Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau "chưa sử dụng một hạt cát biển nào". Hơn nữa, nguồn cát dùng cho dự án được kiểm soát chặt, không "làm dối" được.
Theo Bộ GTVT, lượng cát xây dựng, cát đắp nền đường vành đai 3 TP HCM hiện chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu. Trong đó, nguồn cát đắp nền đáp ứng khoảng 5,8/7,2 triệu m3, cát xây dựng đáp ứng khoảng 1,1/1,5 triệu m3.
Được khởi công từ đầu năm 2023, qua 4 tháng triển khai, 2 dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đang gặp nhiều thách thức về tiến độ do thiếu nguồn cát đắp nền đường.