Chàng trai 'vàng' trên miền cát trắng

Khánh Ngân - Văn Minh | 27/05/2022, 06:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với những nỗ lực không ngừng trong cuộc sống và học tập, nam sinh Lưu Đức Tuân đã làm được những điều khó tin. Em thực sự là bông hoa trên cát, niềm tự hào của học sinh giỏi Lệ Thủy (Quảng Bình).

Những đêm trắng trên cát

Chuyện về nam sinh Lưu Đức Tuân, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Lệ Thủy vượt khó học tập và đạt được thành tích “vô tiền khoáng hậu” khi 3 lần giành được giải Nhất môn hóa học trong các kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh tại Quảng Bình.

Nam sinh Lưu Đức Tuân, người 3 lần giành được giải Nhất môn hóa học trong các kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh tại Quảng Bình.

Tuân sinh ra và lớn lên ở vùng biển bãi ngang Ngư Thủy Bắc, Lệ Thủy (Quảng Bình). Gia cảnh chẳng mấy khấm khá nên em quyết tâm học tập để dùng tri thức mai sau có cuộc sống tốt hơn. Vượt qua tâm lý học sinh trường vùng đặc biệt khó khăn, Tuân đã nỗ lực hết mình và tìm được niềm vui, sự hứng thú trong học tập. Lúc học tập ở trường em luôn chăm chú lắng nghe để tiếp thu tốt, nắm vững kiến thức cơ bản. Cùng với đó em hăng say theo học các chương trình bồi dưỡng, nâng cao môn Hóa học.

Dù rất chú tâm việc học nhưng em vẫn luôn thu xếp thời gian để phụ giúp bố mẹ phát triển kinh tế. Tuân vẫn dành thời gian cùng mẹ chăm sóc vườn rau xanh, đàn lợn, sắp xếp căn nhà, góc học tập sạch sẽ, ngăn nắp.

Thầy giáo Nguyễn Văn Minh, gioá viên bồi dưỡng môn Hoá là người sát cánh cùng Tuân trong hành trình chinh phục những thử thách tri thức.

Thầy giáo Nguyễn Văn Minh, giáo viên bôi dưỡng môn hóa trường THPT Lệ Thủy đánh giá: “Lưu Đức Tuân là học sinh chăm ngoan, chịu khó, có ý chí vươn lên trong học tập. Có những chuyên đề Hóa học khó, em thức trắng đêm để tìm ra cách giải và gửi cho giáo viên bồi dưỡng ngay. Biết gia cảnh em khó khăn nên thầy cô, bạn bè luôn quan tâm, khích lệ em vươn lên trong học tập. Với sự bền bĩ, quyết tâm và trách nhiệm với thầy cô, gai đình Tuân liên tục giành được những thành tích mới trong học tập đáng khen ngợi”.

Thành tích vô tiền khoáng hậu

Tuân vốn là thành viên đội tuyển học sinh giỏi Hóa học của Phòng giáo dục huyện Lệ Thủy. Từ nền tảng kiến thức vững chắc, tại kỳ thi học sinh giỏi Hóa học năm lớp 9, em đã xuất sắc đạt giải Nhì. Tốt nghiệp THCS, Tuân thi vào trường THPT Lệ Thủy - một ngôi trường giàu thành tích với truyền thống dạy tốt, học tốt tạu Quảng Bình. Từ đó, tài năng của em càng được tỏa sáng.

Là chàng trai rụt rè, ít nói nhưng đối với học tập Tuân luôn kiên trì và năng động.

Bề ngoài là một chàng trai rụt rè, ít nói và khiêm tốn. Nhưng trong những giờ học, Tuân thường là người giải quyết nhanh, gọn những bài tập khó nhất mà không bạn nào giải được. Lời giải của Tuân thường ngắn gọn, súc tích, chặt chẽ và khoa học, được thể hiện bằng nét chữ đẹp, rõ ràng khiến thầy giáo và các bạn thích thú và ấn tượng.

Lên lớp 11, Tuân càng thể hiện năng lực vượt trội và niềm đam mê của mình đối với môn Hóa học. Cùng một lúc, em tham gia ôn luyện ở hai đội tuyển: đội tuyển học sinh giỏi hóa 11 (cùng các bạn cùng trang lứa) và đội tuyển học sinh 12 (thi vượt cấp cùng với các anh chị lớp 12).

Tưởng rằng, em chỉ tham gia đội tuyển học sinh giỏi 12 chỉ để cọ xát và tích lũy kinh nghiệm, làm nguồn cho năm sau. Nhưng không, em tham gia với một ý chí, lòng quyết tâm mãnh liệt. Những nội dung khó, những bài toán khó của chương trình 12 không làm em nản lòng. Một mặt, em phải “nuốt trọn” giáo án bồi dưỡng của hai đội tuyển cùng lúc, một mặt em phải đọc và nghiên cứu một lượng lớn tài liệu tham khảo mà giáo viên giao riêng cho em.

Dù đang là học sinh lớp 11, Tuân đã xuất sắc giành giải Nhất môn Hoá lớp 12 kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Quảng Bình năm học 2020 - 2021.

