'Chìa khóa' nào phát triển kỹ năng ở trẻ khuyết tật?

Vân Huyền | 08/04/2023, 14:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trẻ khuyết tật thuộc nhóm rối loạn phát triển. Trẻ trong nhóm này sẽ bị hạn chế phát triển các kỹ năng sống và nhận thức.

Ngoài ra, các em thường rất dễ rơi vào sự lo lắng, trầm uất hoặc bực tức, cáu gắt, hung hãn vì không hiểu được những thông tin bên ngoài. Những trẻ này cũng không biết cách diễn tả để người khác hiểu mình. Đó là một trở ngại lớn mà người chăm sóc trẻ cần quan tâm để có những biện kháp khắc phục thích hợp.

'Chìa khóa' nào phát triển kỹ năng ở trẻ khuyết tật? ảnh 2

Hoạt động trong gia đình, thái độ quan tâm hợp lý và kế hoạch làm việc cụ thể tại gia đình sẽ giúp trẻ có những tiến bộ cần thiết. Ảnh minh họa: INT

Nâng cao khả năng của trẻ

“Trong việc giáo dục phục hồi (còn gọi là giáo dục đặc biệt hay chuyên biệt), trước đây, nhiều phụ huynh thường mong muốn con mình sau thời gian được giáo dục và điều trị sẽ có khả năng bình phục, trở về cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

Sau một thời gian đưa con đến các trường giáo dục đặc biệt, sự tiến bộ chậm chạp, thậm chí là không tiến bộ bao nhiêu của trẻ đã khiến nhiều phụ huynh thất vọng. Sau đó, họ lại bỏ bê vì không còn sức để tiếp tục chăm sóc trẻ nữa”, ông Lê Khanh cho biết. Theo chuyên gia này, chính thái độ lúc quá chăm chút, khi lại thờ ơ của phụ huynh sẽ khiến trẻ dễ rơi vào những rối nhiễu tâm lý hoặc có những hành vi không kiểm soát được.

Thực tế, phụ huynh cần chấp nhận là đối với các tình trạng khuyết tật về trí tuệ, sẽ không có biện pháp nào giúp trẻ trở lại tình trạng bình thường. Tuy nhiên, việc giáo dục các kỹ năng theo những phương pháp chuyên biệt sẽ giúp trẻ có khả năng thích nghi với môi trường bên ngoài.

Khi đó, trẻ có thể tham gia những hoạt động đơn giản trong gia đình, cũng như ngoài xã hội. Điều này không những giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngày một tốt hơn mặc dù rất chậm chạp, mà còn giúp các em không rơi vào rối nhiễu tâm lý. Theo chuyên gia này, đây mới thực sự là một thách thức.

“Ngoài ra, phụ huynh cũng không nên nghĩ rằng, các biện pháp giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật là công việc của giáo viên và chỉ được thực hiện tại nhà trường”, ông nhấn mạnh. Thực tế, những hoạt động trong gia đình, thái độ quan tâm hợp lý và kế hoạch làm việc cụ thể tại gia đình dành cho trẻ khuyết tật sẽ giúp trẻ có những tiến bộ cần thiết. Trong những hoạt động này, phụ huynh là người hướng dẫn và giám sát. Đó là những điều kiện cần thiết, hỗ trợ cho các phương pháp giáo dục ở trường.

“Khi đứng trước một trẻ khuyết tật, ta thường chỉ thấy những khuyết điểm, mặt yếu kém và hạn chế. Thay vào đó, ta không tìm ra được, hoặc không nhìn nhận những ưu điểm, khả năng dù rất ít ỏi, nhỏ bé của trẻ. Chúng ta không nên vì lòng thương yêu mà ở đây được xem là thương hại để làm thay mọi hoạt động cho trẻ, cũng như phục vụ một cách đầy đủ những nhu cầu của các em”, ông Lê Khanh chia sẻ.

Phụ huynh cần xem xét những khả năng dù rất ít, yếu ớt của trẻ. Sau đó, tìm cách hỗ trợ và nâng cao các khả năng đó lên. Đồng thời, tìm cách giúp trẻ biết tự phục vụ và nhất là xây dựng cho các em một tinh thần lạc quan, vui vẻ và tự tin. Chính những yếu tố này mới là điều cần thiết và đem lại hiệu quả tốt đẹp trong việc hướng dẫn những kỹ năng cho trẻ. Những kỹ năng này sẽ đem lại sự tự tin và từ đó giúp hình thành khả năng hội nhập của trẻ. Khi đó, trẻ sẽ vượt qua được những mặc cảm và hạn chế do tình trạng khuyết tật đem lại.

Trong cuốn “Vẻ đẹp trong mảnh vỡ của những giấc mơ: Cẩm nang cho những năm tháng đầu tiên của các bậc phụ huynh có con khuyết tật”, nữ tác giả Kathy McClelland chia sẻ, con trai thứ hai của cô sinh ra với chứng rối loạn nhiễm sắc thể hiếm. Vốn làm trong lĩnh vực marketing, giờ đây, cô dành tâm huyết cho việc truyền cảm hứng và trở thành động lực cho những người mẹ có hoàn cảnh tương tự. Cô tin rằng, ai cũng có thể tìm thấy vẻ đẹp trong mảnh vỡ những giấc mơ của mình.

Cha mẹ nào cũng sẽ trải qua nỗi đau khi chứng kiến điều gì đó xảy đến với con mình, có thể là tật chậm nói, bị bắt nạt, tự ti về ngoại hình hay khó khăn trong việc kết bạn. Đôi khi, nỗi đau lòng này xảy đến ngay khi con ra đời. Tuy nhiên, cũng có thể đến khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, cha mẹ mới trải qua cảm giác đó.

Theo nữ tác giả này, sống với khiếm khuyết cơ thể không phải điều tệ nhất có thể xảy đến với một người. Đôi khi, nỗi sợ hãi khó khăn khiến chúng ta quên đi sức mạnh của tình yêu và tình yêu thật sự sẽ chiến thắng những nỗi sợ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chia-khoa-nao-phat-trien-ky-nang-o-tre-khuyet-tat-post632916.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chia-khoa-nao-phat-trien-ky-nang-o-tre-khuyet-tat-post632916.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chìa khóa' nào phát triển kỹ năng ở trẻ khuyết tật?