Cấp đất biệt thự trái luật ở Măng Đen

PV | 25/07/2023, 09:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng trăm lô đất biệt thự tại Măng Đen đã bị chính quyền huyện Kon Plông cấp cho các hộ gia đình, cá nhân mà không thông qua đấu giá.

Ngày 24-7, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, cho biết đã có chỉ đạo xử lý các sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai trong lĩnh vực thu hút đầu tư (ngoài ngân sách) trên địa bàn huyện Kon Plông theo kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT).

Giao đất trái luật

Năm 2005, HĐND huyện Kon Plông có nghị quyết thông qua phương án xúc tiến, ưu đãi đầu tư 20 lô đất nhà biệt thự đầu tiên trên địa bàn huyện. Sau đó, UBND huyện Kon Plông ban hành quy chế quản lý xây dựng và biệt thự trên địa bàn huyện (sau đây viết tắt là Quy chế).

Trên cơ sở phương án xúc tiến, ưu đãi đầu tư nhà biệt thự những năm tiếp theo, UBND huyện Kon Plông đã thông báo, giới thiệu địa điểm 190 lô đất biệt thự, diện tích gần 196.000 m2 (đất ở và đất giao quản lý không thu tiền sử dụng) cho các hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, trong số này đã có 147 lô đất được giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); 4 lô đã giao không qua đấu giá đất nhưng chưa được cấp sổ đỏ; 39 lô mới được thông báo, giới thiệu địa điểm nhưng chưa được giao đất và chưa cấp sổ đỏ.

Đến nay, trong số 151 lô đất biệt thự đã có quyết định giao đất thì có 144 lô đã xây dựng công trình trên đất, 7 lô đang để trống; 39 lô chưa có quyết định giao đất thì đã có 26 lô được người dân xây dựng công trình và 13 lô đang để trống.

Sở TN-MT tỉnh Kon Tum khẳng định ngoài diện tích đất ở, tại 151 lô đất biệt thự UBND huyện Kon Plông còn giao trên 102.000 m2 cho hộ gia đình, cá nhân để quản lý (không thu tiền sử dụng đất) là sai quy định tại Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013.

Cấp đất biệt thự trái luật ở Măng Đen - Ảnh 1.

Hàng trăm lô đất biệt thự ở Măng Đen được UBND huyện giao trái luật

Khó khắc phục

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Kon Tum, việc UBND huyện Kon Plông xây dựng phương án xúc tiến, ưu đãi đầu tư nhà biệt thự để thu hút nguồn lực vào đầu tư nhà ở trong giai đoạn huyện mới được thành lập là một chủ trương đúng, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị Kon Plông. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do chưa nghiên cứu kỹ về pháp luật đất đai nên xảy ra một số tồn tại, hạn chế.

Thứ nhất, quy chế do UBND huyện ban hành có một số nội dung không phù hợp với Luật Đất đai năm 2003 khi bố trí, chia lô biệt thự có diện tích từ 1.000 đến 1.500 m2/lô, trong đó có đất xây dựng và đất giao quản lý. Quy chế của UBND huyện Kon Plông quy định sau các tổ chức, cá nhân tiến hành xây nhà biệt thự thì cơ quan chuyên môn tham mưu UBND huyện ban hành quyết định giao đất là sai.

Bên cạnh đó, Phòng TN-MT huyện Kon Plông ban hành thông báo, giới thiệu địa điểm xây dựng nhà ở biệt thự cho 190 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích gần 196.000 m2; đồng thời đề nghị các trường hợp này lập thủ tục nộp thuế khi chưa có quyết định giao đất của UBND huyện là trái quy định pháp luật. Một lượng lớn thông báo giới thiệu địa điểm xây dựng đã quá 60 ngày theo quy chế, người sử dụng chưa xây dựng nhưng Phòng TN-MT huyện không ban hành văn bản thu hồi thông báo để một số cá nhân lợi dụng mua bán, chuyển nhượng đất.

Trong giai đoạn từ tháng 7-2014 đến năm 2022, có 21 trường hợp được giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng, không xác định giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất là vi phạm Luật Đất đai 2013, có biểu hiện thất thu ngân sách.

Bên cạnh đó, còn có 10 trường hợp được giao mỗi trường hợp 300 m2 đất ở là vượt hạn mức 50 m2/trường hợp theo quy định của UBND tỉnh Kon Tum; UBND huyện Kon Plông cấp sổ đỏ nhưng không thể hiện vị trí, tọa độ phần đất ở dẫn đến nhiều trường hợp tùy tiện sử dụng đất, lấn sang diện tích đất được giao quản lý; 26 lô đất chưa có quyết định giao đất đã xây công trình nhưng cơ quan chức năng huyện Kon Plông sau khi phát hiện đã không tham mưu xử lý…

Sở TN-MT đánh giá việc giao đất diễn ra trong thời gian dài, có tính lịch sử phức tạp. Các sai phạm có nguyên nhân chủ quan, khách quan đan xen, có nội dung khắc phục được, có nội dung phức tạp. Do đó, UBND tỉnh Kon Tum cần chỉ đạo UBND huyện Kon Plông thu hồi toàn bộ diện tích trên 102.000 m2 đã giao cho 151 trường hợp trái quy định. Thu hồi 16 (trong 21 trường hợp) quyết định giao đất ở biệt thự kèm theo sổ đỏ đã được UBND huyện giao, cấp trái luật; xử lý vi phạm hành chính đối với 26 hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp có thẩm quyền giao đất nhưng đã xây dựng công trình nhà ở... 

5 trường hợp đang được điều tra

21 trường hợp được UBND huyện cấp đất trong giai đoạn từ tháng 7-2014 đến năm 2022, có 5 trường hợp mà Báo Người Lao Động đã có nhiều bài viết. Cả 5 trường hợp (năm 2020-2021) đều được ông Đặng Thanh Nam, lúc đó là Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, ký quyết định giao 5 lô đất tại khu biệt thự, diện tích 300 m2 đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài và hàng trăm m2 đất giao quản lý không thu tiền sử dụng. Tháng 5-2022, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, đã chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an tỉnh Kon Tum để tiếp tục điều tra, xử lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp đất biệt thự trái luật ở Măng Đen