Cùng với đó, mô hình mà 2 em là tác giả cũng triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm, sáng tạo như: Thi Rung chung vàng trắc nghiệm trên Internet; thiết kế thẻ tích điểm học tập; học tập tại di sản… Cuộc thi có sự đồng hành của hội cha mẹ học sinh, các chuyên gia, nhà sưu tầm, Ban quản lý khu lưu niệm Lê Quý Đôn cùng hàng trăm học sinh, giáo viên trong và ngoài trường.
Đề xuất nhân rộng mô hình
Dự án của Hà Chi và Phương Vy được thực hiện và triển khai trong thời gian 12 tháng tại Trường THCS Trần Phú, thu được những kết quả quan trọng. Theo cô Đào Ngọc Bích - Hiệu trưởng nhà trường, xây dựng mô hình tự học theo tấm gương nhà bác học Lê Quý Đôn gắn với học tập tại di sản địa phương là việc làm thiết thực, mang lại nhiều lợi ích cho cả giáo viên và học sinh. Nhất là trong bối cảnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, trong đó có vấn đề tự học của học sinh.
Khi triển khai mô hình, nhà trường đã huy động được sự vào cuộc không chỉ của giáo viên, học sinh, mà còn cả lực lượng khác trong xã hội, như hội cha mẹ học sinh, tổ chức Đoàn Thanh niên, Ban quản lý khu di tích, các nhà nghiên cứu… Học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập và rất hứng thú khi tham gia các hoạt động trải nghiệm, tự tin hơn khi trình bày trước đám đông, biết cách xây dựng kế hoạch học tập... Đặc biệt, học sinh trước đây còn nhút nhát thì sau khi tham gia các hoạt động đã tiến bộ lên rất nhiều. “Mô hình này nếu tiếp tục hoàn thiện có thể nhân rộng ra các trường trong toàn quốc”, cô Đào Ngọc Bích nhận định.
Đánh giá cao “Mô hình tự học trong trường phổ thông theo tấm gương nhà bác học Lê Quý Đôn”, TS Nguyễn Viết Huy - Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Công tác học sinh, sinh viên (Sở GD&ĐT Thái Bình) - nhận định: Các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo của CLB nhân tài Lê Quý Đôn đã giúp học sinh nâng cao nhận thức về tinh thần tự học, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học, thuyết trình. Qua đó, giúp phát hiện sớm để định hướng, bồi dưỡng các tài năng về các lĩnh vực như sân khấu, hội họa, nghệ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội…
“Nhóm tác giả cũng đã đề xuất với Sở GD&ĐT Thái Bình thành lập CLB các trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn trong cả nước và xây dựng Cổng thông tin về nhà bác học Lê Quý Đôn phục vụ việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm học tập. Đặc biệt, mô hình này mang lại hiệu quả tích cực khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018” - TS Nguyễn Viết Huy cho hay.