Giờ học Tiếng Anh với người nước ngoài của học sinh Hà Nội. Ảnh: INT |
- Ông nhìn nhận ra sao việc các trường tiểu học liên kết với đơn vị bên ngoài để dạy STEM, kỹ năng sống trong giờ chính khóa?
- Để thực hiện nội dung giáo dục STEM, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 8/3/2023 về việc hướng dẫn thực hiện hoạt động giáo dục STEM đối với cấp tiểu học. Theo đó, hoạt động chủ yếu là thực hiện Bài học STEM được tích hợp vào các môn học chính khóa.
Ví dụ, giờ học môn Toán, thầy cô có nhiệm vụ thực hiện tích hợp liên môn theo hướng Bài học STEM để dạy cho học sinh dễ hiểu, dễ vận dụng và hào hứng hơn theo đúng tinh thần của Chương trình GDPT 2018. Đây là hoạt động chính khóa, là nhiệm vụ của nhà trường, giáo viên, đã được Bộ GD&ĐT hướng dẫn, tập huấn.
Còn hoạt động trải nghiệm STEM theo hình thức câu lạc bộ và theo nhu cầu người học. Thời khóa biểu cho hoạt động này cần được sắp xếp khoa học, phù hợp với nhu cầu của từng học sinh, hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học; không được gây quá tải, không được ép học sinh tham gia, không được chèn lịch các hoạt động giáo dục tự nguyện vào giờ học chính khóa…
- Văn bản quy định về hoạt động tăng cường ngoài giờ chính khóa được ban hành nhưng quá trình thực hiện vẫn có bất cập, gây bức xúc cho người dân. Để hoạt động này đi vào quy củ, theo ông cần giải pháp gì?
- Cho dù các văn bản quy định về nội dung liên quan được Bộ GD&ĐT ban hành, tuy nhiên trong quá trình triển khai tại cơ sở giáo dục, công tác quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có nơi còn lúng túng.
Thậm chí, có hiện tượng buông lỏng quản lý hoặc chậm ban hành văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền trách nhiệm dẫn đến những băn khoăn, lo lắng và tạo dư luận xã hội không tốt về loại hình hoạt động giáo dục này. Do đó, hoạt động tăng cường ngoài giờ chính khóa cần được chấn chỉnh kịp thời đối với những nơi đang thực hiện chưa đúng các quy định.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản yêu cầu các sở GD&ĐT nghiêm túc báo cáo thực trạng quản lý, tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục tăng cường, ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu của người học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Qua đó, Bộ đánh giá đúng thực trạng, bổ sung văn bản chỉ đạo để thực hiện đúng và hiệu quả hoạt động này.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát Thông tư 04, nếu sau gần 10 năm triển khai có những nội dung không còn phù hợp, các đơn vị chức năng của Bộ có đánh giá và cần thiết sẽ bổ sung, sửa đổi.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương nghiên cứu Nghị định 24 của Chính phủ để nghiêm túc thực hiện nhằm quản lý và chấn chỉnh nhà trường trong hoạt động liên kết giáo dục. Bộ sẽ dựa trên báo cáo thực trạng quản lý, đề xuất của địa phương; dựa trên văn bản như Thông tư 04 và Nghị định 24 để có chỉ đạo hoặc chỉnh sửa/đề xuất chỉnh sửa quy định cho phù hợp hơn với thực tiễn.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
Chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được triển khai nhiều năm qua. Điều này được quy định tại nhiều luật và cụ thể hóa trong các nghị định của Chính phủ.
Trong đó, Luật Giáo dục 2019 quy định: Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng góp trí tuệ, công sức, tài sản cho giáo dục… HĐND cấp tỉnh quy định khung học phí hoặc mức học phí và các khoản thu dịch vụ khác ngoài học phí (nếu có) đối với cơ sở giáo dục công lập.
Như vậy, nếu đơn vị liên kết có chức năng nhiệm vụ, được quản lý chặt chẽ theo thẩm quyền của các cấp, nội dung đáp ứng yêu cầu đặt ra thì đây chính là lực lượng đồng hành cùng nhà trường, ngành Giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh theo chủ trương xã hội hóa.