Chạm đến thành phố huyền thoại Atlantis

Đức Mạnh | 01/04/2022, 14:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khảo cổ học đang càng ngày càng tiến gần tới việc xác định vị trí của một thị trấn thời Trung Cổ bị mất tích dưới đáy biển, địa danh còn thường được gọi là “Atlantis” của hạt Yorkshire.

Chạm đến thành phố huyền thoại Atlantis

Ravenser Odd từng là một thị trấn thịnh vượng thời Trung Cổ ở vùng ngày nay là phía Đông Yorkshire, dọc theo bờ biển phía Đông nước Anh trước khi bị chìm xuống biển. Daniel Parsons, một Giáo sư về trầm tích học tại Đại học Hull ở Yorkshire, cho biết: “Đây từng là nơi định cư của khoảng hơn 400 hộ gia đình.

Các ghi chép lịch sử cho thấy địa điểm này từng có đê biển, bến cảng, nhà tù và chợ. Một cuộc tìm kiếm được thực hiện vào tháng 11/2021 ở một phần cửa sông Humber đã không đem lại kết quả gì. Tuy nhiên, hiện tại nhóm nghiên cứu tin rằng họ đang tiến gần tới việc xác định ra thị trấn ma này hơn bao giờ hết”.

Được thành lập vào khoảng năm 1235, thị trấn được xây dựng trên một bãi cát ở bờ Bắc sông Humber, dọc theo tuyến đường giao thương sầm uất. Các phần của đường bờ biển bắt đầu bị xói mòn trong thế kỷ 14, dẫn đến sự phá hủy của nhiều tòa nhà bên bờ biển cũng như việc lũ lụt xảy ra nhiều hơn trên khắp thị trấn. Những gì còn lại của thị trấn đã hoàn toàn bị bỏ hoang sau khi một cơn bão lớn đổ bộ vào khu vực này vào năm 1362.

“Chúng tôi xác định được vị trí gần đúng của nó, và mặc dù các tàn tích hữu cơ có thể không còn tồn tại nhưng chắc chắn vẫn để lại dấu vết khảo cổ đáng kể, miễn là nó không bị trầm tích chôn vùi quá sâu”, theo Roberta Magnusson, Phó Giáo sư lịch sử tại Đại học Oklahoma. Robert Duck, Giáo sư danh dự về địa lý tại Đại học Dundee ở Scotland, cho biết: “Tôi nghĩ rằng cơ hội tìm thấy các di tích khảo cổ là rất cao”.

Khu vực nơi Ravenser Odd từng thịnh vượng đã là nơi định cư của con người từ thời kỳ đồ đồng, có nghĩa là ngay cả khi phần còn lại của thị trấn được tìm thấy, các nhà khảo cổ sẽ cần phải phân biệt tàn tích của Ravenser Odd với những di tích trước đó, theo Dave Evans, cựu khảo cổ học đứng đầu khu vực Humber, nơi các cuộc tìm kiếm đang được thực hiện phát biểu.

Các học giả đều đồng ý rằng địa điểm này có tầm quan trọng nhất định. “Thị trấn đã cử các nghị sĩ của họ đến quốc hội vào đầu thế kỷ 14, vì vậy cư dân ở đây rõ ràng nhìn nhận bản thân họ rất quan trọng vào thời điểm đó”, Gwilym Dodd, một Phó Giáo sư lịch sử tại Đại học Nottingham cho biết.

Bài liên quan
Di tích khảo cổ học Đồng Trương 'kêu cứu'
Được đánh giá là di tích khảo cổ học hiếm có ở Việt Nam, thế nhưng hang Đồng Trương (huyện Anh Sơn, Nghệ An) đang có nguy cơ bị lãng quên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạm đến thành phố huyền thoại Atlantis