Chiến lược đào tạo ngành Logistics chú trọng thực tiễn của ĐH Hutech

17/05/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gặp gỡ, tiếp nhận những góp ý từ doanh nghiệp là hoạt động diễn ra xuyên suốt tại Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), nhằm không ngừng cập nhật, nâng cao chất lượng đào tạo.

Vừa qua, khoa Quản trị kinh doanh Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng” với sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Nổi bật với định hướng chú trọng thực tiễn, chương trình đào tạo ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng (Logistics) của trường được đánh giá cao.

Rút ngắn khoảng cách nhà trường - doanh nghiệp

Là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh 12%-14%/năm, logistics đòi hỏi nguồn nhân lực lớn để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Hiện nay, nguồn nhân lực có trình độ, năng lực chuyên môn vẫn là bài toán khó và rất cần vai trò định hướng đào tạo của các trường.

Tương tự gần 60 ngành ở đa dạng lĩnh vực khác của Hutech, định hướng đào tạo ngành Logistics gắn liền thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Cùng với những giờ học lý thuyết, trường đầu tư hệ thống phòng thực hành mô phỏng - sinh viên đóng các vai khác nhau, từ nhà xuất khẩu, nhập khẩu, hãng tàu đến công ty bảo hiểm để triển khai, trải nghiệm tất cả nghiệp vụ và hiểu nghề.

Hutech anh 1

Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA (Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistic Việt Nam) - đánh giá cao chương trình đào tạo ngành Logistics Hutech.

Ngành Logistics có phổ nghề rộng. Để sinh viên định hướng và xác định nghề nghiệp cụ thể, ngay từ năm nhất, trường tổ chức các buổi hội thảo định hướng nghề cho sinh viên với sự tham gia của những chuyên gia làm việc thực tế tại doanh nghiệp. Cùng với đó, thực tập là hoạt động không thể thiếu với sinh viên Logistics.

Các bạn được thực tập chính ở 3 nơi - cảng, sân bay và kho bãi - qua đó hiểu rõ từng khâu vận hành cụ thể. Những sinh viên thể hiện năng lực tốt còn có cơ hội trải nghiệm học kỳ doanh nghiệp - mô hình đào tạo đặc thù được Hutech tiên phong thực hiện, nơi các bạn được học tập, trải nghiệm công việc tại doanh nghiệp trong 3-6 tháng.

Hutech anh 2

Chuyến tham quan học tập thực tế tại cảng Cát Lái của sinh viên Hutech.

Bên cạnh đó, trước khi tốt nghiệp, sinh viên được trải qua chương trình huấn luyện nghề nghiệp - thực tập - việc làm. Đứng lớp là chuyên gia đến từ doanh nghiệp, góp phần trang bị cho sinh viên những nghiệp vụ, kỹ năng thực tiễn để các bạn hình dung cụ thể về công việc. Trải qua khóa huấn luyện, sinh viên được chuyển tiếp thực tập tại các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước để ứng dụng, tích lũy kinh nghiệm.

Bộ Công Thương đánh giá cao

Tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng” có sự tham dự của ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA; PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa - Phó chủ tịch VALOMA, Viện trưởng Nghiên cứu và Phát triển Logistics VN (VLI); TS Hà Minh Hiếu - Phó trưởng ban Truyền thông VALOMA, bộ môn Logistics và quản lý chuỗi cung ứng ĐH Tài chính - Marketing; cùng đông đảo doanh nghiệp, trường đại học đào tạo ngành Logistics tại TPHCM cũng như các tỉnh lân cận.

Hutech anh 3

Tọa đàm nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo doanh nghiệp, trường đại học có đào tạo ngành Logistics.

Nhận định về chương trình đào tạo ngành Logistics tại Hutech, ông Trần Thanh Hải cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao chương trình đào tạo. Bên cạnh học lý thuyết, sinh viên được thực hành, tiếp nhận kiến thức thực tiễn về ngành, giúp các em lựa chọn đúng đắn hơn, cũng như say mê tìm hiểu về nghề. Sau khi ra trường, các em đủ tự tin để khởi đầu nghề nghiệp của mình”.

PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa cũng cho biết: “Với cuộc thi ‘Tài năng trẻ Logistics Việt Nam’, sinh viên Hutech đã tham gia và đạt được những giải cao. Điều đó cho thấy các hoạt động đào tạo giảng dạy của nhà trường thành công, sinh viên có năng lực tốt, sẵn sàng cọ xát với sinh viên toàn quốc và mang về những giải thưởng đáng quý”.

Là đại diện doanh nghiệp có sinh viên Hutech đến thực tập và làm việc, bà Nguyễn Thị Như Lệ - Công ty Giao Hàng Tiết Kiệm - dành lời khen: “Trong quá trình làm việc, tôi đánh giá cao thái độ, tinh thần làm việc của các bạn”.

Hutech anh 4

Sinh viên đặt câu hỏi về ngành nghề Logistics đến đại diện Bộ Công Thương, doanh nghiệp.

Diễn ra trong không khí sôi nổi, sinh viên đã đặt câu hỏi đến đại diện Bộ Công Thương, doanh nghiệp. Những vấn đề liên quan đến ngành nghề Logistics như mong muốn của doanh nghiệp, cách xác định hướng đi cụ thể trong nghề… Các bạn cũng được giải đáp cụ thể, rõ ràng. Qua đó, sinh viên thêm hình dung cụ thể về ngành nghề đang theo đuổi để lên kế hoạch học tập phù hợp.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, thầy cô những trường đại học có đào tạo ngành Logistics cùng nhau trao đổi, góp ý, để trường Hutech thêm hoàn thiện và nâng cao chương trình đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến lược đào tạo ngành Logistics chú trọng thực tiễn của ĐH Hutech