Caritas Giáo phận Thái Bình vì tương lai giáo dục

19/05/2023, 21:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Caritas Thái Bình đã khởi xướng chương trình 'Tất cả cho tương lai' kêu gọi kinh phí cho học sinh, sinh viên khó khăn có cơ hội được đến trường.

Theo nguyên ngữ Latinh, “Caritas” có nghĩa là bác ái, là tình yêu bao la, tình thương quảng đại hay hoạt động từ thiện. Việc liên đới với người nghèo và dấn thân phục vụ theo giáo huấn và gương sống của Chúa Giêsu là một đòi hỏi, đồng thời là sứ mệnh căn bản của giáo hội.

Ngày 19/9/2001 Caritas Việt Nam được tái lập với tên gọi Uỷ ban Bác ái xã hội, và đến ngày 2/7/2008 chính thức được nhà nước công nhận và cho phép hoạt động rộng khắp cả nước.

Caritas Giáo phận Thái Bình được thành lập năm 2010 (gọi tắt là Caritas Thái Bình) với khẩu hiệu “Phục vụ trong yêu thương”. Caritas Thái Bình quy tụ mọi thành phần giáo sĩ, tu sĩ các dòng tu, các hội đoàn, cá nhân thuộc các giáo xứ trong giáo phận, ngoài ra còn có các tình nguyện viên không phân biệt tín ngưỡng tôn giáo, trực thuộc hoặc đang hoạt động trong Giáo phận Thái Bình.

Caritas Giáo phận Thái Bình vì tương lai giáo dục ảnh 1

Chương trình "Tất cả cho tương lai" của Caritas Thái Bình giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục tới trường.

Trong những năm qua, Caritas Thái Bình đã làm nhiều hoạt động từ thiện có ý nghĩa nhằm chia sẻ những khó khăn, những mất mát của những cảnh đời kém may mắn. Đồng thời không ngừng động viên, khích lệ các nhà hảo tâm và những người giàu có chia sẻ cơm áo cho những người nghèo khó.

Vài năm gần đây, Caritas Thái Bình đã khởi xướng chương trình “Tất cả cho tương lai” nhằm kêu gọi kinh phí cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được đến trường.

Theo Caritas Thái Bình, để hướng đến tương lai người ta cần bắt đầu từ hiện tại. Tương lai được tạo dựng bởi những cố gắng của ngày hôm nay. Sống hết mình cho hiện tại hôm nay chính là cách nắm bắt cuộc sống tương lai tuyệt vời của mình.

Học tập là sự đầu tư cho tương lai và giá trị của một con người nằm ở kiến thức cùng thái độ của họ đối với cuộc sống. Chính vì vậy, nếu bạn đầu tư cho tri thức, đầu tư cho trí tuệ, bạn sẽ chủ động hơn trong cuộc sống của mình.

Caritas Giáo phận Thái Bình vì tương lai giáo dục ảnh 2
Caritas Thái Bình trao quà cho học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thế giới sẽ thế nào nếu hôm nay không có những trường học, giảng đường đại học và những học sinh, sinh viên? Giấc mơ đến trường của các trẻ em nghèo, khao khát tri thức sẽ đi về đâu khi cha mẹ chúng đành bất lực nhìn con phải bỏ học giữa chừng bởi ghánh nặng kinh phí về sách bút và tiền học phí phải nộp? Tương lai của các em ấy sẽ ra sao?.

Để chung tay xây đắp thế hệ tương lai, chương trình “Tất cả cho tương lai” mà Caritas Thái Bình khỏi xướng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước cùng nhìn về tương lai bằng việc hỗ trợ kinh phí và tài trợ cho các em học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được cắp sách đến trường.

Trong năm 2021, chương trình “Tất cả cho tương lai” được thực hiện tại một số địa phương trong 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải. Từ năm 2020, Caritas Thái Bình đã đến từng gia đình của một số học sinh nghèo không phân biệt tôn giáo để chia sẻ cùng họ món quà tinh thần và vật chất bằng nguồn kinh phí kêu gọi.

Các Linh mục và các nữ tu đã tới thăm nơi ở, gặp gỡ các phụ huynh cùng các học sinh để lắng nghe những tâm tư hoài bão, những trăn trở và cả và lo lắng của các em cùng gia đình. Nhờ chứng kiến và lắng nghe nên Caritas Thái Bình thấu hiểu hơn để khích lệ gia đình cùng tinh thần của các em học sinh hiếu học.

Bên cạnh món quà tinh thần, những món quà vật chất cũng được trao tặng cho các học sinh – sinh viên, làm phương tiện và hành trang trong các năm học. Những cuốn vở ghi, những dụng cụ học tập và một phần tiền học phí mà Caritas trao tặng đã đem đến niềm vui, những nụ cười rạng rỡ cùng những ánh nhìn đong đầy hạnh phúc và hi vọng vào một tương lai tươi sáng.

Giá trị của món quà xét về mặt vật chất là không lớn nhưng lại rất ý nghĩa và đôi khi mang tính quyết định cho tương lai của các em học sinh nghèo có nguy cơ phải rời ghế nhà trường vì hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình. Bởi vậy, món quà không chỉ mang ý nghĩa nhân văn, mà còn là sự sẻ chia và có sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

Với tinh thần tương thân tương ái, chương trình “Tất cả cho tương lai” mà Caritas Thái Bình khởi xướng và đang thực hiện sẽ ngày càng phát triển và mang tính bền vững, cùng toàn xã hội chắp cánh cho những ước mơ của các em học sinh, sinh viên nghèo được bay cao và vươn xa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Caritas Giáo phận Thái Bình vì tương lai giáo dục