Về phần cầu vượt sông Mỹ Tho, đại diện nhà thầu cho biết, đang thi công phần thân trụ chính P4, P5, đồng thời thi công mặt cầu phần hai đầu cầu. Tại gói gói thầu XL-04, hiện còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và một số hộ dân chưa di dời gây ảnh hưởng đến cắm bấc thấm gia tải xử lý nền.
Trong khi đó gói thầu XL-05 xây dựng cầu Ba Lai và cầu Tam Sơn, nhà thầu cho biết, gói thầu được khởi công ngày 27/8/2022. Đến nay nhà thầu đang triển khai các hạng mục cơ bản đạt tiến độ đề ra.
Gói thầu XL-06, xây dựng hạng mục cầu Sông Mã, nhà thầu cho biết, gói thầu được khởi công từ ngày 14/12/2022. Hiện gói thầu này đang vướng mặt bằng cuối tuyến (nút giao Quốc lộ 60) và 2 vị trí đường điện cao thế gây mất an toàn thi công; trong đó có 1 trụ điện cao thế nằm giữa tim tuyến.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND Tỉnh Tiền Giang, UBND Tỉnh Bến Tre, xem xét chỉ đạo các cơ quan ban ngành sớm phê duyệt phương án bồi các trường hợp còn lại, tổ chức chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng, tiếp tục vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, một số trường hợp đặc biệt cần có phương án bảo vệ thi công, cưỡng chế để sớm bàn giao mặt bằng thi công.
Về nguồn vật liệu cát, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND Tỉnh Bến Tre và Tiền Giang sớm cấp phép các mỏ vật liệu hiện đang thực hiện các thủ tục khai thác để đơn vị thi công có nguồn cát đảm bảo thi công.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét có ý kiến với các địa phương giàu trữ lượng cát như An Giang, Đồng Tháp… để hỗ trợ nguồn cát cho dự án.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Công trình dài 17,6 km, có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc địa phần huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối dự án tại khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km, thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Cầu chính vượt sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2km, rộng 21,5m, 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm; đoạn cầu vượt sông Mỹ Tho là cầu đúc hẫng, dài 456 m, 4 làn xe, riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ô tô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/h.
Trong số các gói thầy xây lắp của dự án, Gói thầu XL-02 cầu chính dây văng là đường găng của dự án có thời gian thi công theo hợp đồng là 34 tháng, khởi công tháng 3/2023 và hoàn thành tháng 12/2025. Sau khi hoàn thành các gói thầu xây lắp, cần phải tiếp tục triển khai gói thầu kiểm toán và hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, bàn giao, quyết toán công trình. Do đó, để phù hợp với điều kiện thực tế triển khai, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026.