Chế độ ăn uống của người Nhật có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ

09/05/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo một nghiên cứu mới, chế độ ăn uống của người Nhật có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ở những người mắc bệnh này.

Một nghiên cứu mới được công bố trên MDPI đã phát hiện ra rằng, việc tuân theo chế độ ăn kiêng kiểu Nhật Bản có thể giúp những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) làm chậm quá trình tiến triển của nó.

Các tác giả của nghiên cứu đã theo dõi chế độ ăn uống và tiến triển bệnh của 136 người mắc NAFLD đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Osaka Metropolitan ở Nhật Bản.

Chế độ ăn uống của người Nhật có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ - 1

Nghiên cứu cho thấy thực phẩm đậu nành, hải sản và rong biển có liên quan mạnh mẽ nhất đến việc làm chậm quá trình xơ hóa gan. Ảnh: NHẬT LINH

Các nhà nghiên cứu đã chấm điểm chế độ ăn uống của từng cá nhân dựa trên việc tuân thủ chỉ số chế độ ăn uống 12 thành phần của Nhật Bản, hay mJDI12. Điểm mJDI12 cao có liên quan đến việc làm chậm quá trình xơ hóa gan đi kèm với NAFLD.

Chế độ ăn uống của người Nhật bao gồm 12 loại thực phẩm và nhóm thực phẩm, bao gồm cơm, súp miso, dưa muối, các sản phẩm từ đậu nành, rau xanh và vàng, trái cây, hải sản, nấm, rong biển, trà xanh, cà phê, thịt bò và thịt lợn.

Theo Medical News Today, trong chế độ ăn uống của người Nhật, những người tiêu thụ nhiều đậu nành, hải sản và rong biển có tác dụng ức chế đáng kể nhất quá trình xơ hóa gan.

Các nhà nghiên cứu cũng theo dõi tác động của chế độ ăn kiêng đối với khối lượng cơ bắp và phát hiện ra rằng những người ăn nhiều sản phẩm từ đậu nành đã xây dựng được khối lượng cơ bắp lớn hơn, ngoài ra tỷ lệ tiến triển xơ hóa thấp.

Chế độ ăn uống của người Nhật Bản là chế độ ăn uống bao gồm chủ yếu là cá và động vật có vỏ, đồng thời giàu thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rong biển và nấm, và thực phẩm lên men, chẳng hạn như dưa chua.

Nghiên cứu cũng nói về tác dụng giảm cholesterol của chất xơ, một thành phần quan trọng của bệnh gan nhiễm mỡ. Nó cũng nói rằng thực phẩm Nhật Bản có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột với hàm lượng chất xơ sẽ hữu ích trong việc giảm nguy cơ xơ hóa gan.

Xơ hóa gan là gì và làm thế nào để biết bạn bị xơ gan?​

Xơ gan là tình trạng tích tụ quá nhiều protein ngoại bào. Trong tình trạng này, các mô khỏe mạnh của gan bị sẹo và không hoạt động bình thường.

Tổn thương gan gây xơ hóa. Gan nhiễm mỡ không do rượu là nguyên nhân phổ biến gây xơ hóa.

Các dấu hiệu phổ biến cho thấy gan bị tổn thương là: chán ăn, suy giảm nhận thức, tích tụ chất lỏng ở chi dưới và đôi khi ở dạ dày, vàng da đặc trưng bởi sự xuất hiện màu vàng trên da và mắt, buồn nôn.

Những người bị xơ hóa gan có xu hướng giảm cân đột ngột và bị suy nhược và mệt mỏi cực độ, theo The Times of India.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ ăn uống của người Nhật có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