Cặp sách “quá khổ” nặng gần 10kg của học sinh tiểu học Nhật Bản

Linh Trang | 26/03/2023, 08:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ba lô da truyền thống của Nhật có tên randoseru có thể nặng 4-10kg khiến học sinh muốn đeo thứ gì đó nhẹ hơn tới trường.

Randoseru - một từ bắt nguồn từ tiếng Nhật và là một từ tiếng Hà Lan cổ có nghĩa là ba lô. Đây là một vật cố định trong giáo dục tiểu học, một kho lưu trữ mọi thứ mà một đứa trẻ cần có trong một ngày ở trường.

Nhưng bây giờ chính những đứa trẻ đang lên tiếng, phàn nàn rằng ba lô của chúng quá nặng khiến chúng bị đau lưng và vai.

Cặp sách “quá khổ” nặng gần 10kg của học sinh tiểu học Nhật Bản  ảnh 1

Đây là một cảnh tượng quen thuộc vào mỗi buổi sáng và buổi chiều các ngày trong tuần trên khắp Nhật Bản: những đứa trẻ khoảng sáu tuổi đeo trên vai những chiếc ba lô da nặng trĩu chứa đầy sách giáo khoa.

Theo một cuộc khảo sát gần đây tại Tokyo, hơn 90% trẻ em trong độ tuổi 6-12 sử dụng randoseru cho biết cân nặng của chiếc ba lô là một vấn đề rất lớn.

Trong một báo cáo về cuộc khảo sát 1.200 phụ huynh có con cái học lớp một, lớp hai và lớp ba, cho biết 93% học sinh cho rằng cặp sách của các em quá nặng.

Theo Yomiuri, trọng lượng trung bình của một chiếc randoseru chứa đầy sách và các vật dụng khác là 4,28kg, tăng từ 3,97kg vào năm 2022. Một số trẻ em phải vật lộn với chiếc ba lô nặng hơn 10kg, tờ báo cho biết thêm.

Gần một phần tư trẻ em đề cập đến vấn đề cân nặng phàn nàn về đau vai hoặc lưng, trong khi 65% số trẻ được hỏi cho biết chúng muốn đổi chiếc randoseru của mình để lấy thứ gì đó nhẹ hơn.

Cặp sách “quá khổ” nặng gần 10kg của học sinh tiểu học Nhật Bản  ảnh 2

Randoseru màu đỏ vẫn được các bé gái ưa chuộng nhất, còn màu đen là tiêu chuẩn dành cho các bé trai.

Ban đầu randoseru được sử dụng bởi những người lính bộ binh Nhật Bản vào cuối những năm 1800. Các phiên bản ngày nay, được làm từ sự kết hợp giữa da mềm và da cứng, có nhiều màu sắc khác nhau.

Một số cơ quan giáo dục địa phương đã giải quyết vấn đề cân nặng bằng cách cho phép học sinh để sách giáo khoa trong lớp học qua đêm - đặc biệt là trong những tháng hè ẩm ướt - bất chấp lo ngại rằng điều đó sẽ khiến các em không thể làm bài tập về nhà.

Vào năm 2022, thị trấn Tateyama đã yêu cầu một nhà sản xuất quần áo tạo ra một chiếc ba lô nhẹ hơn chiếc randoseru thông thường. Tờ Asahi Shimbun đưa tin, chúng sẽ được trao miễn phí cho trẻ em địa phương vào đầu năm học vào tháng 4 này.

Theo theguardian

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp sách “quá khổ” nặng gần 10kg của học sinh tiểu học Nhật Bản