Chính sách giáo dục

Cập nhật chủ trương, chính sách về hội nhập quốc tế cho các cơ sở giáo dục

Lan Anh 11/09/2025 23:00

Ngày 11/9, Bộ GD&ĐT tổ chức khai mạc hội nghị tập huấn công tác hợp tác quốc tế và thông tin đối ngoại trong giáo dục đào tạo.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Nhiệm vụ trọng tâm

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày (11,12/9) tại hội trường Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội, kết nối trực tuyến các điểm cầu cả nước với sự tham dự của các đại biểu đến từ các bộ, ngành; các cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế, thông tin đối ngoại tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên toàn quốc.

Hội nghị nhằm cập nhật, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT trong công tác đối ngoại, quản lý hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, cũng như tạo cơ hội để các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác hội nhập quốc tế, trong đó xác định giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực trọng tâm cần được ưu tiên đẩy mạnh hợp tác, kết nối và phát triển toàn diện.

Gần đây nhất, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã xác định hội nhập quốc tế là 1 trong 8 nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với đó, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều xác định hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thu hút nguồn lực cho đất nước, thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa các quốc gia trên thế giới.

img-0044.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: Tính đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; tham gia một số cơ chế tiểu vùng, khu vực và liên khu vực; góp phần nâng tầm hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Nhiều dự án hợp tác đã được triển khai giúp nâng cao hiệu quả về hợp tác quốc tế và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiều trường đại học của Việt Nam đã có mặt trong hệ thống đào tạo quốc tế, có những chương trình tốt, góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế.

Để triển khai hiệu quả các chủ trương về hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng, các trường cần chủ động, tự chủ trong hoạt động hợp tác quốc tế; đồng thời, xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên mạnh, vì đây là lực lượng then chốt để triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, các trường cần có thêm nhiều chương trình liên kết chất lượng, gắn kết sinh viên với doanh nghiệp để góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ trưởng cũng lưu ý việc quản lý các trung tâm: Ngoại ngữ, Tin học, Kỹ năng sống, Tư vấn du học…, trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm này đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, sinh viên.

img-0038.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Tăng cường hội nhập quốc tế

Tại hội nghị, đại diện Bộ GD&ĐT cùng một số bộ, ngành liên quan như Bộ Nội Vụ, Bộ Tài chính, Bộ Công an đã thông tin về các hoạt động hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo; phổ biến các quy định, thủ tục miễn giấy phép lao động, tiếp nhận chuyên gia, người nước ngoài vào học tập, làm việc tại các cơ sở giáo dục tại Việt Nam; các quy định về tiếp nhận dự án phi chính phủ, các dự án ODA....

Bà Nguyễn Thu Thủy - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT cho biết: Hiện có 10 quốc gia, vùng lãnh thổ ký kết thỏa thuận nhiều nhất với các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam là: Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Indonesia, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan và Trung Quốc.

Về các chương trình liên kết đào tạo, tính đến 30/6/2025, có 423 chương trình liên kết đào tạo tại các cơ sở giáo dục Đại học, 77 chương trình liên kết đào tạo tại 32 trường cao đẳng, 67 ngành đào tạo. Trong đó, Kinh tế - quản lý chiếm 51%; Khoa học kỹ thuật, công nghệ 19,8%; Khoa học Xã hội và Nhân văn 14,2%; Y Dược 5,7%; còn lại là các ngành khác.

Trong giai đoạn 2021-2025, đội ngũ giảng viên, nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài làm việc tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng.

Về quốc tịch, giảng viên nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, trong đó đứng đầu là Hàn Quốc (540 người), tiếp đến là Hoa Kỳ (537), Pháp (450), Nhật Bản (405), Indonesia (140), Thái Lan (183), Vương quốc Anh (177), Úc (206), Đài Loan – Trung Quốc (127) và Nga (186).

Xét theo cơ sở giáo dục, nhiều trường đại học tại Việt Nam đã thu hút số lượng lớn giảng viên, chuyên gia nước ngoài như: Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (767 người); Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (1.162 người); Đại học Quốc gia Hà Nội (491 người); RMIT Việt Nam (310 người); Đại học Huế (351 người); Trường Đại học Thương mại (118 người).

dai-bieu.jpg
Đại biểu trình bày tham luận tại hội nghị.
thu-thuy.jpg
Bà Nguyễn Thu Thủy - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT trình bày tham luận tại hội nghị.

Bà Nguyễn Thu Thủy thông tin, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả các cơ sở giáo dục đại học hợp tác, liên kết với các đại học có uy tín, doanh nghiệp lớn ở nước ngoài, nhất là trong các lĩnh vực trọng điểm, công nghệ mới nổi; khuyến khích hợp tác, liên kết đào tạo theo mô hình giáo dục số, xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút học sinh, sinh viên nước ngoài đến học tập và nghiên cứu tại Việt Nam; xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam.

Ngành GD-ĐT cũng sẽ triển khai các hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam và nước ngoài để công nhận quá trình học tập; tăng cường cơ chế phối hợp và chia sẻ để đa dạng hóa hoạt động trao đổi học sinh, sinh viên, giảng viên; đẩy mạnh hội nhập về chương trình, học liệu, phương pháp giảng dạy; nghiên cứu phát triển mô hình trường học mới và kiến tạo môi trường làm việc quốc tế.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận, chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác hợp tác quốc tế và thông tin đối ngoại tại các địa phương, cơ sở giáo dục. Các ý kiến tập trung làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp, bảo đảm chất lượng các chương trình hợp tác, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị các đại biểu tiếp thu nghiêm túc các nội dung báo cáo được trình bày tại hội nghị, tập trung thảo luận cho ý kiến chia sẻ kinh nghiệm để hội nghị tập huấn đạt được kết quả tốt nhất.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/cap-nhat-chu-truong-chinh-sach-ve-hoi-nhap-quoc-te-cho-cac-co-so-giao-duc-post748031.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/cap-nhat-chu-truong-chinh-sach-ve-hoi-nhap-quoc-te-cho-cac-co-so-giao-duc-post748031.html
Bài liên quan
Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế
Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục phổ thông không thể chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức cơ bản mà phải hình thành cho học sinh năng lực tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và tinh thần hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cập nhật chủ trương, chính sách về hội nhập quốc tế cho các cơ sở giáo dục