Chàng thủ khoa 'chân đất' mong ước thành lập trình viên

L.Toán – H.Đức | 28/07/2022, 06:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ chăm chỉ học hành, chàng thủ khoa khối A00 của Thanh Hóa Nguyễn Đức Thắng (Trường THPT Hậu Lộc 2) còn có niềm đam mê bất tận về công nghệ, nấu ăn ngon và thích chơi thể thao. Nam sinh thường trổ tài bếp núc những hôm mẹ vắng nhà hoặc đi làm về muộn.

Yêu Toán và nấu ăn ngon

Hồi hộp chực chờ bên chiếc máy tính đến gần 1 giờ sáng, chàng trai Nguyễn Đức Thắng, lớp 12A1, Trường THPT Hậu Lộc 2 (Hậu Lộc, Thanh Hóa) cuối cùng cũng thở phào khi biết điểm thi 3 môn khối A00 của mình đạt 29,3 (Toán được 9,8 điểm, Vật lý và Hóa học cùng đạt 9,75 điểm).

Sau một đêm tạm yên tâm với kết quả thi, Thắng như vỡ òa cảm xúc khi được người em họ báo tin trở thành thủ khoa khối A00 của Thanh Hóa tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Bất ngờ và sung sướng là những xúc cảm đong đầy trong trái tim tuổi 18 của chàng trai xứ Thanh. “Trong 3 môn khối A00, em nuối tiếc nhất là môn Vật lý. Chỉ vì một chút sơ suất không nên có, em đã bỏ lỡ mất điểm 10”, Thắng bộc bạch.

Dù tuột mất điểm 10 môn Vật lý, song nhờ tâm lý thoải mái, không đặt nặng thành tích đã góp phần giúp chàng trai xứ Thanh đạt kết quả tốt tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Thắng niềm nở: “Em không có bí quyết gì đặc biệt. Mỗi ngày em dành 3 - 4 giờ để ôn luyện kiến thức, giải các dạng đề. Em cũng không thức quá khuya chỉ để học, vì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Thay vào đó, em thường tập trung học những lúc tâm trạng thật thoải mái”.

So với hai môn Lý và Hóa, Nguyễn Đức Thắng có niềm yêu thích đặc biệt lớn dành cho Toán học. Nam sinh cho rằng, Toán học là một trong những lĩnh vực rộng lớn và thiết thực với cuộc sống, giúp người học phát triển được khả năng tư duy. Tuy nhiên, để học tốt môn này, đòi hỏi sự tập trung ngay từ khi còn là học sinh tiểu học.

Ngoài học tập, chàng trai xứ Thanh còn có niềm đam mê đặc biệt dành cho thể thao. “Em hay chơi cầu lông và đá bóng để rèn luyện sức khỏe. Cầu thủ bóng đá nổi tiếng mà em thần tượng đó là Cristiano Ronaldo của Đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha. Ở cầu thủ này không chỉ toát lên sự mạnh mẽ, giàu nghị lực, mà còn vô cùng quyết đoán”, nam sinh hồ hởi chia sẻ.

Chàng thủ khoa 'chân đất' mong ước thành lập trình viên ảnh 1

Em Nguyễn Đức Thắng bên bố mẹ.

Mong ước trở thành lập trình viên

Với mức điểm 29,3, Thắng dự định xét tuyển ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hoặc Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Chia sẻ về lý do chọn ngành, nam sinh bộc bạch: “Em đam mê công nghệ thông tin từ nhỏ. Em thường xem thể loại khoa học viễn tưởng nên rất ấn tượng với các loại máy móc hiện đại. Đến bây giờ, em vẫn nhận thấy công nghệ thông tin là một ngành đầy triển vọng, nhất là trong thời đại 4.0, sẽ mở ra vô vàn cơ hội cho bản thân”.

Đam mê các loại máy móc, Thắng nhiều lần bật tung ổ cứng máy tính của gia đình để mày mò, tìm hiểu cấu tạo của các bộ phận, linh kiện. Đến bây giờ, Thắng cũng không nhớ rõ cả nhà đã phải thay bao nhiêu ổ cứng máy tính chỉ vì sự hiếu kỳ của mình.

Tuy nhiên, cũng chính sự hiếu kỳ, ham tìm tòi, nghiên cứu đã giúp chàng trai xứ Thanh gặt hái được nhiều thành tích trong học tập. Một trong những thành tích nổi bật là giải Ba môn Vật lý tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.

Với thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động tập thể, ngày 1/7, em vinh dự được Chi bộ Trường THPT Hậu Lộc 2 kết nạp Đảng. “Trở thành đảng viên có thể xem là bệ phóng giúp em phát triển và hoàn thiện bản thân hơn nữa, để trở thành công dân gương mẫu, có ích”, Thắng bày tỏ.

Biết tin con trai trở thành thủ khoa khối A00 của Thanh Hóa, bà Trịnh Thị Thảo (48 tuổi) không khỏi bất ngờ, sung sướng. “Khi con thi xong, tôi cũng dự đoán được mức điểm, nhưng không nghĩ lại là thủ khoa khối A00 của tỉnh. Lúc biết tin, tôi vui sướng đến trào nước mắt. Mong con sẽ mang trí tuệ, tài năng của mình để cống hiến cho quê hương, đất nước”, bà Thảo bộc bạch.

Thầy Nguyễn Quang Thanh – Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 2 không giấu được vui mừng khi học sinh nhà trường có điểm cao nhất tỉnh Thanh Hóa. Theo thầy Thanh, Thắng có bản lĩnh, giàu nghị lực, độ ổn định rất cao, được thể hiện qua các kỳ thi khảo sát mà nhà trường tổ chức.

“Thắng cũng sống rất trách nhiệm với tập thể, được thầy cô, bạn bè tin yêu. Trong hoạt động tập thể, em cũng nhiệt tình tham gia. Với thành tích xuất sắc, nhà trường đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho em Thắng hồi tháng 7 vừa qua”, thầy Thanh chia sẻ.

Chia sẻ kế hoạch quãng thời gian sắp tới, Thắng tâm sự: “Môi trường đại học chắc chắn không như phổ thông, được thầy cô cầm tay chỉ bảo. Thay vào đó, bản thân phải tự học rất nhiều. Em đã sẵn sàng tinh thần để bước đi trên con đường đó. Dù phải sống xa nhà, nhưng em sẽ cố gắng biến điều đó thành động lực, để không phụ lòng mong mỏi của cha, mẹ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng thủ khoa 'chân đất' mong ước thành lập trình viên