Chàng trai Hải Phòng tự học để chinh phục Olympia

Vân Anh | 30/09/2022, 13:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vũ Bùi Đình Tùng, học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng là thí sinh sẽ góp mặt trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2022.

Chinh phục Olympia để tặng ông nội

Vũ Bùi Đình Tùng cho biết, ước mơ chinh phục đỉnh Olympia nhen nhóm khi em học lớp 5, em cùng ông nội thường xuyên xem các trận Olympia vào sáng chủ nhật hàng tuần. Ông từng nói muốn em thi Olympia và tin tưởng em sẽ thành công. Ước mơ đó đã nhen nhóm trong em đến tận ngày hôm nay.

Dù vậy, suốt bốn năm THCS, Tùng ưu tiên cho việc học văn hóa để đỗ vào lớp 10 trường chuyên Trần Phú và đã không còn thường xuyên theo dõi các trận Olympia nữa. Đến khi học lớp 10, trong ngày giỗ ông, Tùng nhớ về những kỷ niệm đã qua, nhớ đến mong muốn của ông, em như được tiếp thêm động lực và xác định sẽ sớm hiện thực hóa việc tham dự Olympia.

"Để góp mặt và thi đấu thành công, em đã trải qua thời gian dài chuẩn bị, nuôi dưỡng ước mơ và tích lũy kiến thức. Trải nghiệm tại Olympia cũng giúp em trưởng thành và hiểu bản thân hơn. Và sau mỗi trận đấu, em vẫn thường nghĩ đến ông. Dù không còn cơ hội được cùng ông theo dõi chương trình, em vẫn tin rằng ở một nơi nào đó, ông sẽ tự hào về em", Tùng nói.

Năm lớp 11, Tùng đăng ký tham dự Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Theo thể lệ chương trình, mỗi trường chỉ được giới thiệu một học sinh. Những học sinh có nguyện vọng dự thi Olympia phải được nhà trường xét duyệt. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc cho cuộc thi cùng năng lực tốt, học đều và hiểu biết rộng, Tùng được đã được nhà trường tin tưởng, lựa chọn.

Chàng trai Hải Phòng tự học để chinh phục Olympia ảnh 1

Vũ Bùi Đình Tùng tự tin trước trận chung kết

Để chuẩn bị cho Olympia, Tùng đã ôn tập rất bài bản, kĩ càng bằng cách tự học, tự tìm hiểu, tự mua sách, tự đặt cho mình những câu hỏi. Sau khi học xong, Tùng sẽ nhập vào các form đề thi sẵn và vừa đóng vai là học sinh, vừa là người kiểm tra các kiến thức mình đã học. Theo Tùng, cách học này giúp em ghi nhớ rõ ràng kiến thức, không bao giờ bị quên.

Chị Bùi Thị Mơ, mẹ Tùng chia sẻ: Từ bé, Tùng bộc lộ sự ham hiểu biết, luôn tò mò khám phá, tìm hiểu mọi thứ xung quanh thông qua hàng loạt câu hỏi: “Tại sao, thế nào, vì sao lại thế?".... Trong học tập, Tùng rất chăm chỉ và có ý thức tự giác. Gia đình luôn tạo điều kiện để con làm những việc con thích.

Còn thầy Trần Quang Thắng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Toán - Trường THPT chuyên Trần Phú- cho biết: Là học sinh chuyên Toán, Tùng có sở trường và nền tảng khá tốt ở các môn khoa học tự nhiên. Em còn học giỏi tiếng Anh cùng các môn xã hội, nhất là môn Lịch sử.

Các giáo viên bộ môn cũng nhận xét Đình Tùng có kiến thức nền rất tốt, không học lệch. Mỗi khi gặp vấn đề quan tâm, em cũng chủ động hỏi thầy cô và nhờ giải đáp. Tùng là học sinh chăm chỉ, luôn tự giác trong việc học và là một lớp trưởng hòa đồng, năng nổ, trách nhiệm.

