Giáo dục

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán 2024 giữ được tính ổn định

27/06/2024 17:04

Chiều nay, ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm

Thầy cô tổ Toán, Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định: Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tương đồng với đề tham khảo Bộ GD&ĐT công bố ngày 22/03/2024 do đây là năm cuối cùng thực hiện dạy, học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.

Điều này sẽ không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên đề thi vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Về nội dung kiến thức: Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về độ khó: Đề thi có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2024 có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023.

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.

Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ – logarit, hình Oxyz và nguyên hàm – tích phân (tương tự đề tham khảo 2024).

Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở Giáo dục (như cực trị của hàm số, thể tích khối tròn xoay, thể tích khối lăng trụ…).

Bên cạnh đó, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó dễ khiến các thí sinh thấy lúng túng trong việc tìm hướng giải như câu 46 – câu 50 (mã đề 110). Thí sinh cần có sự bình tĩnh và sự nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời cần kết hợp nhiều kiến thức trong chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Ma trận đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 như sau:

Lớp
Chuyên đề
Nhận biết – Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Tổng
Tỉ lệ %
Lớp 11
Tổ hợp - Xác suất
2
0
0
2
10%
Cấp số cộng - Cấp số nhân
1
0
0
1
Hình không gian (khoảng cách - góc)
2
0
0
2
Lớp 12
Hàm số
8
1
1
10
90%
Mũ - Logarit
6
1
1
8
Hình không gian (bài toán thể tích)
2
1
0
3
Khối tròn xoay
2
1
0
3
Nguyên Hàm - Tích phân
5
1
1
7
Số phức
4
1
1
6
Hình học Oxyz
6
1
1
8
Tổng
100%

Nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đồng thời sự phân hóa của đề nằm ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Hiếu Nguyễn

report

Đề Toán độ phân hóa khá cao

Thầy Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ Thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM, cố vấn học thuật K12 tập đoàn Equest nhận định: Đề thi môn Toán năm nay có độ phân hóa khá cao, số câu dễ chống liệt khá nhiều (khoảng 30 câu đầu).

Tuy nhiên, từ câu 31 trở đi, câu hỏi trong đề bắt đầu khó hơn, không còn là những câu chỉ cần một bước như phần đầu và những câu cuối (từ câu 38, 39, 40, 41 trở đi, tùy mã đề) có thể phân loại là khó và rất khó.

Vì vậy với đề này, học sinh trung bình có thể không khó khăn để đạt điểm 5-6, học sinh khá có thể đạt điểm 7, học sinh giỏi có thể đạt 8-9 còn 10 điểm thì phải rất xuất sắc.

Tuy nhiên, đề thi không xuất hiện các bài toán vận dụng thực tiễn. Các bài khó của đề thi năm nay vẫn đi theo các mô-tip cũ khai thác các kiểu vận dụng thuần túy kỹ thuật trong các chủ đề số phức, bất phương trình log-mũ, hình học không gian, hình giải tích không gian, đạo hàm và tích phân.

Hiếu Nguyễn

report

Đề Toán hay, có tính phân hóa

Thí sinh tỉnh Tiền Giang trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.
Thí sinh tỉnh Tiền Giang trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.

Theo cô Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Tổ trưởng tổ Toán Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Tiền Giang). Với mã đề 111, học khá có thể đạt 7, 6 điểm (38 câu đầu), 10 câu cuối phân hoá học sinh giỏi.

Cô Nguyễn Thị Cẩm Hằng nhận định, đề Toán Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay theo dự đoán phổ điểm 6 - 7. Đề thi năm nay phân hóa cao, nên mức độ khó cao hơn. Tuy nhiên nếu học kỹ và vận dụng tốt các kiến thức đã học, thí sinh không khó để đạt điểm trên 9.

