Chi hàng chục triệu USD ngân sách cho du thuyền, xe thể thao, tổng thống Nigeria gây tranh cãi

Bằng Hưng | 11/11/2023, 10:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nigeria Bola Tinubu vừa phê duyệt ngân sách bổ sung hàng chục triệu USD cho du thuyền tổng thống, xe thể thao đa dụng (SUV) cho vợ ông và các quan chức hàng đầu đất nước.

Quyết định gây tranh cãi của ông Tinubu phân bổ 38 triệu USD cho phi đội máy bay của tổng thống và các hạng mục nâng cấp khác. Trước đó có khoản 6,1 triệu USD dành cho du thuyền và đã được các nhà lập pháp quy vào mục "các khoản vay dành cho sinh viên".

Phát ngôn viên của tổng thống Nigeria là ông Anjuri Ngelale cho biết "ngân sách bổ sung này nhằm củng cố hệ thống an ninh của Nigeria và giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách chi đầu tư cơ sở hạ tầng".

Người phát ngôn tiết lộ khoảng 30% số tiền sẽ được chi cho an ninh và 35% khác cho việc "cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng".

Quyết định chi hàng chục triệu USD gây tranh cãi của tổng thống Nigeria - Ảnh 1.

Ông Bola Tinubu duyệt đội danh dự sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nigeria vào ngày 29-5-2023. Ảnh: AP

Ngoài ra, AP cho hay quốc hội Nigeria gần đây xác nhận mỗi nhà lập pháp sẽ nhận được một chiếc SUV mới với giá hơn 150.000 USD/chiếc. Các nhà lập pháp lập luận việc được trang bị SUV sẽ giúp họ thực hiện công việc tốt hơn.

Được biết, quốc hội của Nigeria hiện có 460 thành viên.

Với việc ngân sách dành hàng chục triệu USD chi cho phương tiện đi lại của tổng thống, đệ nhất phu nhân và các quan chức hàng đầu đất nước khiến người dân Nigeria phẫn nộ.

Nigeria đang chứng kiến ​​giá lương thực tăng cao kỷ lục trong khi mức lương của người dân lại ít ỏi.

Nigeria thực hiện chính sách nâng lương gần nhất vào năm 2019 sau khi nổ ra các cuộc đình công của người lao động. Mức lương tối thiểu của công chức Nigeria hiện ở mức 67 USD/tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi hàng chục triệu USD ngân sách cho du thuyền, xe thể thao, tổng thống Nigeria gây tranh cãi