Từ tháng 12/2022 đến nay, Viện Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực thiết kế bài giảng STEM,
E-Learning và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho gần 400 giáo viên mầm non, tiểu học và THCS các địa bàn khó khăn như huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), thành phố Lai Châu (Lai Châu), huyện Bố Trạch (Quảng Bình) và huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Thông qua các chương trình tập huấn sẽ hỗ trợ giáo viên cách sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thiết kế bài giảng để tăng chất lượng, hiệu quả môn học cho học trò.
PGS.TS Lê Hiếu Học – Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật cho hay: “Các khóa bồi dưỡng nhằm giúp giáo viên tập trung vào kỹ năng thực hành ứng dụng công nghệ thông tin vào cách tiếp cận giáo dục STEM để dạy học. Hướng dẫn thầy cô khai thác, sử dụng thành thạo phần mềm, tính năng sẵn có trong máy tính cá nhân để soạn thảo các bài giảng số hoặc làm sinh động giờ học, bám sát theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đối với Chương trình GDPT 2018”.
Thông qua các buổi tập huấn đó, giảng viên và sinh viên của viện sẽ hỗ trợ giáo viên cách thức thiết kế một bài giảng trình chiếu khai thác tối đa các tính năng của phần mềm Powerpoint của Microsoft với tài nguyên hình ảnh, hiệu ứng đa dạng (rất nhiều giáo viên không biết); Kết hợp với bảng viết điện tử và tự ghi hình bài giảng theo kịch bản dạy học số bằng những phần mềm ghi hình, ghi âm đơn giản.
Ngay tại khóa học, học viên được chia thành các nhóm, tự xây dựng kịch bản cho tiết học, soạn bài giảng trình chiếu và ghi hình thành bài giảng trực tuyến. Sau khóa đào tạo trực tiếp, giáo viên sẽ được phân thành nhóm đăng ký và vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học thiết kế bài giảng STEM, E-Learning hoàn thiện (1 bài học) với sự tư vấn, hỗ trợ, góp ý chỉnh sửa theo hình thức họp trực tuyến.
Mỗi nhóm sẽ có tối đa 4 giờ làm việc trực tuyến và phải hoàn thành bài tập trong vòng tối đa một tháng. Các bài học này được lưu trữ trên các hệ thống quản lý học tập (LMS) của Viện Sư phạm Kỹ thuật.
PGS.TS Lê Hiếu Học cũng nhấn mạnh qua hoạt động này, muốn lưu ý với sinh viên và các thầy cô về vai trò ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, giảng dạy hết sức quan trọng. Khi công nghệ ngày càng phát triển, việc “xóa mù tin học, xóa mù công nghệ” càng không thể thiếu hoặc coi nhẹ.
“Để có những căn cứ thiết kế các nội dung đào tạo thiết thực cho từng địa phương, trước mỗi khóa học, Viện Sư phạm Kỹ thuật đã tổ chức các hoạt động đánh giá thực trạng và nhu cầu đào tạo của mỗi địa phương. Sau mỗi khóa học, Viện cũng tổ chức đánh giá khảo sát ý kiến phản hồi của các học viên, nhằm có căn cứ hoàn thiện nội dung giảng dạy và hỗ trợ thêm các thầy, cô ở giai đoạn thiết kế bài giảng sau đào tạo”. - PGS. TS Lê Hiếu Học, Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội