Câu hỏi nóng: Giá vàng tăng sốc đến bao giờ?

03/12/2023, 12:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đang có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực khiến giá vàng được dự đoán chưa dừng đà tăng sốc.

Cuối tuần 2-12, giá vàng thế giới chốt tuần giao ở mức cao nhất mọi thời đại 2.071 USD/ounce, vượt vùng trên 2.063 USD/ounce lập được vào năm ngoái.

Chỉ trong khoảng 2 tháng, giá vàng thế giới tăng dựng đứng khoảng 200 USD/ounce (tương đương gần 6 triệu đồng/lượng) rồi vượt đỉnh lịch sử.

Kim loại quý trên sàn quốc tế tăng sốc cũng kéo giá vàng trong nước cùng đi lên mức cao nhất từ trước tới nay. Hiện vàng SJC được giao dịch khoảng 74 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn, vàng trang sức tới 62,65 triệu đồng/lượng.

Với diễn biến hiện tại, nhiều ý kiến nhận định giá vàng có thể tăng tiếp hướng đến vùng 2.100 USD/ounce.

Câu hỏi nóng: Giá vàng tăng sốc đến bao giờ? - 1

Giá vàng được dự báo có thể tăng tiếp

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, phân tích đang có nhiều yếu tố hỗ trợ giúp giá vàng lên đỉnh lịch sử.

Cụ thể, giá USD giảm mạnh sau cuộc họp Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đầu tháng 11 với thông điệp không tăng thêm lãi suất, giúp giá vàng hưởng lợi. Chỉ số USD (DXY) ngày 2-12 đang ở mức 103 điểm, giảm trên 3% trong hơn 1 tháng qua.

Giá USD giảm mạnh cho thấy khả năng FED sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất và chuyển sang chu kỳ giảm từ giữa năm 2024.

Trong bối cảnh này, nhiều quỹ đầu tư, tổ chức tài chính quốc tế và cả các ngân hàng trung ương cũng tăng mua vàng. Do đó, vàng thế giới được dự báo có thể chạm ngưỡng 2.100 USD/ounce.

"Giá vàng tăng vào thời điểm này còn do nhu cầu mua vàng vật chất cao ở các nước tiêu thụ vàng nhiều như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… để sản xuất vàng trang sức phục vụ cho mùa lễ hội cuối năm, mùa giáng sinh, mùa cưới" - ông Nguyễn Thế Hùng nói.

Với giá vàng trong nước, các chuyên gia cho rằng sẽ chịu ảnh hưởng của giá vàng thế giới dù biên độ chênh lệch vẫn còn cao do chưa có sự liên thông.

Nguồn cung vàng SJC từ nhập khẩu thiếu vàng, ngay nguồn vàng cho sản xuất vàng nhẫn khan hiếm cũng đẩy giá mặt hàng này lên cao. Có điều, theo ông Nguyễn Thế Hùng, giá vàng trong nước thời điểm này không dễ dự báo.

Một số chuyên gia khác cũng nhận định giá vàng thế giới đang hướng đến vùng 2.100 USD/ounce, tuy nhiên giá vàng trong nước nhất là vàng SJC do cách biệt lớn với thế giới nên khó dự báo.

Nếu thị trường có thêm nguồn cung từ nguồn nhập khẩu vàng nguyên liệu như kiến nghị của các doanh nghiệp để sản xuất vàng SJC hoặc vàng nhẫn, vàng trang sức, giá có thể giảm…

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 61 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng trang sức, vàng nhẫn khoảng 1,6 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng SJC khoảng 13 triệu đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu hỏi nóng: Giá vàng tăng sốc đến bao giờ?