Chế độ ăn uống tốt cho da nhạy cảm

Hà Phương (t/h) | 10/11/2023, 06:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Làn da nhạy cảm vừa cần phải chăm sóc cẩn trọng, tỉ mỉ từ bên ngoài vừa phải chăm sóc từ bên trong bằng chế độ ăn uống.

thuc-pham-giau-vitamin.jpeg
Chế độ ăn uống tốt cho da nhạy cảm nên nhiều vitamin C

Thực phẩm tốt dành cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm rất dễ gặp tình trạng khô và bong tróc. Tính chất làn da nhạy cảm đôi khi không phải chúng như thế ngay từ ban đầu mà là do chế độ chăm sóc da không tốt.

Một chế độ ăn uống phù hợp đóng vai trò quan trọng và cần thiết đối với da nhạy cảm, bởi lẽ, những thực phẩm này giúp quá trình tái tạo, phục hồi da tốt hơn.

Nên xây dựng và thực hiện một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm tự nhiên hơn và ít thực phẩm chế biến để có được một làn da tươi trẻ, mịn màng.

Nên hạn chế sử dụng quá nhiều đường hoặc tinh bột, bột ngọt bởi lẽ chúng sẽ chứa những hoá chất dễ khiến làn da bạn gặp vấn đề.

Bên cạnh đó, những hải sản như tôm, bò đôi khi khiến da trở nên dễ dị ứng hơn.

Nên tránh các nhóm thực phẩm gồm thực phẩm như nước tương, bia, bánh mì, ngũ cốc và các sản phẩm khác làm từ lúa mạch đen, bột mì và lúa mạch.

Tương tự, tránh các sản phẩm từ đậu nành, rượu vang đỏ, trứng và thực phẩm có màu nhân tạo và chất bảo quản.

Bên cạnh đó, cần chú ý tăng cường các loại thực phẩm chống viêm và chống oxy hoá trong chế độ ăn uống để cải thiện sức khoẻ làn da và tăng cường chữa bệnh.

Trái cây và rau hữu cơ như táo, quả việt quất, cà chua, rau xanh là thực phẩm già polyphenol và chất chống oxy hoá có lợi cho làn da.

Các nguồn chất béo lành mạnh, bao gồm bơ, các loại hạt và dầu ô liu nguyên chất.

Cá nước lạnh, chẳng hạn như cá mòi, cá hồi hoang dã, cá trích giàu axit béo omega-3. Tiêu thụ những thứ này hai lần một tuần, hoặc hỏi bác sĩ về việc sử dụng các chất bổ sung dầu cá có chứa EPA và DHA để có làn da căng mọng.

Các loại ngũ cốc lành mạnh gồm đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng và quả bí.

Trái cây và rau quả có màu cam như cà rốt, trái cây nhiệt đới, bí đỏ và khoai lang, rất giàu vitamin A.

Các loại hạt như hạt hạnh nhân, quả óc chó. Nguồn thực phẩm giàu vitamin A và E, selen, kẽm và chất chống oxy hoá.

ot-chuong.jpeg
Củ qủa tươi đem lại hiệu quả tốt hơn cho làn da nhạy cảm.

9 loại thực phẩm điển hình, tốt cho da nhạy cảm

chứa nhiều chất béo có lợi, vitamin E có tác dụng duy trì sức khoẻ làn da và chống lại quá trình lão hoá. Bổ sung thực phẩm này thường xuyên sẽ giúp lan da nhạy cảm được cân bằng độ ẩm phù hợp.

Ngoài ra, hợp chất trong quả bơ sẽ giúp tạo hàng rào bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng mặt trời, làm hạn chế tình trạng da kích ứng do môi trường.

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin A, C, K và khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khoẻ, giúp tái tạo làn da, cải thiện sự đàn hồi và mịn màng của làn da. Hợp chất sulforaphane có công dụng bảo vệ làn da nhạy cảm tránh khỏi tác nhân khiến da khô ráp, sạm màu.

Các loại hạt dinh dưỡng như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt bí đỏ, hạt điều, hạt đậu nành có chứa nhiều chất chống oxy hoá, axit béo omega -3, vitamin E, kẽm giúp duy trì làn da tươi trẻ.

Ớt chuông cung cấp chất Beta Carotene vitamin A và vitamin C dồi dào giúp kích thích sản sinh collagen, nuôi dưỡng làn da săn chắc và khoẻ mạnh.

Cà chua có chứa hoạt chất chống oxy hoá cực mạnh là lycopene giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các tia UV, làm giảm nguy cơ lão hoá sớm cho làn da. Cà chua cũng có tác dụng kháng viêm, làm dịu da nhạy cảm đang bị kích thích giúp tăng cường và tái tạo độ đàn hồi cho làn da chảy xệ. Vitamin A, axit Salicylic có trong cà chua cũng giúp làm mờ các vết thâm hiệu quả và an toàn cho da nhạy cảm.

Trà xanh có chứa chất chống oxy hoá dồi dào, giảm lão hoá, giảm viêm nhiễm, làm mờ vếtt thâm và kiểm soát dầu hiệu quả. Đặc biệt, trà xanh có thể giúp da nhạy cảm cải thiện tình trạng kích ứng cực kỳ hiệu quả.

Khoai lang rất dồi dào beta carotene có chức năng chuyển hoá vitamin trong cơ thể. Vitamin C trong khoai lang cũng giúp bảo vệ da khỏi tác động của gốc tự do và tia UV, tăng cường độ đàn hồi da, làm đều màu da. Ngoài ra, khoai lang cũng chứa nhiều chất chống oxy hoá khác nhau giúp tăng sức đề kháng cho da, tránh tác hại từ môi trường.

khoai-lang.jpeg

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích cung cấp lượng axit béo omega-3 dồi dào giúp tăng cường sức khoẻ cho da, tạo ẩm, tạo độ mềm mại và hạn chế tình trạng da khô hay bong tróc. Chất béo từ cá cũng làm giảm tình trạng sưng đỏ, viêm nhiễm, duy trì sức khoẻ cho da nhạy cảm.

Nước cung cấp độ ẩm cho da. Có thể cấp ẩm da bằng cách xịt khoáng, kem dưỡng ẩm. Đơn giản hơn là uống khoảng 2l nước mỗi ngày. Uống nước cũng khiến tinh thần sảng khoái, giảm cảm giác mệt mỏi, cạn kệt.
Nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, chúng còn là nguồn cung cấp dưỡng ẩm lành tính và an toàn nhất. Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày, đều đặn sẽ giúp là dịu các biểu hiện của da nhạy cảm.

Một chế độ chăm sóc da đúng cách kết hợp cùng các loại thực phẩm tốt cho da nhạy cảm sẽ giúp cải thiện tình trạng da, phục hồi da và duy trì nét tươi trẻ cho làn da.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ ăn uống tốt cho da nhạy cảm