Trong đó, 35 câu đầu được xem như dùng để xét tốt nghiệp THPT, từ câu 36 trở đi là dùng để phân hóa thí sinh. Với học sinh trung bình, các em dễ dàng đạt được 5 điểm với đề thi này để có thể tốt nghiệp THPT. Học sinh trung bình - khá có thể đạt được 7 điểm nếu có kỹ năng giải toán tốt.

Có thể nói đề thi năm nay phân hóa tốt, đáp ứng được cả 2 mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Xuân Uyên

report

Đề thi tiệm cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Nhận xét đề thi môn Toán (Mã 105), cô Nguyễn Thu Hồng – giáo viên Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc (Hà Nội), đề thi không khó nhưng có tính phân loại tốt, học sinh trung bình có thể đạt từ 5 đến 6.5 điểm, học sinh nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt 7 đến 8 điểm.

Với học sinh giỏi có thể đạt 9 điểm nhưng để được 10 điểm sẽ rất khó, phải là học sinh xuất sắc và làm bài cẩn thận, chỉn chu.

Cô Nguyễn Thu Hồng.
Cô Nguyễn Thu Hồng.

Đề thi đã bám sát cấu trúc và cách thức của đề thi minh họa. Nội dung, hình thức và cách sắp xếp theo 4 mức độ: Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng – Vận dụng cao. Ngoài việc đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, đề cũng có tính phân hóa tốt giúp các trường đại học lấy kết quả làm căn cứ xét tuyển.

So với năm ngoái, đề thi có mức phân hóa cao hơn một chút và có tiệm cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Minh Phong

report

Đề toán vừa sức, có sự phân hóa cao

Với kinh nghiệm 17 năm gắn bó với nghề, Ths Huỳnh Ngọc Huy Tùng, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Tân Long (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) cho biết: Đề môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa sức, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Ths Huỳnh Ngọc Huy Tùng (thứ 4 từ trái sang).
Ths Huỳnh Ngọc Huy Tùng (thứ 4 từ trái sang).

Nội đung đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, không đánh đố thí sinh, có độ phân hóa hợp lý, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học. Học sinh trung bình làm được từ 5 điểm đến 6,4 điểm, học sinh khá làm được từ 6,6 điểm đến 7,4 điểm, học sinh giỏi làm được từ 7,6 điểm đến 8,4 điểm, còn lại dành cho học sinh xuất sắc có thể đạt trên 9 điểm và có điểm tuyệt đối nhưng không nhiều.

Trong đề có 5 câu cuối mang tính phân loại cao nằm ở phần kiến thức lớp 12 chuyên sâu và phần kiến thức liên quan ở lớp dưới. Học sinh cần có tư duy tốt để có thể xác định hướng giải đồng thời kết hợp vận dụng nhiều kiến thức của chuyên đề, liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này, thầy Tùng đánh giá.

Theo thầy Tùng nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển cao đẳng, đại học. Với đề thi năm nay, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 6-7,4 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

Thành Thật

report

Môn Toán sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm khá

Cô Nguyễn Huyền Dân, giáo viên dạy Toán tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La cho biết: Xem qua đề thi năm nay, tôi thấy đề thi không khó, tương đối sát với chương trình học lớp 12 của các em đã từng học. Trong thời gian ôn luyện kiến thức cho học sinh, nhà trường cũng đã tập trung giảng dạy những bài thi có cấu trúc tương tự. Đối với dạng đề thi này, phổ điểm chủ yếu sẽ là khoảng 7 điểm. Các thí sinh có học lực trung bình được khoảng 6 - 7 điểm. Học sinh khá được khoảng 7 - 9 điểm.

Theo đánh giá của cô Dân: “Đề thi phù hợp với năng lực của học sinh lớp 12. Học sinh giỏi hoàn toàn có thể đạt 9 -10 điểm, tuy nhiên dự kiến số điểm 10 sẽ không nhiều so với điểm 9. Với kinh nghiệm 15 giảng dạy môn Toán, tôi nhận thấy đề này phù hợp để phân loại thí sinh”.

kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tiếp tục với môn thi Toán theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.
kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tiếp tục với môn thi Toán theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Hà Hoàng

report

Đề thi Toán sẽ không nhiều điểm 10

Thầy Phan Ngọc Tú, giáo viên Hệ thống giáo dục Alpha nhận định: Nhìn chung, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán 2024 giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2023; tương đối bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố, nhưng khó hơn.

