Cha mẹ siêng đưa con đến 5 nơi này, tương lai trẻ sẽ rất hứa hẹn

Hiểu Đan, | 15/09/2023, 22:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãy dành thời gian đưa con cái đến những nơi này, trẻ sẽ học hỏi được nhiều điều ngoài sách vở và phát triển toàn diện.

Trong thời hiện đại, nhiều bậc cha mẹ tin rằng cách giáo dục tốt nhất là cho con tham gia thật nhiều các lớp luyện thi. Thực tế không phải vậy, học thêm nhiều sẽ cung cấp kiến thức hơn là trau dồi IQ, EQ và phẩm chất cá nhân của con người.

Chỉ số IQ có thể được định trước từ khi trẻ sinh ra, nhưng vẫn có thể thay đổi theo môi trường. Nhà khoa học nổi tiếng Edison đã từng nói: "Thiên tài là một phần trăm cảm hứng, cộng thêm chín mươi chín phần trăm là mồ hôi". Dù một người bẩm sinh có thông minh đến đâu, nếu không được giáo dục thì cuối cùng cũng khó thành đạt.

Theo nhà giáo dục Thụy Điển Ellen Kay: Môi trường có vai trò rất quan trọng đối với sự trưởng thành của một con người. Môi trường tốt là cơ sở để trẻ hình thành tư duy đúng đắn và nhân cách xuất sắc. Những thay đổi tinh tế của môi trường sẽ tác động đến trẻ.

Câu chuyện mẹ Mạnh Tử (một nhà tư tưởng, nhà giáo dục lớn của Trung Hoa trong thời kỳ Xuân thu Chiến quốc) chuyển nhà ba lần cũng cho chúng ta biết tầm quan trọng của môi trường đối với trẻ em.

Người ta nói: "Gần son thì đỏ, gần mực thì đen", hay "Nhuộm màu xanh thì thành màu xanh, nhuộm màu vàng thì thành màu vàng" cũng chính là có ý này.

Cha mẹ siêng đưa con đến 5 nơi này, tương lai trẻ sẽ rất hứa hẹn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia giáo dục, cha mẹ dành thời gian đưa con cái đến những nơi này, trẻ sẽ học hỏi được nhiều điều ngoài sách vở và phát triển toàn diện:

1. Sân chơi

Các hoạt động giải trí trong sân chơi được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ em, có lợi cho việc nuôi dưỡng tinh thần mạo hiểm và kích thích sự phát triển trí não của trẻ.

Một số trò yêu cầu nhiều em chơi cùng nhau sẽ giúp ích trẻ trong việc cải thiện khả năng giao tiếp, xử lý vấn đề.

Nói cách khác, đưa trẻ đến sân chơi thường xuyên hơn sẽ giúp trẻ hòa đồng, sôi nổi hơn, thúc đẩy sự phát triển về thể chất và tinh thần.

2. Chợ

Nhiều người không hiểu, cho rằng chợ ồn ào như vậy, thường là nơi của phụ nữ (đến để mua bán), tại sao phải đưa trẻ em đến đó?

Thực tế, đi chợ có lợi cho việc trau dồi kỹ năng giao tiếp của trẻ. Khi chúng ta mua đồ, có rất nhiều mối liên kết cần phải giao tiếp như hỏi giá, mặc cả, trả tiền.

Cách này có lợi cho việc trau dồi kỹ năng giao tiếp cũng như IQ và EQ của trẻ.

3. Thư viện

"Trong sách có vàng", người xưa nói rằng trẻ em có thể khám phá những điều chưa biết thông qua sách.

Môi trường yên tĩnh của thư viện cũng có lợi cho trẻ ươm mầm nhiều điều tốt đẹp. Đến nhiều thư viện hơn sẽ không chỉ mở rộng tầm nhìn và cải thiện trí nhớ cho trẻ mà còn tạo điều kiện để trẻ kết bạn tốt.

4. Hoạt động phúc lợi công cộng

Đưa con tham gia các hoạt động từ thiện thường xuyên hơn như xây nhà phúc lợi, tham gia chợ từ thiện, tặng quà cho trẻ em nghèo,... để trẻ học cách giúp đỡ người khác.

Trẻ sẽ biết rằng cuộc sống hiện tại vất vả mới có được, đồng thời học cách biết ơn, trân trọng và hạnh phúc khi giúp đỡ người khác...

Hoạt động từ thiện còn có thể nâng cao mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, thúc đẩy sự giao tiếp giữa hai bên, đồng thời nâng cao trí tuệ cảm xúc của trẻ.

5. Nhà thiếu nhi

Nhà thiếu nhi là nơi tràn ngập không khí học tập, không khí văn hóa phong phú, đồng thời là nơi các em giao lưu kết bạn. Đây là môi trường nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, nghệ thuật của trẻ.

Đưa con bạn đến nhà thiếu nhi để tham gia các hoạt động vui chơi, học tập cũng có lợi cho việc nuôi dưỡng lòng dũng cảm của trẻ. Ngay cả khi trẻ lớn lên, chúng sẽ không hoảng sợ khi đối mặt với nhiều cuộc thi, sẵn sàng trải nghiệm niềm vui, trau dồi tinh thần thi đấu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ siêng đưa con đến 5 nơi này, tương lai trẻ sẽ rất hứa hẹn