Chi 2 tỷ thuê người vẽ tranh, họa sĩ để lại 2 tờ giấy trắng với tên gọi bất ngờ

09/10/2023, 05:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghệ sĩ người Đan Mạch Jens Haaning đã được lệnh phải hoàn trả 76.000 USD sau khi giao hai bức tranh là những tờ giấy trắng làm tác phẩm nghệ thuật trong dự án ‘Take the Money and Run’ (Lấy tiền và chạy)

Hãng tin CNN ngày 20/9 đưa tin về một vụ kiện tụng kỳ lạ. Một bảo tàng lớn ở Đan Mạch kiện nam họa sĩ và yêu cầu trả lại tiền. Câu chuyện phía sau khiến người ta ngỡ ngàng.

Năm 2021, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Kunsten ở Aalborg, vùng Jutland (Đan Mạch), đã cho nam họa sĩ tên Jens Haaning vay một khoản tiền để vẽ 2 bức tranh, nội dung tranh thể hiện cảnh tượng tiền giấy xếp thành hàng mô tả mức lương trung bình hàng năm của người Áo và người Đan Mạch. Theo dự kiến, 2 bức tranh sẽ được trưng bày trong một cuộc triển lãm về tương lai của người lao động.

Chi 2 tỷ thuê người vẽ tranh, họa sĩ để lại 2 tờ giấy trắng với tên gọi bất ngờ - 1

Bảo tàng ở Aalborg đã ủy quyền cho Jens tái tạo những tác phẩm nghệ thuật đó cho triển lãm "Work It Out", nơi yêu cầu khách tham quan đặt câu hỏi về những gì họ muốn từ bỏ công việc hiện tại của bản thân.

Tờ The Art Newspaper đưa tin vào năm 2021, ban đầu, Jens Haaning định vay ngân hàng để trang trải chi phí vẽ tranh. Biết được điều này, phía bảo tàng chủ động đề nghị cho anh vay tiền. Jens đã nhận của bảo tàng số tiền 530.000 krone Đan Mạch (tương đương gần 1,9 tỷ VNĐ) để phục vụ cho công việc.

Tuy nhiên, sau đó, người nghệ sĩ đã gửi cho bảo tàng 2 bức tranh trắng xóa có tựa đề “Lấy tiền và chạy”. Anh ta còn nói rằng mình đã tạo ra những tác phẩm mới “tốt hơn” để phù hợp với chủ đề của triển lãm. Ông Haaning nói với trang tin dr.dk: “Công việc của tôi là như vậy và tôi đã lấy tiền công của họ. Đó không phải là trộm cắp. Đó là tác phẩm nghệ thuật mới nhằm nêu bật việc mọi người bị trả lương thấp như thế nào cho công việc của họ.”

Thỏa thuận trong hợp đồng là số tiền sẽ được trả lại cho bảo tàng khi cuộc triển lãm kết thúc, điều mà Jens đã nói rõ trước là "sẽ không xảy ra". Thay vào đó, người nghệ sĩ đã lấy tiền và bỏ chạy, theo đúng như tên của bức tranh.

Giờ đây, sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài, một tòa án ở Copenhagen đã yêu cầu Jens Haaning hoàn trả cho bảo tàng 492.549 kroner, số tiền mà bảo tàng đã trả cho anh ta sau khi trừ đi tiền thù lao cho người nghệ sĩ. Bây giờ anh ta có 14 ngày để tuân thủ, nhưng anh ta cũng có thể kháng cáo phán quyết.

Phát biểu sau phán quyết của Tòa án, Haaning thừa nhận rằng những tranh cãi xung quanh dự án "Lấy tiền và chạy" "có lợi cho công việc" của anh ta, nhưng nói thêm rằng nó cũng "đặt tôi vào một tình huống khó khăn mà tôi thực sự không biết phải làm gì." Ông cũng nói rằng Bảo tàng Kunsten đã kiếm được “rất, rất nhiều tiền” từ việc quảng bá vụ án này.

Lasse Andersson thừa nhận đã bật cười khi lần đầu tiên nhìn thấy những bức tranh trống trơn vào năm 2021, mô tả ý tưởng của Haaning là 'hài hước', nhưng nói thêm rằng bảo tàng sẽ không bình luận về phán quyết của tòa án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi 2 tỷ thuê người vẽ tranh, họa sĩ để lại 2 tờ giấy trắng với tên gọi bất ngờ