Chính quyền quân sự Niger yêu cầu Pháp đưa ra lộ trình rút quân cụ thể

PV | 27/09/2023, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính quyền quân sự tại Niger hôm 26/9 yêu cầu chính phủ Pháp phải đưa ra một lộ trình cụ thể về việc rút quân khỏi Niger.

Thông báo của chính quyền quân sự Niger nêu rõ: Pháp cần phải đưa ra một biểu thời gian cụ thể về việc rút đại sứ, các nhà ngoại giao và toàn bộ lực lượng Pháp khỏi Niger.

Chính quyền quân sự Niger yêu cầu Pháp đưa ra lộ trình rút quân cụ thể - Ảnh 1.

Chính quyền quân sự Niger hoan nghênh Pháp rút quân. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, chính quyền quân sự Niger cũng bác bỏ đề xuất của Pháp về việc đưa máy bay tới Niamey để đón Đại sứ Sylvain Itte, nhấn mạnh rằng ông Itte chỉ có thể rời khỏi Niger bằng máy bay thương mại.

Hôm 23/9 vừa qua, chính quyền quân sự Niger đã ra lệnh cấm bay qua không phận nước này đối với toàn bộ các máy bay của Pháp cũng như các máy bay do Pháp thuê.

Trước sức ép của chính quyền quân sự Niger và những người ủng hộ, Tổng thống Pháp Emanuel Macron đêm 24/9 vừa qua đã tuyên bố sẽ rút đại sứ cùng toàn bộ lực lượng đồn trú khỏi Niger.

Theo đó, Đại sứ Sylvain Itte cùng một số nhà ngoại giao sẽ rời Niamey trong ít ngày tới, trong khi 1.500 binh sỹ Pháp sẽ chấm dứt sự hiện diện tại Niger trước cuối năm nay.

Chính quyền quân sự Niger hoan nghênh quyết định rút quân của Pháp, coi đó là bước tiến quan trọng hướng tới chủ quyền quốc gia Niger. Trong khi đó, người dân tại nhiều thành phố trên khắp đất nước Niger đã đổ xuống đường ăn mừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền quân sự Niger yêu cầu Pháp đưa ra lộ trình rút quân cụ thể