Cây đinh lăng chữa bệnh gì?

PV | 08/03/2023, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ lâu cây đinh lăng đã được coi là một loại dược liệu quý của Việt Nam, vậy cây đinh lăng chữa bệnh gì?

Từ lâu cây đinh lăng được ví là "nhân sâm dành cho người nghèo". Vậy, cây đinh lăng chữa bệnh gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Cây đinh lăng là gì?

Cây đinh lăng hay còn gọi là nam dương sâm, cây gỏi cá. Đinh lăng là loại cây rất gần gũi với đời sống của người dân đất Việt. Đinh lăng được trồng làm cảnh, lá đinh lăng được sử dụng làm thức ăn. Nếu ai từng ăn gỏi cá, thịt dê tái chanh, nem tai hay nem chua...thì sẽ thấy sự xuất hiện của lá đinh lăng trong đó. Điều quan trọng, đinh lăng còn được sử dụng khá nhiều để làm thuốc.

Ở Việt Nam, đinh lăng được ví như một loại nhân sâm quý, có rất nhiều công dụng với sức khỏe con người.

Cây đinh lăng có thể trồng làm cảnh trong nhà và phù hợp với hầu như mọi vùng miền ở nước ta. Vì vậy đây là một trong những loại cây rất quen thuộc đối với nhiều người.

Cây đinh lăng chữa bệnh gì? - 1

Cây đinh lăng chữa bệnh gì là thắc mắc của rất nhiều độc giả

Hầu như thấy cả các bộ phận của cây đinh lăng đều được tận dụng để làm thuốc, từ thân, cành, lá đến củ, rễ.

Cây đinh lăng chữa bệnh gì?

Theo các chuyên gia, cây đinh lăng dùng làm thuốc càng lâu năm càng tốt. Cây có tuổi đời từ 10 năm trở lên quý như nhân sâm. Lá đinh lăng thường dùng ăn gỏi cá chữa đau bụng, giải độc. Phía bắc thường dùng lá ăn với thịt chó hoặc thịt mèo.

Theo y học cổ truyền, lá đinh lăng tác dụng phát tán phong nhiệt, chữa đau đầu, cảm nắng. Dùng lá sắc đặc uống có tác dụng tiêu nhọt, áp xe vú. Lá sắc uống có thể điều trị tiểu máu, tiểu buốt dắt do viêm tiết niệu do sỏi.

Thân cây thái lát phơi khô rồi sao vàng hạ thổ dùng điều trị các bệnh lý về xương khớp, điều trị đau lưng mỏi gối, đau nhức các khớp.

Củ cây đinh lăng giá trị cao, tác dụng bồi bổ cơ thể phục hồi tốt cho người mới ốm dậy, tốt cho tiêu hóa, làm mát cho cơ thể. Các thầy thuốc Đông y quý củ đinh lăng lâu năm như sâm cao ly.

Củ rễ cây đinh lăng sao vàng hạ thổ tác dụng điều trị viêm đại tràng mạn tính.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, thành phần của cây đinh lăng chứa tới 8 loại saponin oleaneane. Còn trong rễ cũng chứa nhiều saponin tương tự như sâm. Ngoài ra còn có nhiều vitamin và tới 20 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là các loại axit amin thiết yếu như methionin, lyzin, cystein.

Cây đinh lăng chuyên dùng điều trị trong trường hợp cơ thể suy nhược, tiêu hóa kém, nhức đầu, ho ra máu, thấp khớp, đau nhức xương khớp, tắc tia sữa, người hư yếu, ho khan kéo dài.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có câu trả lời về vấn đề "Cây đinh lăng chữa bệnh gì?".

Vân Anh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Tác dụng của nước uống từ rễ đinh lăng
Không chỉ lá, rễ đinh lăng cũng được nhiều người sử dụng đun nước uống, vậy, rễ đinh lăng nấu nước uống có tác dụng gì?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây đinh lăng chữa bệnh gì?