Cậu bé khuyết tật Singapore tốt nghiệp tiểu học

25/11/2023, 15:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ean Chan Yi An là học sinh Trường Tiểu học Park View (PVPS).

Ean Chan Yi An là học sinh Trường Tiểu học Park View (PVPS). Từ nhỏ, Ean phải điều trị tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK vì khiếm khuyết về đôi tay nhưng năm 5 tuổi, em đã nỗ lực học cách cầm bút chì. Bất chấp những khó khăn do đôi bàn tay co quắp, thiếu ngón, Ean đã có thể viết tiếng Trung và tiếng Anh. Sau đó, em theo học Trường Tiểu học Park View.

Cô Pamela See Yuen Heng, trợ lý cấp cao tại PVPS, nhận xét dù hạn chế về mặt thể chất nhưng Ean chưa bao giờ lấy đó làm cái cớ để nộp bài tập muộn.

“Viết tiếng Trung rất khó, không giống như chữ cái Latinh nhưng nét chữ của Ean rất gọn gàng, thẳng tắp. Nét chữ của em không khác với mọi người xung quanh”, cô Pamela cho hay.

Vừa qua, Ean đã cùng hơn 38 nghìn học sinh Singapore tham gia kỳ thi tốt nghiệp tiểu học PSLE năm 2024. Khoảng 98,4% thí sinh đã đạt đủ điều kiện để được lên bậc THCS, trong đó có Ean. Ở môn Toán, em đạt điểm AL2, điểm cao thứ hai theo thước đo điểm số trong hệ thống giáo dục Singapore.

Nam sinh cho biết có được kết quả này nhờ sự hỗ trợ của gia đình, thầy cô và bạn bè. Riêng bố mẹ đã giúp Ean học cách vượt qua tự ti về đôi bàn tay, không để ánh nhìn của mọi người làm nhụt chí. Từ ngày đầu đi học, em đã luôn cố gắng nghe giảng, tập trung vào việc học để đạt kết quả tốt nhất.

Theo Ean, bố mẹ không bao giờ đặt áp lực rằng em phải đạt điểm cao, thành tích tốt, cũng không ra quy định em phải học bao nhiêu giờ mỗi ngày. Thay vào đó, bố mẹ luôn động viên, khích lệ Ean hãy cố gắng, nỗ lực để đạt được những mục tiêu em đặt ra.

“Ở PVPS, em học được rằng trên thế giới này có rất nhiều người tốt bụng. Em rất biết ơn thầy cô, bạn bè vì họ đã đồng hành cùng em suốt thời gian qua”, Ean cho hay.

“Bố mẹ đã giúp em xây dựng sự tự tin. Nếu mọi người có nhìn chằm chằm vào em, em cũng sẽ quay lại và mỉm cười với họ. Có lẽ họ chỉ tò mò tại sao đôi bàn tay của em lại trông như vậy”, Ean bộc bạch.

Tốt nghiệp tiểu học, Ean đã đăng ký vào một ngôi trường THCS phù hợp. Nam sinh cho hay sẽ rất nhớ bạn bè, thầy cô tại Trường Tiểu học Park View bởi họ đã yêu thương, hỗ trợ Ean trong suốt những năm tiểu học.

Ean kể: Bạn bè rất hoà đồng và yêu quý em. Em sẽ luôn nhớ đến Jaime Wong, bạn cùng lớp của em. Khi em mới nhập học, Wong đã mang thức ăn đến bàn và đề nghị ngồi ăn cùng em trong giờ nghỉ trưa. Kể từ đó, chúng em đã chơi rất thân với nhau.

Là người có niềm tin rằng “mọi vấn đề đều có giải pháp”, Ean muốn theo đuổi lĩnh vực công nghệ và phát triển các giải pháp thông minh dành cho người khuyết tật.

Chị Christine Wong, mẹ của Ean, bày tỏ: “Ean đã trưởng thành rất nhiều trong 6 năm học tại PVPS. Cháu có thể tự mình làm hết mọi việc và giải quyết những tình huống khó khăn”.

Kỳ thi tốt nghiệp tiểu học PSLE tại Singapore từng được đánh giá là vượt quá trình độ của học sinh tiểu học. Hồi năm 2019, một phụ huynh đã gửi thư đến cựu Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung để phàn nàn về đề Toán quá khó.

Theo ST

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cậu bé khuyết tật Singapore tốt nghiệp tiểu học