Chị Hiển Ngọc đăng tải câu chuyện bị lừa đảo qua mạng. Ảnh chụp màn hình.
Mới đầu, chị chuyển vài trăm nghìn thì nhận lại được cả gốc lẫn lãi. Sau đến lệnh gần 2 triệu thì họ lại bảo cần làm đủ 3 nhiệm vụ mới nhận được cả tiền gốc và lãi, cộng với quà tặng đã chọn trước đó. Sau đó, họ cho chị sang một nhóm khác.
Sang nhóm này, có người bảo cần làm 3 nhiệm vụ để nhận được quà tặng mà chị đã chọn trước đó. Ban đầu, họ đưa bảng chuyển tiền ít nhất 6,999 triệu đồng. Chị không chuyển và được rất nhiều thành viên khác nhắn tin thúc giục vì bảo tất cả thành viên phải hoàn thành mới nhận được nhiệm vụ tiếp theo.
Vì nghĩ tiếc gần 2 triệu chưa nhận lại, chị chuyển tiếp 6,999 triệu. Tiếp đến, họ lại yêu cầu chuyển 21,999 triệu và chị thực hiện với mong muốn nhận lại tiền và quà. Cuối cùng, họ yêu cầu chuyển 89,999 triệu.
“Tôi không còn tiền và họ bảo nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ mất hết số tiền đã chuyển. Rồi tất cả thành viên trong nhóm đều chuyển và được nhận cả gốc lẫn lãi, còn gửi thêm địa chỉ để công ty gửi quà về. Tôi thấy vậy cũng đi vay tiền chuyển cho họ.
Sau đó, họ bảo chuyển tiền sai lệnh và quá thời gian chuyển tiền cần phải thực hiện chuyển tiền lại 1 lần nữa. Lúc này mất hơn 100 triệu cũng sợ chồng biết nên đã vay tiếp để chuyển thêm lần nữa. Họ lại yêu cầu chuyển thêm lần nữa vì nội dung chuyển tiền bị sai.
Tôi hoang mang tột độ và gọi điện cho họ xin lại toàn bộ số tiền đã chuyển, không cần quà nhưng họ lại bảo yên tâm, chỉ cần chuyển thêm lần nữa sẽ được hoàn lại tiền. Tôi cũng bảo giờ không thể vay ai được nữa, họ bảo sẽ bảo lưu đến sáng hôm sau. Hôm sau, tôi lại đi vay và chuyển nốt 89,999 triệu.
Sau khi chuyển thành công, họ báo đã nhận được và xin số tài khoản của của mình để hoàn lại tiền thì đợi mãi không thấy. Khoảng 15p sau, họ lại nhắn và gửi 1 hình ảnh trên máy tính là lỗi hệ thống do chuyển sai quá nhiều lần và tiếp tục yêu cầu tôi làm thêm 1 nhiệm vụ chuyển thêm 149,999 triệu nữa”, chị viết.
Lúc này, chị mới biết bản thân bị lừa và không chuyển tiền nữa. Số tiền đã mất, chị có trình báo cơ quan công an và đợi kết quả. Nhưng chị chia sẻ để mọi người cảnh giác vì chị biết rằng số tiền mất rồi khó có thể lấy lại.
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các cơ quan báo chí; cảnh báo trực tiếp đến người dân, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người bị mắc lừa.
Để chủ động phòng tránh tội phạm lừa đảo, người dân khi sử dụng mạng xã hội cần nâng cao tinh thần cảnh giác và lưu ý 1 số điểm sau: Không nên kết bạn với người không quen biết, không nghe điện thoại khi thấy số điện thoại có đầu số lạ, nếu nghe thì không được làm theo hướng dẫn; Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng,… cho bất kỳ ai, khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì; Không chuyển tiền, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản ngân hàng của cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai.
Không thực hiện yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội vì có thể kẻ gian hack nick; Không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn do đối tượng gửi đến qua tin nhắn.