Bài thuốc

Cây xích thược chữa đau nhức xương khớp

Phạm Hoa {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Theo Đông y, Xích thược có khả năng kích thích lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, chống ứ, giảm đau rất tốt.

Xích thược thuộc loại cây thân thảo, sống lâu năm, có chiều cao trung bình không quá 80cm. Lá cây Xích thược thường mọc so le nhau ở dạng lá kép, có màu xanh. Phần cuống ở mặt dưới lá có màu hồng nhẹ và nhọn ở phần đầu.

Rễ cây Xích thược có dạng hình trụ, có nhiều rễ con xung quanh. Hoa Xích thược mọc riêng lẻ có 8 cánh, mùi hương gần giống với hương của hoa hồng.

Xích thược có khả năng kích thích lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, chống ứ, giảm đau

Theo Đông y, Xích thược có khả năng kích thích lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, chống ứ, giảm đau rất tốt, đồng thời Xích thược là dược liệu được sử dụng để thanh nhiệt, làm mát cơ thể và loại bỏ các chất độc có trong cơ thể ra ngoài, điều hòa máu tốt.

Tuy nhiên tác dụng chính của dược liệu này là giúp cầm máu, chữa các bệnh như chảy máu cam, ngăn ngừa được thổ huyết bằng cách dùng Xích thược ngâm rượu dùng, không những trị được bệnh mà còn giúp tăng cường và bồi bổ sức khỏe.

Bên cạnh đó Xích thược còn trị được một số bệnh khác như trị đau mắt đỏ, loét dạ dày, mụn nhọt, nóng trong người, cơ thể mệt mỏi, khó chịu đem lại hiệu quả và rất an toàn.

Bài thuốc chữa bệnh từ Xích thược

Xích thược chữa đau nhức xương khớp: Dùng Xích thược khoảng 80g kết hợp với các dược liệu khác như Sơn ô quy, cây lá Vông, Xuyên quy, mỗi loại 80g, Xuyên khung, Bạt kế và Phụ tử, mỗi loại 40g, đào nhân 20g và 120g Quế tâm là vừa.

Đem hết hỗn hợp này tán thành bột mịn, dùng để sắc cùng với nước sôi để uống, trung bình mỗi ngày dùng 20g bột, có thể nấu chung với 6g gừng. Sử dụng trước bữa ăn hoặc dùng khi bụng đói. Thường xuyên dùng sẽ thấy được hiệu quả của thuốc.

Giảm đau bụng, điều trị băng huyết: Dùng trung bình 20g Xích thược kết hợp với Hương phụ khoảng 12g đem đi sắc với nước sôi, thêm một ít muối rồi gạn nước để sử dụng, chia ra dùng nhiều lần trong ngày.

Chữa cầm máu, chảy máu cam: Sử dụng Xích thược đem đi tán thành bột mịn rồi sắc với nước sôi uống sẽ nhanh chóng cầm được máu.

Rễ cây xích thược được sử dụng bào chế làm thuốc

Chữa tiểu đau, tiểu buốt: Dùng Xích thược khoảng từ 16g cùng với Hoa hồng và Huyết căn 8g, đào nhân 16g, đem đi sắc thuốc sử dụng trong ngày, thường xuyên sử dụng sẽ nhanh chóng cải thiện và hết bệnh.

Trị mụn nhọt: Dùng dược liệu Xích thược cùng đạm trúc diệp, Kim ngân, đại liên tử, mỗi loại 12g, 10g Thạch cao, 16g Liên diệp là vừa, đem các liệu này đi sắc cùng với thuốc sử dụng uống liên tục đến khi hết bệnh thì ngưng.

Lưu ý : Đối với một số bệnh nhân bị hư huyết, hay có các triệu chứng đau bụng đi ngoài khi dùng dược liệu mang tính hàn không nên sử dụng. Một số bệnh nhân bị dị ứng với dược liệu cũng không nên sử dụng. Đối với trường hợp phụ nữ đang mang thai, người lớn tuổi nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi lựa chọn dược liệu để dùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây xích thược chữa đau nhức xương khớp