"Cậu bé" bị thiểu năng, mang IQ của trẻ 3 tuổi nhưng vẫn được gọi là thiên tài quốc gia bây giờ ra sao?

Chi Chi | 01/03/2024, 09:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng là thiên tài, cũng từng bị gọi là kẻ lừa đảo, cuộc đời của cậu bé thiểu năng khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Câu chuyện của Chu Châu bắt đầu trong một gia đình đầm ấm, tràn đầy yêu thương và mong đợi. Sự ra đời của cậu đã mang lại niềm vui bất tận cho gia đình, cho đến khi Chu Châu bị chẩn đoán mắc chứng bệnh thiểu năng trí tuệ bẩm sinh.

Con đường trưởng thành của Chu Châu khác với những đứa trẻ khác, cậu cần nhiều kiên nhẫn và thời gian hơn để thích ứng với thế giới. Mặc dù vậy, cha mẹ cậu vẫn chưa bao giờ từ bỏ kỳ vọng và giúp đỡ cậu.

Cậu bé bị thiểu năng, mang IQ của trẻ 3 tuổi nhưng vẫn được gọi là thiên tài quốc gia bây giờ ra sao? - Ảnh 1.

Bệnh của Chu Châu là bệnh bẩm sinh di truyền, khả năng phát triển trí tuệ bị hạn chế. Nhưng tình trạng của Chu Châu tương đối đặc biệt, khả năng ngôn ngữ và phối hợp thể chất của cậu suy giảm theo thời gian và cần nỗ lực rất nhiều để theo kịp các bạn cùng lứa tuổi.

Trong cuộc đời Chu Châu, âm nhạc đã trở thành niềm an ủi của cậu bé. Cha cậu cũng là một người yêu âm nhạc nên đã đưa Chu Châu đến phòng tập của dàn nhạc nơi ông làm việc.

Tại đây, Chu Châu phát hiện ra tình yêu của mình với âm nhạc. Mỗi khi đến phòng thu của cha, cậu bé thường tự chơi đùa bằng các bắt chước động tác của người nhạc trưởng, vẫy tay như thể đang chỉ huy một dàn nhạc vô hình.

Tài năng chỉ huy dàn nhạc của Chu Châu tình cờ được phát hiện. Khi đó, một thành viên trong dàn nhạc đã hỏi đùa Chu Châu rằng cậu có muốn làm nhạc trưởng không, không ngờ Chu Châu trả lời không chút do dự nói có.

Vì vậy, cậu đứng trên bục, cầm dùi cui và bắt đầu biểu diễn. Mọi người đều ngạc nhiên khi cậu bé thiểu năng có thể bắt chước các động tác của nhạc trưởng một cách hoàn hảo.

Sau đó, giám đốc phim tài liệu của Đài truyền hình Hồ Bắc biết đến câu chuyện của Chu Châu và quay bộ phim tài liệu mang tên Thế Giới Của Châu Châu. Câu chuyện của một đứa trẻ tên Chu Châu mắc hội chứng Down và có chỉ số IQ chỉ bằng 1 vẫn có thể trở thành người một nhạc trưởng một cách kỳ diệu khiến cả nước phải cảm động và khâm phục. Việc phát sóng bộ phim tài liệu đã thay đổi hoàn toàn số phận của Chu Châu, cậu được mời đi diễn khắp nơi, được cùng sân khấu với các siêu sao và kiếm được rất nhiều tiền.

Cậu bé bị thiểu năng, mang IQ của trẻ 3 tuổi nhưng vẫn được gọi là thiên tài quốc gia bây giờ ra sao? - Ảnh 2.

Cậu bé bị thiểu năng, mang IQ của trẻ 3 tuổi nhưng vẫn được gọi là thiên tài quốc gia bây giờ ra sao? - Ảnh 3.

Năm 1999, Chủ tịch của Liên đoàn Người khuyết tật Trung Quốc đã xem bộ phim tài liệu này. Ông vô cùng xúc động và mời Chu Châu tham gia Dạ tiệc mừng năm mới sắp tới. Gala mùa xuân mừng năm mới của Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV là chương trình được nhiều người xem trực tiếp nhiều nhất toàn cầu hằng năm. Lời mời này đã trở thành một bước ngoặt lớn nữa trong cuộc đời Chu Châu, biến cậu từ một người vô danh trở thành một người nổi tiếng, đứa trẻ thiểu năng trở thành một nhân vật nổi tiếng của công chúng.

Cậu bé bị thiểu năng, mang IQ của trẻ 3 tuổi nhưng vẫn được gọi là thiên tài quốc gia bây giờ ra sao? - Ảnh 4.

Những năm sau đó, tài năng âm nhạc của Chu Châu ngày càng được công nhận. Chu Châu làm nhạc trưởng tại nhiều bữa tiệc tối khác nhau, câu chuyện của cậu bé năm nào đã truyền cảm hứng cho vô số người và cho phép mọi người nhìn thấy tiềm năng và tài năng của những người khuyết tật, nhưng sự thật có thực sự như thế không?

Đối mặt với những nghi ngờ về khả năng âm nhạc thực sự của con trai, cha cậu bé thẳng thắn nói rằng Chu Châu không phải là một nhạc sĩ theo đúng nghĩa, cậu ấy thậm chí còn không hiểu lý thuyết âm nhạc cơ bản nhất chứ đừng nói đến nền tảng để trở thành một nhạc trưởng chuyên nghiệp. Tất cả các động tác chỉ huy dàn nhạc trên sân khấu có tính chất "biểu diễn" là chính.

Sau lời thừa nhận này, Chu Châu từ "nhạc trưởng thiên tài" trở thành "lời nói dối trắng trợn" và nhận về vô số chỉ trích. Kể từ đó, cậu cũng không thể đi diễn nữa và biến mất trên truyền thông.

Năm 2016, Chu Châu bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Nhưng một năm sau, kỳ tích lại xảy ra, Chu Châu đã bình phục một cách thần kỳ. Mẹ đã mất nên người cha già đã 80 tuổi chăm sóc cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con trai.

Để con trai có thể tự chăm sóc bản thân, cha Chu Châu đã gửi Chu Châu đến một đoàn nghệ thuật khuyết tật, nơi Chu Châu có thể nhận được mức lương hàng và học cách nuôi một số gia cầm để kiếm sống.

Cậu bé bị thiểu năng, mang IQ của trẻ 3 tuổi nhưng vẫn được gọi là thiên tài quốc gia bây giờ ra sao? - Ảnh 5.

Cậu bé bị thiểu năng, mang IQ của trẻ 3 tuổi nhưng vẫn được gọi là thiên tài quốc gia bây giờ ra sao? - Ảnh 6.

Chu Châu tuy không phải là một nhạc trưởng thực thụ nhưng đã nhận được sự yêu mến và ủng hộ từ những người xung quanh, đồng thời cũng đã có cơ hội thể hiện mình trên sân khấu và nhận được những tràng pháo tay cổ vũ. Dù hào quang năm xưa không còn nữa nhưng câu chuyện cuộc đời của Chu Châu vẫn thắp lên hy vọng cho những đứa trẻ có số phận tương tự như vậy.

Nguồn: Toutiao

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Cậu bé" bị thiểu năng, mang IQ của trẻ 3 tuổi nhưng vẫn được gọi là thiên tài quốc gia bây giờ ra sao?