Dẫu vậy, trong đề thi năm nay vẫn có một số câu hỏi có cách cho dữ kiện đề bài mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối. Thí sinh phải nắm rõ bản chất, quan sát tinh tế, tính toán tỉ mỉ và cẩn thận mới có thể đạt điểm giỏi.

Qua phân tích, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11: Giải tích Tổ hợp, Xác suất, Cấp số, Góc, Khoảng cách.

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập.

Cụ thể: 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Những câu khó hơn nằm ở phía sau từ câu 39 đến câu 50 khó dần và có sự nhỉnh hơn so với đề minh họa, khó hơn một chút.

Các câu này ở mức độ vận dụng/vận dụng cao và mang tính phân loại thí sinh và đều thuộc kiến thức lớp 12 là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở GD&ĐT ở các chủ đề: Cực trị số phức, Hàm số, Mũ – logarit, Hình Học không gian, Hình học giải tích Oxyz và Tích phân; đòi hỏi thí sinh phải thành thạo kỹ năng giải toán, tư duy nhanh nhạy chuyển lạ về quen để có thể nhanh chóng đưa ra kết quả trong một thời gian ngắn.

Ngoài ra, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó, có tính phân loại cao như câu 43, câu 47,49,50 … (mã đề 103). Học sinh cần có tư duy tốt để có thể xác định hướng giải đồng thời kết hợp nhiều kiến thức liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Theo nhận định, đề thi bám sát đúng yêu cầu của kỳ thi nhưng vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối. Với đề thi này làm trong 90 phút không dễ dàng, nhất là với các bạn lực học trung bình khá. Các dạng câu hỏi trong đề thi không lạ nhưng vẫn phân loại được từng đối tượng học sinh. Với sự phân hóa như vậy, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7,6 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

Hiếu Nguyễn

report

Đề thi bám sát đề minh họa

Nhận xét về đề thi, thầy giáo Lê Danh Nhật (GV dạy Toán - Trường THPT Nguyễn Trung Thiên) cho biết, đề thi bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Phần lớn kiến thức nằm ở nội dung SGK lớp 12. Với 50 câu hỏi, để phân rõ các mức độ như: nhận biết, tổng hợp, vận dụng và vận dụng cao theo tỷ lệ phù hợp. Trong đó, mức độ nhận biết và tổng hợp chiếm tỷ lệ khá cao và phần lớn thí sinh không gặp khó khăn ở 2 mức độ này.

Thầy giáo Lê Danh Nhật (GV dạy Toán - Trường THPT Nguyễn Trung Thiên).
Thầy giáo Lê Danh Nhật (GV dạy Toán - Trường THPT Nguyễn Trung Thiên).

Ở mức độ vận dụng các thí sinh học lực khá đều có thể hoàn thành tốt phần này. Còn câu mức độ vận dụng cao (từ cao 45 trở đi) tuy ít nhưng phần nào gây khó khăn cho cả thí sinh học lực giỏi. Với đề thi trên, thầy Nhật dự đoán điểm dưới trung bình sẽ ít hơn những năm trước. "Phổ điểm tập trung ở mức 6 đến 7,6 điểm. Tuy nhiên, tỷ lệ điểm 10 cũng sẽ ít hơn những năm trước", thầy Nhật nhận định.

Phương Hồ

Bài liên quan
Đề Toán thi tốt nghiệp THPT 2024
Đề Toán thi tốt nghiệp THPT 2024 được cập nhật nhanh nhất dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán 2024 giữ được tính ổn định