"Các hãng hàng không Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc rất lớn khi tổng tải cung ứng chiếm 25-30%. Khi thị trường hàng không nước bạn chưa phục hồi cũng sẽ ảnh hưởng đến hãng bay Việt.
Các đường bay đến châu Âu, Úc tải cung ứng của Vietnam Airlines quay về gần tương đương so với 2019 và hãng cũng đã tăng tần suất hoặc mở thêm các đường bay mới này", ông Hà thông tin thêm.
Trong khi đó, vận tải hàng không nội địa rất khác thường, chưa quay về đà phục hồi như năm 2022. Quý 1, 2 năm 2023 tăng trưởng tốt nhưng quý 3 sức mua chậm dẫn đến cao điểm hè không như kỳ vọng. Quý 4/2023 tổng thị trường vận tải hàng không nội địa thấp hơn 2019 khoảng 10%. Ông Hà nhận định đây cũng là xu thế và diễn biến sẽ diễn ra vào năm 2024.
Đánh giá thị trường hàng không năm 2024 vẫn còn rất nhiều thách thức, theo CEO Vietnam Airlines, thị trường vận tải hàng không thế giới sẽ phục hồi về giai đoạn trước dịch COVID-19 (năm 2019). Tuy nhiên, dự báo khu vực châu Á-Thái Bình Dương khả năng phục hồi sẽ thấp hơn 1-2 điểm so với năm 2019.
"Kinh tế thế giới sụt giảm, xung đột địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng là rủi ro, các yếu tố tác động mạnh đến sự phục hồi của thị trường vận tải hàng không. Năm 2024, Vietnam Airlines xây dựng phương án kịch bản cao để sẵn sàng nguồn lực phi công, tiếp viên, kỹ sư và dự báo thị trường vận tải hàng không thế giới quay về 90% so với năm 2019. Do đó, Hãng sẽ mở thêm nhiều đường bay Việt Nam-Trung Quốc đồng thời theo dõi diến biến của thị trường để điều chỉnh về tải cung ứng", ông Hà nói.
Cơ hội để Vietnam Airlines lấy lại một phần thị trường
Cổ đông cũng nêu câu hỏi liên quan đến những thay đổi trong thị trường hàng không năm 2023 như việc đội máy bay của Bamboo Airways giảm từ 30 máy bay xuống còn 9 chiếc; điều chỉnh mạng lưới bay giảm bay quốc tế, tập trung bay nội địa...
Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, đánh giá trên nhu cầu thực tế của thị trường và khả năng của Vietnam Airlines, hãng đã chủ động điều chỉnh tải cung ứng đường bay quốc tế và quốc nội. Việc này nhằm phần nào đáp ứng nhu cầu thị trường sự giảm sút tải cung ứng của Bamboo Airways, cũng là cơ hội của hãng lấy lại một phần thị trường.
Về nguồn nhân lực, trước ý kiến cho rằng đây cũng là cơ hội Vietnam Airlines tìm kiếm nguồn lao động chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của hãng, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hãng cũng phải cân đối trong cả Vietnam Airlines Group vì hiện Pacific Airlines đang tái cơ cấu nên cần đặt vấn đề sử dụng chung nguồn lực.
Cơ hội sử dụng nguồn lực lao động chất lượng cao từ Bamboo Airways đang được đánh giá và khả năng sử dụng vào đúng vị trí mà Vietnam Airlines cần.