Chinh phục 4 cấp độ câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học

01/04/2024, 07:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) lưu ý thí sinh chinh phục 4 cấp độ câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học.

Qua phân tích đề tham khảo, cô Nguyễn Thị Huyền Trang lưu ý, khi ôn tập học sinh cần bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng; tăng cường học hiểu rõ bản chất và phân tích được các hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu trong sách giáo khoa.

Học sinh chú ý trả lời các câu hỏi lệnh, câu hỏi ở cuối bài trong sách giáo khoa và khung ghi nhớ… Tập trung ôn tập vào các kiến thức trọng tâm; học theo tư duy logic thay vì máy móc. Trong quá trình học, hệ thống các kiến thức trọng tâm dưới dạng sơ đồ tư duy dễ hiểu, dễ nhớ và logic. Hệ thống hoá các công thức và các dạng bài tập.

Trong quá trình ôn tập, học sinh cần xác định mục tiêu điểm số và năng lực hiện tại của bản thân. Từ đó lên kế hoạch định hướng ôn tập kiến thức theo các mức độ.

Để trả lời câu hỏi phần nhận biết và thông hiểu, học sinh cần lưu ý các nội dung như sau:

Về kiến thức Sinh học 11 (4 câu), gồm: Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật (trao đổi nước, trao đổi khoáng và nitơ, quang hợp, hô hấp), cần làm rõ các nội dung: Cơ quan thực hiện, cơ chế, khái niệm, vai trò, tóm tắt được các giai đoạn, nhân tố ảnh hưởng, các thí nghiệm.

Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật (tiêu hóa, hô hấp, vận chuyển các chất trong cơ thể, cơ chế đảm bảo sự cân bằng nội môi), cần làm rõ các nội dung: Khái niệm, đại diện, cấu tạo cơ quan, vai trò mỗi bộ phận, giải thích.

Về Sinh học 12 (36 câu): Tập trung ôn tập kiến thức lý thuyết cơ bản ở mức độ ghi nhớ và hiểu bản chất kiến thức sinh học ở các chủ đề trong chương trình.

Để trả lời câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, học sinh cần ôn tập chắc kiến thức cơ bản, tập trung làm các bài tập vận dụng và cần rèn luyện kỹ năng làm bài thi. Vận dụng tốt kiến thức trong các chủ đề: Cơ chế di truyền và biến dị, tính quy luật của hiện tượng di truyền, sinh thái học, tiến hóa.

Để giải quyết các câu hỏi này, học sinh phải nắm thật tốt bản chất Sinh học và có kỹ năng đọc hiểu, phân tích, đối chiếu, so sánh tốt để tìm ra các ý chính xác.

Điều quan trọng nhất là học sinh cần phân bố thời gian một cách hợp lý để hoàn thành các câu hỏi ở mức độ dễ như nhận biết, thông hiểu cần hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể khoảng 15 - 20 phút, thời gian còn lại đầu tư cho các câu hỏi mức vận dụng và vận dụng cao.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chinh-phuc-4-cap-do-cau-hoi-trong-de-thi-tot-nghiep-thpt-mon-sinh-hoc-post677499.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chinh-phuc-4-cap-do-cau-hoi-trong-de-thi-tot-nghiep-thpt-mon-sinh-hoc-post677499.html
Bài liên quan
Ngày Nhà giáo Việt Nam: Người thầy tạo động lực cho học sinh học môn Địa lý
Với cách giảng dạy đầy trực quan, sinh động, môn Địa lý của nhà giáo ưu tú Văn Đức Thái (sinh năm 1983), Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa luôn thu hút học sinh lắng nghe và giúp nhiều em đạt thích tích cao trong các kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chinh phục 4 cấp độ câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học