Chàng trai Hải Phòng tự học để chinh phục Olympia ảnh 2

Vũ Bùi Đình Tùng cùng bố mẹ và em trai

Chàng trai của những kỷ lục

Trong cuộc thi tuần, Vũ Bùi ĐìnhTùng đã xuất sắc giành đến 320 điểm nhưng vẫn không đạt được vòng nguyệt quế do thua bạn chơi ở câu hỏi phụ. Đến cuộc thi tháng, Tùng đã bứt phá ở phần thi Tăng tốc để giành chiến thắng sớm với số điểm 260. Đến cuộc thi quý, với phần Về đích hoàn hảo, Tùng đã bỏ xa các đối thủ để giành vòng nguyệt quế với 310 điểm.

Tùng cũng là người phá kỉ lục về điểm số đối với người về nhất tại một cuộc thi quý trong lịch sử Olympia. Các kỉ lục của mùa Olympia năm nay đều ghi nhận thành tích của Tùng là thí sinh đạt điểm cao nhất của cả 4 phần thi Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc, Về đích. Kết quả này cho thấy Tùng có tư duy đồng đều cả về tự nhiên lẫn xã hội và cả sự chính xác, điềm tĩnh của một người trưởng thành.

Cùng với đó, Vũ Bùi Đình Tùng đã đạt thành tích cao trong rất nhiều cuộc thi như: Giải nhì Olympic cấp thành phố môn Vật lý, giải ba môn Toán bằng tiếng Anh cấp thành phố, giải ba cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS; giải ba cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp quốc gia; giải ba cuộc thi “Đoàn trong trái tim tôi”; giải nhất cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hoá dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ 4.

Tự hào về thành tích của học trò, cô Nguyễn Thị Ngà- Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Phú cho biết: Đây là lần thứ 3, Hải Phòng có học sinh dự chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22, sau hơn 10 năm chờ đợi và sau 14 năm đối với Trường THPT chuyên Trần Phú.

Chàng trai Hải Phòng tự học để chinh phục Olympia ảnh 3

Vũ Bùi Đình Tùng giành giải Nhất cuộc thi quý

Trước đây học sinh nhà trường nhiều lần tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và lọt vào các cuộc thi tháng, thi quý. Tuy nhiên, có mặt tại vòng chung kết như Vũ Bùi Đình Tùng thì đây là lần thứ 2. Vì vậy, sự kiện này là niềm vui, tự hào không chỉ của bản thân, gia đình Tùng, mà còn của cả thầy, trò nhà trường.

Bày tỏ cảm xúc trước khi bước vào trận chung kết, Vũ Bùi Đình Tùng cho biết: Giành vòng nguyệt quế cuộc thi quý từ tháng 3 nên em đã có thời gian rất dài để chuẩn bị. Do các bạn chơi đều rất giỏi nên em luôn cố gắng trau đồi nhiều kiến thức nhất có thể. Ngoài ra, em sẽ chuẩn bị cho mình một tâm lý thi đấu vững vàng nhất.

Bước vào cuộc thi, bố mẹ luôn cổ vũ, động viên, giúp đỡ để em tập trung ôn luyện, đây là điểm tựa tinh thần vững chắc để em thêm yên tâm bước vào trận chung kết. Ở trường, các thầy cô và bạn bè cũng tạo mọi điều kiện để em có thời gian ôn luyện, bổ sung kiến thức và giải đáp các câu hỏi em còn vướng mắc. Hiện em sẵn sàng về mặt tâm lý, sức khoẻ cũng như kiến thức nên cảm thấy lạc quan, tự tin bước vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia.

Trận chung kết năm Đường lên Đỉnh Olympia năm nay sẽ diễn ra lúc 8h30 ngày 2/10, phát sóng trực tiếp trên kênh VTV3 với sự tham gia của 4 nhà leo núi: Vũ Bùi Đình Tùng (Trường THPT chuyên Trần Phú), Đặng Lê Nguyên Vũ (Trường THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình), Bùi Anh Đức (Trường THPT chuyên Sơn La) và Vũ Nguyên Sơn (Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai Hải Phòng tự học để chinh phục Olympia