Chạy bất ổn, tài xế lái xe container gây tai họa cho ô tô con

18/09/2023, 06:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đang chạy song song với ô tô con, chiếc xe đầu kéo container bất ngờ chuyển làn sang phải tông ô tô con xoay ngang đường.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông thu hút hàng chục bình luận. Trong đó, phần lớn các ý kiến đánh giá tài xế lái xe đầu kéo chuyển làn không đảm bảo an toàn và thiếu may mắn khi xe con đang di chuyển ở vùng "điểm mù" xe đầu kéo khiến tài xế không quan sát thấy.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định chuyển làn, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết: Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định, trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép.

“Luật cũng quy định, tài xế khi cho xe chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn” – luật sư Tuấn Anh nói.

Về xử lý vi phạm, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho biết: Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

“Trong trường hợp bị xác định có hành vi vi phạm chuyển hướng, chuyển làn, quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng” – luật sư Tuấn Anh nói.

Theo luật sư Tuấn Anh, trong trường hợp bị xác định mắc lỗi dẫn tới tai nạn, tài xế điều khiển phương tiện gây tai nạn chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại về chi phí sửa chữa phương tiện và các chi phí thiệt hại khác từ vụ tai nạn cho phía nạn nhân.

"Điểm mù” của xe ô tô được hiểu là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, không xoay đầu hoặc nghiêng người, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu. Nói cách khác, điểm mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của lái xe; nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xi-tec, xe kéo container.
Clip: Chạy bất ổn, tài xế lái xe container gây tai họa cho ô tô con - 1
1. Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe. (Ảnh: csgt.vn)
Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ… được khuyến cáo tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên thành xe vì rất có thể sẽ rơi vào “điểm mù” của người lái xe.
Khi đến các đoạn đường cong cua hoặc cần chuyển hướng, xe mô tô, xe thô sơ nên giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước, tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạy bất ổn, tài xế lái xe container gây tai họa cho ô tô con