Cho bú không đúng cáchh, trẻ tử vong vì sặc sữa

VH | 28/10/2021, 15:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sặc sữa là hiện tượng sữa trào ngược vào đường thở khiến xuất hiện hiện tượng khó thở, sặc sụa, tím tái ở trẻ….

Bệnh viện Nhi Thái Bình đã tiếp nhận trường hợp trẻ tử vong do sặc sữa. Sau bú ở nhà, bệnh nhi xuất hiện tím tái, không phản xạ. Trẻ vào viện trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, có dịch sữa ở đường miệng và mũi. Các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu cho trẻ, nhưng bệnh nhi không qua khỏi.

Theo BSCKI Nguyễn Thị Phương Thanh - Trưởng khoa Cấp cứu chống độc - Bệnh viện Nhi Thái Bình, sặc sữa là hiện tượng sữa trào ngược vào đường thở khiến khó thở, sặc sụa, tím tái ở trẻ…. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hệ lụy. Nếu không được sơ cứu kịp thời sẽ để lại di chứng về não do thiếu oxy, nặng sẽ dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân sặc sữa thường là người giữ để trẻ bú không đúng tư thế. Trong tư thế này, thực phẩm (đặc biệt là sữa) rất dễ lọt vào đường thở, gây tím tái và ngừng thở.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi cho bú nên bế trẻ cao đầu, ở tư thế thoải mái. Phải cho trẻ bú từ từ, không vội vàng, nhất là trẻ còn yếu, sinh non tháng. Quan sát trẻ trong khi bú, tốt nhất là thấy được trẻ nuốt hết sữa ở miệng sau khi mút sữa.

sac-sua.jpeg
Bác sĩ khuyến cáo cần cho trẻ bú từ từ, không vội vàng. Ảnh minh hoạ.

Khi trẻ ho hoặc khóc phải ngừng cho bú ngay. Để trẻ nuốt hết sữa, không để sữa tiếp tục chảy xuống miệng. Nếu thấy sữa chảy xuống quá nhiều, người mẹ có thể dùng hai ngón tay kẹp bớt đầu vú lại ngăn bớt sữa xuống. Sau khi bú xong, nên bế trẻ nằm sấp trên vai hoặc ngực mẹ, vỗ lưng nhẹ để trẻ ợ hơi từ trong dạ dày, tránh đầy hơi sẽ kích thích gây sặc sữa.

Với những trẻ bú bình, cần chú ý đầu núm vú cao su không quá rộng, tốt nhất đục 1 đến 2 lỗ bằng đầu kim băng ở bên núm vú. Khi cho bú, mẹ nghiêng bình sữa khoảng 45 độ để sữa ngập lỗ thông, giúp trẻ không mút phải nhiều không khí, dẫn đến nôn sau bữa ăn. Khi dùng thìa bón sữa, mẹ nên đổ từ từ, trẻ nuốt hết mới tiếp tục bón thìa khác.

Đặc biệt, sau khi trẻ bú no, không nên đặt trẻ nằm ngay xuống giường hoặc nôi. Cần  bế trẻ thẳng đứng sau ăn khoảng 20 - 30 phút, tránh thay đổi tư thế đột ngột. Cho trẻ ngủ ở tư thế đầu cao. Không quấn tã chật hoặc mặc đồ chật để tránh làm tăng áp lực ổ bụng, tránh tình trạng sặc sữa, trào ngược sau khi bú.

Bài liên quan
Nhận biết 3 giai đoạn bệnh sốt xuất huyết ở trẻ ngăn nguy cơ tử vong
(GDTĐ) - Bệnh sốt xuất huyết khởi phát khá đột ngột và diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng qua 3 giai đoạn: Sốt, nguy hiểm và phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho bú không đúng cáchh, trẻ tử vong vì sặc sữa