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 được khánh thành là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Cùng với đó, TP Cần Thơ cũng khánh thành hai cây cầu là cầu Trần Hoàng Na và cầu Tây Đô.
Trước đây với 300km phải mất khoảng gần 4 giờ 40 phút di chuyển bằng ô tô cá nhân đề đi từ Hà Nội tới Vinh (Nghệ An), nhưng sau khi tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đưa vào sử dụng thì sẽ rút ngắn khoảng thời gian chỉ còn khoảng 4 giờ đồng hồ.
Thủ tướng vừa yêu cầu đẩy nhanh tiến độ loạt công trình trọng điểm gồm các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo,...
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ Diễn Châu vào đến quốc lộ 46B dài khoảng 30 km có thể thông xe vào dịp 30/4.
Sau hơn 15 tháng thi công, hầm Thần Vũ dài 1,13 km thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã được thông vào chiều 14/10, đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông báo số 291/TB - BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1).
Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng huyện Diễn Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, định hướng phát triển Diễn Châu trở thành đô thị công nghiệp, du lịch biển trong tương lai.
Đại diện doanh nghiệp dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cho biết, sự cố sập dầm cầu là do sơ suất của nhà thầu. Phía nhà thầu cũng đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng ra ngoài hiện trường, đồng thời tự bỏ kinh phí để khắc phục, đúc lại các phiến dầm.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, bất lợi nhưng các nhà đầu tư, nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chủ động, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo ghi nhận, dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng không khí thi đua lao động trên công trường luôn khẩn trương.
Từ đầu năm đến nay, các tỉnh Bắc Trung bộ ghi nhận nhiều chuyển động mạnh mẽ từ các tuyến cao tốc. Tình hình thu hút các dự án đầu tư tại Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh hay Quảng Bình cũng diễn ra sôi động.
Hiện nay, sản lượng thi công cao tốc Diễn CHâu - Bãi Vọt mới đạt gần 35% hợp đồng, chậm khoảng 1,6% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm hơn 12% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).
Diễn Châu - Bãi Vọt là tuyến đường đầu tiên thuộc cao tốc Bắc Nam sẽ triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS - Intelligent Transport System) toàn diện, gồm cả phần trên tuyến và phần hầm với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng.