Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An

05/06/2023, 18:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều thí sinh tại Nghệ An tự tin điểm cao sau môn thi tiếng Anh, nhưng cũng có những em đến từ vùng nông thôn, miền núi chỉ mong đạt trung bình.

Môn thi tiếng Anh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Nghệ An diễn ra vào chiều nay 5/6 với thời gian 60 phút, hình thức trắc nghiệm. Môn thi này là “nỗi lo” của nhiều thí sinh Nghệ An, vì mặt bằng chung chất lượng môn tiếng Anh của học sinh trường học trên địa bàn vẫn còn thấp.

Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An ảnh 1

Thí sinh đầu tiên hoàn thành bài thi môn tiếng Anh và ra khỏi điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài.

Tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An) thí sinh Võ Thị Hạ Giang có một so sánh đặc biệt: “Đề thi ngoại ngữ chiều nay… dễ hơn đề thi môn Ngữ văn buổi sáng. Vì đề văn em thấy câu nghị luận khó và làm bài không như mong đợi. Bù lại với môn tiếng Anh, em làm bài khá tốt và có thể đạt điểm khá trở lên”.

Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An ảnh 2

Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập tự tin, vui vẻ khi hoàn thành bài thi môn tiếng Anh. Ảnh: Hồ Lài.

Theo nữ sinh này, những câu hỏi phần đầu của đề tương đối dễ và quen thuộc, đã được ôn luyện nhiều. Nếu học ôn chăm chỉ, nắm kiến thức cơ bản là có thể đạt 5 điểm. Điểm đặc biệt của đề thi năm nay đó là có khá nhiều từ vựng mới, có nhiều câu hỏi nghĩa. Vì vậy trong một số từ không biết, em sẽ dịch nghĩa của các từ trước và suy luận hoặc đối chiếu từ cùng nghĩa và khác nghĩa.

Ở phần đọc hiểu, thí sinh này cho biết có một bài dễ và một bài khó. Trong đó, có một bài viết về những đứa trẻ chơi đá bóng là khá dễ. Bài đọc hiểu thứ hai em thấy hơi khó và em thực sự khó diễn đạt được chủ đề. Nhưng trong bài thi em vẫn dựa vào những dấu hiệu, cấu trúc ngữ pháp, những từ mình rõ nghĩa để phán đoán câu trả lời.

Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An ảnh 3
Trao đổi sau buổi thi.

Thí sinh Nguyễn Hữu Gia Bảo – Trường THCS Hưng Dũng tự tin sau khi hoàn thành bài thi môn tiếng Anh và cho biết em có thể đạt từ 9,4 đến 9,6 điểm. Đề thi khá dễ so với dự đoán của em trước đó. Phần khó nhất của đề là bài đọc hiểu về chủ đề lợi ích của việc sử dụng song ngữ. Trong bài đọc này, có một số từ vựng khá lạ, nhưng dựa vào các từ phía trước hoặc phía sau em vẫn hiểu được cơ bản ý nghĩa để trả lời câu hỏi.

Ngoài mục tiêu thi vào Trường THPT Hà Huy Tập, thì Nguyễn Hữu Gia Bảo còn đăng ký thi vào chuyên Tin của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Vì vậy điểm 3 môn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng rất quan trọng khi được sử dụng làm điểm nền cộng vào trong điểm tuyển sinh trường chuyên.

Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An ảnh 4

Theo nhiều thí sinh, đề thi môn Tiếng Anh bám sát chương trình học, nhưng mức độ khó ở những câu đọc hiểu. Ảnh: Hồ Lài.

Tương tự, em Nguyễn Minh Nhật (Trường THCS Hà Huy Tập) cũng nói: “Đề thi tiếng Anh chính thức dễ hơn đề thi thử của thành phố Vinh và sát với ma trận đề thi, không đánh đố thí sinh. Nếu như ở đề thi thử, có nhiều học sinh đã không dễ dàng đạt điểm trung bình khá. Nhưng với đề này, em nghĩ sẽ có bạn nhiều hơn 8 điểm. Cá nhân em tự chấm bài làm của mình được khoảng 9 điểm”.

Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An ảnh 5

Kết thúc môn thi Tiếng Anh, thí sinh Nghệ An cũng đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Ảnh: Hồ Lài.

Trong khi đó, ở các huyện khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhiều thí sinh than khó với đề tiếng Anh. Ra khỏi điểm thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (huyện Thanh Chương) em Phan Văn Nghĩa (học sinh Trường THCS Xuân Tường) cho biết: Đề thi có 50 câu nhưng em chỉ chắc chắn làm đúng 25 câu, còn lại em chủ yếu làm theo phán đoán. Với đề thi này, Nghĩa cho rằng mình chỉ đạt khoảng 6 điểm.

Tương tự, em Trần Minh Quân học sinh lớp 9B - Trường THCS Hưng Thái Nghĩa (huyện Nam Đàn) tỏ ra không hài lòng về bài thi môn tiếng Anh dù lực học bình thường trên lớp ở mức khá. “Có 21 câu dễ em nhanh chóng làm được. Còn những câu sau khó khăn và có hơn 10 câu em điền đáp án hoàn toàn theo “may rủi”. Em mong mình đạt điểm trên trung bình và vẫn hơi tiếc với bài làm chiều nay.

Nhận định về đề thi năm nay, thầy giáo Nguyễn Tư Nga – giáo viên tiếng Anh – Trường THCS Đặng Chánh Kỷ (huyện Nam Đàn, Nghệ An) nói: "Đề thi năm nay, sát với cấu trúc minh họa, không đánh đố nhưng mức độ phân loại thí sinh khá cao. Những câu phân loại tập trung vào những câu thành ngữ trong bài chọn kiến thức tổng hợp. Đề năm nay có 3 bài đọc hiểu, trong đó có 2 bài dễ và 1 bài khó hơn vì nhiều từ vựng học sinh ít tiếp xúc".

Đề thi chính thức môn thi tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An:

Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An ảnh 6
Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An ảnh 7
Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An ảnh 8
Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An ảnh 9

Sở GD&ĐT Nghệ An báo cáo nhanh Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, kết thúc ngày thi thứ nhất, với hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 38.948; Số thí sinh vắng thi: 87; Có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi. Thí sinh vi phạm quy chế thi do đưa điện thoại vào phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1 và hội đồng thi THPT Đặng Thai Mai). Ngày thi thứ nhất diễn ra bình thường, không có sự cố bất thường, an toàn, đúng quy chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chênh lệch mức độ làm bài thi tiếng Anh của thí sinh Nghệ An