Cậu bé 6 tuổi nghe tiếng gà gáy tự dậy nấu cơm mang đi học

06/10/2023, 14:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Niềm vui của em Lý A Lầu – học sinh lớp 1 ở điểm trường Bản Giàng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai  là được đến lớp, được ăn cơm có thịt.

Chữ đọc chưa sõi nhưng cậu bé Lý A Lầu nấu cơm rất thuần thục bằng bếp củi. Mẹ mất sớm, cha đi làm ăn xa, hàng ngày Lý A Lầu tự chuẩn bị cơm trắng cho vào cặp lồng để mang tới lớp. Vất vả là thế nhưng cậu bé rất thích đi học vì đến lớp là sẽ được gặp thầy và chơi cùng bạn bè, và thích nhất là được thầy nấu cơm trưa cho ăn. Đây không phải là suy nghĩ của riêng Lý A Lầu mà là niềm vui chung của các em học sinh miền núi Tây Bắc.

Điểm trường Bản Giàng của Lý A Lầu nằm tại xã Pa Cheo, ẩn sâu sau những tán cây rừng của tỉnh biên giới Lào Cai có 61 học sinh tiểu học và 37 học sinh mầm non, chủ yếu là dân tộc Mông. Trong căn bếp cũ tối om vì chưa có điện, thầy giáo Châu A Già cặm cụi nhóm củi để nấu thêm thức ăn cho học sinh.

Thầy Châu A Già hàng ngày nấu cơm trưa với mì gói cho học sinh ảnh 1

Thầy Châu A Già hàng ngày nấu cơm trưa với mì gói cho học sinh

“Tôi phải ướp gia vị từ hôm trước rồi hấp chín để thịt không bị hỏng. Nấu như vậy thì hôm sau sẽ bị hao đi và các em sẽ phải ăn ít hơn một chút” - Thầy giáo Châu A Già ngại ngùng chia sẻ.

Thầy Châu A Già lên điểm trường đã 2 năm, chăm những đứa trẻ ở đây như con mình. Nhìn học sinh chỉ có cơm trắng chan với nước lã hoặc ít rau rừng, thầy giáo lại chắt chiu từng gói mì, từng miếng thịt mỏng độn đậu hũ để chia thêm cho các em.

“Tôi cũng là người dân tộc Mông như các em học sinh, cũng lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn như thế, tôi chỉ mong mang cái chữ, mang ý thức học tập đến cho các em, để các em có tự tin sau này bước ra cuộc sống. Bữa nào các em nhỏ cũng ăn rất nhanh, cảm thấy rất ngon miệng, như thế thì cũng thích đi học hơn”. – Thầy Châu A Già kể lại.

Nỗ lực hết sức mình để không có em nhỏ nào vì nghèo đói mà phải nghỉ học khiến lòng thầy giáo trẻ luôn trĩu nặng lo âu, bởi lớp học được dựng tạm bằng cây vầu đan chát xi măng từ cách đây 10 năm đã cũ nát lộ ra cả những tấm phên mục không biết sẽ trụ vững đến khi nào.

Thầy chỉ ước điểm trường được xây kiên cố hơn để khi mưa gió, giá rét những đứa trẻ không lo bị dột ướt, bị lạnh cóng. Trong căn bếp cũ kỹ thiếu thốn, ngày nắng thì nóng, ngày mưa thì dột, thầy giáo ngày ngày vun vén từng bữa cơm cho trẻ, để nuôi lớn những giấc mơ con chữ nơi vùng cao biên giới.

May mắn thay, nỗi lo của thầy trò điểm trường Bản Giàng giờ đây sẽ vơi đi phần nào khi những bước chân thiện nguyện không ngại băng rừng, vượt suối đến với các em. Cầm những miếng bánh trên tay, đứa trẻ nào cũng háo hức.

“Bánh này rất ngon, con chưa được ăn bao giờ.” – Lý A Lầu, 6 tuổi cười nói.

Các em học sinh vùng cao háo hức với những món bánh kẹo hiếm khi được ăn ảnh 2

Các em học sinh vùng cao háo hức với những món bánh kẹo hiếm khi được ăn

Cùng với bánh kẹo và đồ dùng học tập thiết yếu, một phần quà trị giá 300 triệu đồng cũng được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) dành tặng điểm trường Bản Giàng để trường xây sửa lại điểm trường, xây mới bếp ăn, giúp cải thiện điều kiện sống và học tập cho các em học sinh.

“Chứng kiến sự vất vả thiếu thốn và tinh thần vượt khó của thầy và trò điểm trường Bản Giàng, tôi cảm thấy rất xúc động. VPBank hy vọng rằng với món quà trao gửi yêu thương này, thầy và trò Bản Giàng sẽ sớm có được một căn bếp ăn mới tươm tất hơn, một điểm trường khang trang hơn để các em học sinh có được điều kiện học tập tốt hơn”- chị Hà Thị Kim Vân, Giám đốc Chi nhánh VPBank Lào Cai chia sẻ.

Trong 1 năm qua, thông qua chương trình Cặp lá yêu thương của VTV, VPBank đã dành gần 160 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới và cải tạo hơn 30 trường học trên khắp cả nước, đặc biệt là các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa. Đại diện ngân hàng cho biết năm học mới này VPBank sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện ấy để lan tỏa thịnh vượng cộng đồng đến các điểm trường khó khăn trên khắp cả nước./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cậu bé 6 tuổi nghe tiếng gà gáy tự dậy nấu cơm mang đi học