Triển khai Phổ cập GDMN cho trẻ 3 - 4 tuổi còn nhiều khó khăn, nhìn nhận vấn đề này, ông Lê Hoàng Dự - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho rằng: Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo (3 - 4 tuổi), tiêu chí phấn đấu đến năm 2025 có đủ số lượng giáo viên mầm non theo quy định rất khó đạt.
Về cơ hội tiếp cận GDMN, quy định đảm bảo tỷ lệ trẻ trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở GDMN để nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình GDMN đạt 95% vào năm 2025 và 97% năm 2030; phấn đấu đến năm 2025 có 100% trẻ tại các cơ sở GDMN được học 2 buổi/ngày cũng không dễ gì đạt được.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên – Mầm non (Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh) cho rằng, cần tăng cường vai trò tham mưu xây dựng chính sách, môi trường làm việc đối với đội ngũ theo hướng đặc thù. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; đề cao trách nhiệm của bộ, ngành.
Ví như, vai trò trách nhiệm của Bộ Công an trong hỗ trợ công tác điều tra dân số liên quan đến phổ cập GDMN cho trẻ 3 - 4 tuổi rất quan trọng. Trên cơ sở thông tin thống kê và hỗ trợ của bộ ngành về ban hành chính sách, phổ cập GDMN cho trẻ 3 - 4 tuổi mới đạt được mục đích mong muốn.
Bắc Ninh là tỉnh khá thành công trong phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi, từ kinh nghiệm này, ngành Giáo dục địa phương kiến nghị: Cần có nguồn kinh phí riêng, phù hợp công tác phổ cập giáo dục; đảm bảo nguồn chi cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện công tác chỉ đạo, phối hợp, điều tra, nhập liệu, theo dõi…, nhất là những đơn vị có khu công nghiệp, dân số cơ học tăng nhanh, nhiều biến động.
Đồng thời về phía Bộ GD&ĐT cần tham mưu Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ nhà trẻ. Phổ cập GDMN cho trẻ 3 - 4 tuổi, cần có lộ trình thực hiện miễn học phí, tiến tới miễn học phí đối với trẻ 24 - 36 tháng tuổi nhằm tăng tỷ lệ huy động ra lớp và tạo tiền đề thực hiện phổ cập giáo dục tiền mẫu giáo.
Bên cạnh đó, TPHCM - địa phương đông dân nhất nước, cũng là nơi có số lao động nhập cư lớn, đang độ tuổi nuôi con nhỏ nên kiến nghị về cơ hội tiếp cận GDMN của trẻ em. Theo đó, lộ trình Đề án đảm bảo tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở GDMN để nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo Chương trình GDMN đạt 95% vào năm 2025, đạt 97% vào năm 2030. Giảm từ 60% xuống có 50% số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo vào năm 2025, có 100% số tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo vào năm 2030 trong mục tiêu đề ra.
Nhiều địa phương thống nhất quan điểm, để phổ cập GDMN 3 - 4 tuổi, cần ban hành chính sách ưu tiên chỉ tiêu biên chế cho vùng đồng bào DTTS&MN, kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển, hải đảo. Nghiên cứu, đề xuất chính sách miễn học phí, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo (3 - 4 tuổi) theo lộ trình, trình Chính phủ phê duyệt.
Bảo đảm chế độ làm việc của giáo viên mầm non theo Luật Lao động; có chế độ hỗ trợ giáo viên dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS, giáo viên vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, dạy ở huyện đảo đặc thù... Hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và đối tượng thực hiện công tác phổ cập. Hỗ trợ bảo hiểm xã hội, y tế cho giáo viên cơ sở GDMN ngoài công lập.