Đôi lúc, thầy giáo bồi dưỡng sợ Tuân đuối sức, không kham nổi lượng kiến thức lớn của chương trình 12 khiến thế nhưng trong vòng ba tháng, Tuân đã học xong chương trình môn hóa học lớp 12. Em chủ động học trước chương trình, những nội dung khó, những bài toán khó, em mạnh dạn trao đổi riêng với thầy.

Tuân luôn hoàn thành các bài kiểm tra với số điểm cao nhất ở cả hai đội tuyển. Chính niềm đam mê cùng sự nỗ lực của mình đã giúp em tiếp thu được một khối lượng kiến thức nhiều trong một thời gian ngắn.

Tự tin bước vào kì thi chọn học sinh giỏi Tỉnh lớp 12 (năm học 2020-2021) cùng với hàng trăm anh chị, Tuân xuất sắc giành giải Nhất duy nhất môn hóa học với số điểm cao nhất. Kết quả đó khiến thầy cô, các bạn đồng trang lứa và các anh chị khối 12 phải bất ngờ và ngưỡng mộ.

Sau khi giành giải Nhất môn hóa học cấp Tỉnh lớp 12, Tuân tiếp tục tham gia kì thi chọn học sinh giỏi Tỉnh lớp 11 cùng với các bạn cùng trang lứa. Bước vào kì thi với tâm thế là một học sinh vừa mới đạt giải Nhất học sinh giỏi hóa 12, một áp lực vô hình đè nặng lên tâm lý cả thầy và trò.

Mới đây, Tuân lại xuất sắc giành giải Nhất môn Hoá học trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12.

Không nói ra nhưng bản thân giáo viên trực tiếp bồi dưỡng chịu nhiều áp lực không nhỏ. Kì thi học sinh giỏi 11 kết thúc, Tuân giành giải Nhất cấp tỉnh với số điểm cao nhất, các bạn còn lại trong đội đều đạt giải Nhì. Kết thúc năm học lớp 11, Tuân đã mang về 2 giải Nhất trong các kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh cho trường THPT Lệ Thủy - một kết quả mĩ mãn, đáng khâm phục.

Việc học không có nấc thang cuối

Bước vào năm học lớp 12, thầy giáo Nguyễn Văn Minh (giáo viên bồi dưỡng) đã chủ động đề nghị Tuân chuyển qua đội toán hoặc đội lý để bồi dưỡng thêm dành thời gian tập trung ôn tập cho kì thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 7. Không do dự, Tuân đã trả lời muốn ở lại đội Hóa để chinh phục kì thi chọn học sinh giỏi hóa 12 một lần nữa. Thế là thầy và trò của đội tuyển lại tiếp tục miệt mài đèn sách ôn luyện chờ ngày chinh phục kì chi chọn HSG 12 cấp tỉnh một lần nữa.

Đối với Tuân việc học sẽ không bao giờ ngừng lại.

Mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thầy trò hầu như chỉ ôn luyện trực tuyến nhưng Tuân luôn thể hiện sự nghiêm túc, bài bản và khoa học trong suốt quá trình thọc tập. Tại kì thi học sinh giỏi tỉnh Quảng Bình diễn ra ở đầu tháng 5 vừa qua, một lần nữa Tuân xuất sắc giành giải Nhất toàn tỉnh lần thứ ba (với số điểm cao nhất).

Kết quả quá tuyệt vời đến với đội tuyển hóa học lớp 12 THPT Lệ Thủy khi giành 2/2 giải Nhất toàn Tỉnh. Và đặc biệt, Tuân đã trở thành người lập kỉ lục cho trường THPT Lệ Thủy khi giành đến ba giải Nhất, một thành tích thật sự đáng ngưỡng mộ.

Tất cả bạn bè đều khâm phục và yêu mến, một học sinh lớn lên từ miền cát trắng đầy nắng gió Ngư Thủy, vượt qua hàng chục km đường sá hiểm trở để đến với trường THPT Lệ Thủy và chinh phục những nấc thang quý giá trong học tập.

Với sự nỗ lực và những thành tích đã đạt được, Tuân như là bông hoa trên miền cát, là niềm tự hào của học sinh giỏi Lệ Thủy.

Khi được hỏi sẽ chọn khối trường Đại học nào để lập nghiệp, Lưu Đức Tuân bẽn lẽn nói rằng, mơ ước của em sẽ trở thành bác sĩ. Với những kết quả học tập toàn diện trong nhiều năm qua, tin rằng, con đường vào Đại học Y Dược sẽ rộng mở với em. Và chắc chắn rằng hành trang trở thành bác sĩ của em sẽ có gánh lo toan và những giọt nước mắt hạnh phúc của ba mẹ.

Bài liên quan
Nam sinh Quốc học Huế giành chiến thắng cuộc thi tuần Olympia
Thi đấu xuất sắc trong cả 4 phần thi, Võ Quang Phú Đức đến từ trường chuyên Quốc học Huế đã giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Olympia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai 'vàng' trên miền cát trắng